Vì sao dàn
violin luôn ở phía trước, bộ hơi ở phía sau? Và tại sao gần như không bao giờ bạn
thấy những cây kèn tuba ở ngay cạnh nhạc
trưởng?
Ở hầu hết
các buổi hòa nhạc của dàn nhạc ngày nay, bạn sẽ thấy dàn violin ở ngay bên trái
nhạc trưởng, viola ở giữa bên trái và bộ gỗ, sau đó là bộ gõ. Bên phải của nhạc
trưởng, bạn sẽ thấy dàn cello và double bass, phía sau là bộ đồng. Bộ hơi và
bộ gõ âm thanh to hơn ở phía sau và dàn dây êm dịu hơn ở phía trước có vẻ là một
sắp xếp hợp lý. Nhưng hơn 100 năm trước, kiểu bố trí này không tồn tại… Bè violin
hai, thay vì ngồi cạnh những cây violin một, thường ngồi đối diện, vị trí của
bè cello trong hầu hết các dàn nhạc ngày nay. Sơ đồ vị
trí này đã giúp hỗ trợ hiệu ứng 'đối đáp' hoặc đàm thoại trong bộ dây mà các
nhà soạn nhạc thế kỷ XVIII và XIX như Mozart, Elgar và Mahler thường viết trong âm
nhạc của họ. Hãy lắng nghe chương kết giao hưởng ‘Jupiter’ của Mozart.
Một số
nhà soạn nhạc thế kỷ XIX và XX đã chỉ định cách bố trí dàn nhạc khi chơi tác phẩm của họ.
Trong hai
chương của Requiem của mình, Hector Berlioz đã chỉ dẫn rằng nên đặt bộ đồng ở cả
bốn góc của khán phòng. Và trong nhiều buổi biểu diễn Giao hưởng số 2 'Phục
sinh' của Gustav Mahler, một nhóm hòa tấu gồm kèn horn Pháp, trumpet và bộ gõ sẽ
biểu diễn ở ngoài sân khấu trong một sảnh trên tầng hoặc một vị trí nổi bật
tương tự.
Sau đó
vào nửa đầu thế kỷ XX, Leopold Stokowski, nhạc trưởng nổi tiếng của Dàn nhạc
Philadelphia đã chỉ huy toàn bộ âm nhạc cho bộ phim hoạt hình Fantasia năm 1940
của Disney, đã xuất hiện và thay đổi cuộc chơi mãi mãi. Stokowski
cảm thấy cách bố trí trước đó không mang lại sự pha trộn và thể hiện âm thanh tốt
nhất, vì vậy ông đã thử nghiệm triệt để các sơ đồ ngồi khác nhau.
Courtney
Lewis, giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Jacksonville, nhớ lại: “Có một
lần, ông ấy đã khiến khán giả Philadelphia kinh hoảng khi đặt bộ hơi và đồng
phía trước bộ dây. Ban lãnh đạo đã rất tức giận, cho rằng bộ hơi ‘không đủ bận rộn để tạo nên một màn trình diễn
hay’.” Theo quan điểm của các lãnh đạo, bộ hơi không phải lúc nào cũng chơi
theo giai điệu và không như bè violin họ thường có một số ô nhịp nghỉ liên tiếp. Lewis tiếp
tục: “Nhưng vào những năm 1920, ông ấy đã thực hiện một thay đổi có hiệu quả.
“Ông xếp bộ dây từ cao xuống thấp, từ trái sang phải khi cho rằng việc đặt tất
cả các cây violin cạnh nhau sẽ giúp các nhạc công nghe nhau rõ hơn.
“Sự thay
đổi Stokowski” đã được các dàn nhạc trên khắp nước Mỹ áp dụng đúng như tên gọi
này.
Vì lý do
âm thanh, việc đặt các cây violin ở phía trước là điều hợp lý. Một dàn nhạc có
20 cây violin và hai cây kèn tuba vì kèn tuba âm thanh to hơn violin rất nhiều,
vì vậy cũng do logic đó, những cây violin thường được ở vị trí đầu của dàn nhạc
để chúng có thể được nghe thấy. Violin có
tông giọng tươi sáng, như hát rất phù hợp để chơi các bè giai điệu, với các nhạc
cụ có âm vực thấp hơn sẽ chơi hòa âm bên dưới. Cách thiết lập này đạt được sự
cân bằng về âm thanh được truyền ra khán phòng với nhiều âm vang từ các nhạc cụ
dây đó. Một điều đáng
nói là vẻ đẹp hình ảnh của dàn violin ở trước dàn nhạc. Chuyển động lướt đồng đều
của 20 cây vĩ cùng nhiều thao tác nhanh của các ngón tay tạo ra hiệu ứng khá nổi bật. Sự thay đổi
Stokowski không hẳn là hình mẫu cuối cùng của dàn nhạc. Nhiều nhạc trưởng và nhóm
nhạc ngày nay thích thử nghiệm những cách mới và sáng tạo khi biểu diễn nhạc sống.
Ngày nay,
Dàn nhạc Aurora đang đi tiên phong với các buổi hòa nhạc sống động, nơi nghệ sĩ
được đưa lên các nền tảng cho phép khán giả đi lại bên trong dàn nhạc – một trải
nghiệm đặc biệt thú vị.
Nhạc trưởng
người Ý Riccardo Muti thích chơi đùa với việc bố trí trên sân khấu, đặc biệt là
trong các buổi biểu diễn các giao hưởng Bruckner. Và tất nhiên, các hố dàn nhạc
trong các vở opera và các vở nhạc kịch có cách sắp xếp chỗ ngồi khác nhau.
Nhưng thực
sự, kể từ thời của Stokowski, có một thứ vẫn có hiệu quả là các cây đàn dây
quét ở phía trước. Có lẽ sẽ
phải mất một thời gian nữa chúng ta mới thấy những cây tuba chiếm được vị trí nổi bật. Chỉ có điều
khán giả đừng quên mang theo nút tai khi đó…
12/4/2024
Trịnh Minh Cường dịch từ Classic Fm
Nhận xét
Đăng nhận xét