Chuyển đến nội dung chính

HAI CONCERTO CỦA FRYDERYK CHOPIN

 Cũng như hầu hết các nhà soạn nhạc khác, Chopin gần như chỉ tập trung sáng tác một nhạc cụ duy nhất là piano, nhạc cụ đã làm anh nổi bật như một thần đồng lên tám gây chấn động không chỉ ở Warsaw quê nhà mà còn ở Vienna ngay khi anh xuất hiện lần đầu vào năm 1829. Trong khi anh thường xuyên độc diễn tại các salon của giới thượng lưu, đặc biệt khi di cư đến Paris vào năm 1831, anh đã sáng tác hai bản concerto với ý định tiến sâu hơn vào hai trung tâm âm nhạc lớn Vienna và Paris với hai tác phẩm có quy mô lớn nhất của mình để thể hiện tối đa các kỹ năng piano điêu luyện anh sở hữu. Anh đã trình tấu ra mắt concerto Mi thứ trong buổi hòa nhạc chia tay  Warsaw vào ngày 11 tháng 10 năm 1830. Ba tuần sau, anh rời quê hương mãi mãi và anh ra mắt concerto này với thính giả Vienna vào tháng 4 năm 1831. Đau đớn thay, hơn hai mươi năm sau, chỉ còn mỗi trái tim không còn đập của anh được hồi hương. Cuộc đời Chopin là một bi kịch hiếm có trong lịch sử âm nhạc khi dành phần lớn cuộc đời có 39 năm sống xa quê hương với niềm thương nhớ khôn nguôi.

Với Chopin, chơi piano không chỉ là một con đường đến thành công cá nhân mà còn là một sứ mệnh quốc gia theo tiếng gọi từ tâm khảm. Anh đã quyết định bản thân trở thành “Ca sĩ của nghệ thuật Ba Lan” và sử dụng mọi thế mạnh của mình vì lợi ích của người Ba Lan. Sáng tác đầu tay của Chopin là một bản polonaise viết khi lên bảy đã được xuất bản. Trong đời sống âm nhạc của Warsaw, anh chắc chắn đã làm quen với các kinh điển của Vienna, opera Pháp và Ý. Anh cũng đã nghe những sáng tác mới nhất của John Field  và đã gặp gỡ làm quen với Johann Nepomuk Hummel. Nhưng anh có được những ấn tượng âm nhạc mang tính quyết định cho mình trong kỳ nghỉ ở nông thôn. Anh đã hấp thụ tối đa chất liệu đa dạng của âm nhạc dân gian Ba ​​Lan với tiết tấu sôi động, giai điệu đong đưa, hòa âm và các nét tô điểm đặc biệt của các vũ điệu dân gian Kujawiak, Mazurek và Oberek. Văn hóa dân gian Ba ​​Lan đã trở thành âm nhạc mẹ đẻ của anh.

Mong muốn trở thành một nhà soạn nhạc dân tộc Ba Lan của Chopin không chỉ nhận được sự cổ vũ từ thầy Josef Elsner mà còn từ nhà thơ cách mạng Adam Mickiewicz cùng những đại diện kiên định khác của phong trào giải phóng dân tộc Ba Lan. Ngay từ khi còn nhỏ, sự nhiệt thành của họ  đã cuốn hút Chopin và anh nhận thức rõ mong muốn trở thành đại diện âm nhạc cho người Ba Lan. Người Ba Lan có khát vọng giải phóng dân tộc đặc biệt mạnh mẽ vì họ phải chịu xiềng xích từ ba phía: chế độ Sa hoàng ở phía đông, Habsburg ở phía nam và Liên bang Đức ở phía tây. Họ đã phải chịu sự đè nén của Liên minh Thần Thánh phục hồi, sự đánh cắp độc lập và sự đàn áp văn hóa một cách tàn bạo từ nước ngoài. Ngay sau khi Chopin rời khỏi Warsaw, cuộc nổi dậy trên toàn quốc đã nổ ra vào năm 1831nhưng đã bị quân đội Sa hoàng vùi dập trong biển máu. Ở Paris Chopin sống trong đau đớn, cô đơn và hiểu rằng cuộc giải phóng quê hương là một tương lai vô định. Hơn nữa anh còn bị một căn bệnh phổi thâm hiểm đeo đẳng. Anh chỉ còn phó thác những cảm xúc sâu sắc nhất của mình vào một vài người bạn tốt và cây đàn piano.

Năm 1829 khi mười chín tuổi, Chopin đã sáng tác bản concerto đầu tiên - Concerto Fa thứ. Tuy nhiên, anh đã xuất bản nó với số hợp tuyển(opus - Op.) 21- muộn hơn bản concerto Mi thứ được hoàn thành vào năm 1830 và xuất bản năm 1833 được xếp vào hợp tuyển 11. Do đó, concerto Fa thứ đã đi vào văn bản âm nhạc với tên gọi Piano Concerto số 2 và bản concerto Mi thứ là Piano Concerto số 1 dù nó là bản thứ hai theo trình tự thời gian.

 

CONCERTO SỐ 1 MI THỨ OP. 11

Concerto Mi thứ vẫn chưa có bóng dáng của cuộc đời tha hương mà vẫn tràn ngập khát khao hành động, tự do và chất thơ chân thành của tuổi trẻ. Chương đầu tiên - Allegro maestoso(nhanh trang trọng) bắt đầu "một cách quả quyết" với một đoạn giới thiệu đầy tự hào, rạng rỡ theo tiết tấu mazurka. Chương này được viết theo hình thức sonata có hai ý chính được dàn nhạc giới thiệu đầu tiên: chủ đề thứ nhất giọng Mi thứ nhẹ nhàng có phần u sầu nhưng tao nhã, chủ đề thứ hai giọng Mi trưởng "như hát" đầy cảm xúc, khao khát, cả hai đều được bè violin hát lên và không có sự tương phản. Chủ đề của phần giới thiệu kết thúc phần trình bày theo chủ đề.

Phần trình bày này được lặp lại với sự xuất hiện của bè piano. Với sự hỗ trợ về âm sắc của bè dàn nhạc, bè piano cất tiếng hát giai điệu đầy mê hoặc được mở rộng khi là những nốt tô điểm tinh tế, khi thì nhấn mạnh một cách kịch tính trong những sắc thái mới mẻ. Trong quá trình phát triển, những nốt tô điểm của bè piano càng rực rỡ thêm. Phần tóm tắt từ chủ đề thứ hai giọng Sol trưởng dẫn đến một đoạn kết rực rỡ được chi phối bởi nhạc tố mazurka đầy tự hào của phần giới thiệu. Sự tổng hòa giữa khả năng hát xướng trên đàn và các nốt hoa mỹ là một đặc trưng cho các sáng tác của Chopin bắt nguồn gốc từ âm nhạc dân gian Ba ​​Lan. Với những đặc trưng về âm thanh của cây đàn piano, ngay từ đầu Chopin đã phát triển nó thành một ngôn ngữ rất riêng và độc đáo với khả năng biểu cảm đầy chất thơ và sự rực rỡ mê hoặc.

Chương thứ hai Romance(khúc tình ca) như một bản dạ khúc dài. Trong bức thư gửi người bạn Tytus Wojciechowski, Chopin đã viết: “Tôi không có ý định viết chương Adagio của bản concerto mới giọng Mi trưởng theo kiểu mạnh mẽ mà phải lãng mạn, u sầu. Nó nên tạo ấn tượng về tình yêu với nơi lưu giữ hàng ngàn kỷ niệm thân thương. Nó phải như một giấc mơ dưới ánh trăng trong mùa xuân tươi đẹp. Đó là lý do tại sao tôi để bè violin đệm cùng sordino(bộ phận để giảm âm lượng).”  Những đoạn piano  tinh tế có vẻ đẹp độc đáo rất liền tiếng và thật nhẹ nhàng xoay quanh chủ đề tình ca được dàn nhạc đệm vào đoạn cuối.

Chương kết là một khúc Rondo sôi động theo tiết tấu của Krakowiak, một điệu nhảy dân gian sôi động  của vùng Krakow, Ba Lan. Nhịp độ nhanh của điệu nhảy tạo nên sự đa dạng bằng nững cú đảo phách. Trong các sáng tác của Chopin, chủ đề Krakowiak sôi động thường xuất hiện với những biến tấu khác nhau về tiết tấu và giai điệu bất ngờ. Cuối chương đạt đến cao trào rực rỡ với những đoạn chạy của bè piano  tràn ngập niềm vui sống.

 

CONCERTO SỐ 2 FA THỨ OP. 21

Mặc dù được xuất bản sau, nhưng Piano Concerto Fa thứ mới thực sự là bản concerto đầu tiên của Chopin. Anh hoàn thành concerto này trước khi anh tốt nghiệp chương trình học chính thức của mình. Trong buổi ra mắt tác phẩm vào ngày 17 tháng 3 năm 1830 tại Warsaw  anh đã chơi bè độc tấu. Đó là buổi hòa nhạc đầu tiên trong chỗi ba buổi hòa nhạc của anh ở Warsaw trong năm đó. Còn buổi hòa nhạc thứ ba vào ngày 11 tháng 10 năm 1830 thực ra là buổi biểu diễn "chia tay" quê hương như kể trên.  Trong một bức thư gửi cho một người bạn, Chopin thú nhận rằng chương thứ hai bản concerto thứ 2 được lấy cảm hứng từ người bạn học Konstancja Gladkowska, một giọng nữ cao 19 tuổi.

“Có lẽ là do tôi không gặp may,” anh viết, “tôi đã gặp được người trong mộng của mình và đã tận tụy phục vụ nàng trong sáu tháng mà tuyệt nhiên không thổ lộ tâm can với nàng. Tôi mơ về nàng và nàng đã truyền cảm hứng để tôi viết chương Adagio cho bản Concerto Fa thứ của tôi và sáng nay, bản valse nhỏ mà tôi gửi cho cậu đây - bản valse Si thứ, Op. 69 số 2  đã ra đời. Trong đó tôi kể lại cho cây đàn piano những gì tôi đã tâm sự với cậu.”

Concerto cung Fa thứ kết hợp cấu trúc concerto thông thường với những ảnh hưởng từ “phong cách chói sáng” được các nghệ sĩ piano điêu luyện thời đó phổ biến khắp châu Âu, và những suy ngẫm âm nhạc sâu sắc của nhà soạn nhạc về quê hương Ba Lan. Chương đầu tiên Maestoso giới thiệu một phần mở đầu đơn giản nhưng thanh nhã cho dàn nhạc và  không cố trở thành một đối tác không thể thiếu trong cuộc đàm thoại âm nhạc này. Thay vào đó, dàn nhạc nhẹ nhàng hỗ trợ bè piano trong suốt tiến trình đảm bảo một nền tảng dàn nhạc hiệu quả và phù hợp. Sự sáng tạo giai điệu của Chopin thể hiện trong bè piano khi nghệ sĩ độc tấu lặp lại các chủ đề chính trước khi giới thiệu các âm hình và các nốt hoa mỹ điêu luyện. Chương nhạc đầy tính ngẫu hứng dần dần xây dựng một cao trào của dàn nhạc. Những sự trau chuốt và lặp lại trữ tình sâu sắc thể hiện trong bè độc tấu trong sáng và lấp lánh điểm xuyết những nét chấm phá màu sắc của dàn nhạc. Các nhà phê bình gọi chương Larghetto này là “một bản giao hưởng thơ tinh tế, trong đó những cảm xúc cao độ được đặt bên nhau một cách khéo léo.” Thực sự chương này có một giai điệu vừa có vai trò trữ tình, kịch tính vừa có vai trò cá nhân như chúng ta đã thấy.

Chương kết Allegro đưa ra đầy đủ bằng chứng về khả năng sáng tác piano tuyệt vời của Chopin với sự đa dạng, phong phú dường như vô tận của sự sáng tạo giai điệu, tất cả đều đạt đến tột đỉnh trong màn trình diễn pháo hoa của sự điêu luyện trong đoạn Coda(đoạn kết).

Có thể nghĩ rằng loạt hòa nhạc cuối cùng của Chopin ở Warsaw diễn ra với sự quyến rũ của Konstancja Gladkowska, "người đẹp tóc vàng mắt xanh với chất giọng đẹp." Báo chí đương thời mô tả cô "sở hữu một thân hình sung sức và cân đối với chất giọng lộng lẫy," người đã nhận được học bổng của chính phủ ở tuổi mười sáu. Cô chắc chắn rất nổi tiếng, thậm chí có thể nói là rất được ngưỡng mộ. Xuất hiện trong “Buổi hòa nhạc chia tay”, Chopin mô tả cô “mặc đồ trắng rất đẹp với bông hồng cài trên tóc… Nàng đã hát khúc cavatina từ vở opera Người Đàn bà bên Hồ của Rossini khi nàng chưa từng hát bất cứ bài nào trừ aria trong vở Agnese của Paer. Bạn phải biết rằng trong ‘Oh, quante lagrime per te versai.’ nàng hát  từ ‘tutto desto’ ở nốt Xi trầm nhất tuyệt vời đến mức Zieliński (một người quen) cho rằng chỉ riêng nốt Xi đó đã đáng giá cả nghìn ducat.”

Trong dư âm của buổi hòa nhạc này, Konstancja và Chopin đã trao đổi nhẫn, tuy nhiên không có bằng chứng nào cho thấy hành động này tượng trưng cho một lễ đính hôn. Khi lên đường, Chopin đã viết: "đã mua được va li cho chuyến đi, đã hiệu đính tổng phổ, đã viền khăn tay... Không còn gì ngoài lời tạm biệt, và buồn nhất." Tuy nhiên, Chopin đã sắp xếp để trao đổi thư từ với Konstancja qua người bạn Jan Matuszyński đang học y tại trường đại học đã đồng ý làm trung gian. Chopin thậm chí còn muốn "tro cốt của mình được đặt dưới chân nàng", và khi cô không trả lời, anh đã ghen tuông điên cuồng. “Đầu tôi muốn vỡ tung khi nghĩ rằng nàng có thể quên tôi! Những gã đó! Gresser! Bezobrazow! Pisarzewski! Quá sức chịu đựng của tôi. Hôm nay tôi cảm thấy mình như Othello!”

Ngày 25 tháng 10 Konstancja đã viết trong album lưu bút của Chopin, chỉ hai tuần sau buổi hòa nhạc chia tay,

“Em xin lỗi, số phận trớ trêu,

Nhưng ta đành đầu hàng thôi.

Nhưng hãy nhớ, khi ra đi

ở Ba Lan, mọi người yêu anh. K.G.”

Và cô viết thêm:“ở những nơi xa lạ, có thể người ta trân trọng và thưởng cho anh nhiều hơn, nhưng họ không thể yêu anh nhiều hơn thế.” Cô không bao giờ thấy những lời Chopin viết bằng bút chì sau khi anh rời Ba Lan và cô đã kết hôn: “Ồ có đấy, họ có thể!”

Độ tuổi mười chín đôi mươi là độ tuổi đang trên chặng đường học tập với tính cách mới bắt đầu hình thành, nhưng hai piano concerto của Chopin được viết vào độ tuổi đó đã bước vào kho tàng âm nhạc thế giới như những kiệt tác trưởng thành. Hai kiệt tác này có vị trí hàng đầu trong nhạc mục tiêu chuẩn của các nghệ sĩ piano từ lúc chúng được xuất bản lần đầu đến nay

2/10/2024

Trịnh Minh Cường tổng hợp 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...