Chuyển đến nội dung chính

MỘT SỰ THẬT VỀ FERDINAND CARULLI Ở VIỆT NAM

 

Nhân ngày sinh của ông 20/2/1770

Với đại đa số những người Việt nam có chút ít hiểu biết về guitar, khi nghe ai đó nói “học guitar cổ điển" thì họ sẽ hỏi ngay: Học giáo trình Carulli à? Đối với họ Carulli (1770-1841) và guitar cũng như Honda và xe máy hay Sony và hàng điện tử vậy. Điều này cũng dễ hiểu nếu đi ngược dòng thời gian một chút. Vào khoảng giữa thế kỷ 20 khi cây guitar bắt đầu xuất hiện ở Việt nam cùng các nhạc cụ phương Tây và dòng tân nhạc, những người học guitar đầu tiên không có giáo trình nào khác ngoài hai cuốn của F. Carulli và M. Carcassi, Carulli có phần được ưa chộng hơn. Rồi họ tiếp tục truyền cho thế hệ sau và quy trình này vẫn tiếp diễn đến tận bây giờ. Hai cuốn giáo trình này đương nhiên hay vì nó tồn tại suốt từ thế kỷ 18 đến giờ không chỉ ở Việt nam. Cuốn giáo trình của F Carulli là cuốn giáo trình đầu tiên trong lịch sử guitar. Từ đó đến nay ngành sư phạm guitar đương nhiên đã thay đổi rất nhiều cùng tiến trình chung của kỹ thuật diễn tấu guitar và của nền âm nhạc nói chung. Ngay trong thể kỷ 18 đã có những đồng nghiệp của F Carulli rất thành công trên lĩnh vực sư phạm như A Aguado, M Giuliani và đặc biệt là F. Sor. Nghệ sĩ guitar vĩ đại A. Segovia đã biên soạn các khúc luyện tập hay nhất của Sor thành một tập sách gối đầu giường của các giáo viên guitar trên thế giới. Việc chỉ học một giáo trình của Carulli có vài điểm bất lợi dễ hiểu sau:

-          Ngay từ buổi đầu người bắt đầu học guitar sẽ phải sử dụng cả hai tay. Điều này rất không hợp lý. Nếu tập riêng từng tay để dần kiểm soát tốt cả 6 dây rồi mới phối hợp hai tay với nhau rõ ràn hợp lý hơn. Các giáo trình guitar hiện đại và giáo trình của  các nhạc cụ cần phối hợp hai tay như violin, piano cũng thực hiện như vậy.

-          Suốt nửa hay cả năm học guitar đầu tiên, học viên chỉ tiếp xúc với âm nhạc của một tác giả là một thiệt thòi vô cùng lớn. Nói thẳng thừng là âm nhạc của Carulli làm sao so bì được với Bach, Mozart, Beethoven …  là những tác giả mà các học viên học nhạc cụ khác được tiếp xúc ngay trong thời gian mới học. Ngay cả trong số các tác giả viết cho guitar cùng thời đại với Carulli thì các sáng tác của Carulli cũng khá mờ nhạt trong các album của các nghệ sĩ guitar hiện đại. Carulli sáng tác hơn 400 tác phẩm, một kỷ lục sáng tác trong các nhà soạn nhạc viết cho guitar.

Sau hơn nửa thế kỷ xuất hiện và phát triển, một cuốn giáo trình từ thế kỷ 18 vẫn là cuốn sách guitar bán chạy nhất là điều không thể chấp nhận được về mặt cập nhật khoa học sư phạm.

Tệ hơn nữa, cuốn Carulli phổ biến hiện nay có những sai sót chuyên môn không thể chấp nhận được. Sau đây là những sai sót tôi đã nhặt ra trong cuốn Tự học đàn theo phương pháp F. Carulli của Nhà xuất bản Mũi Cà Mau. Bìa cuốn sách này ghi  Nguyễn Hạnh biên dịch. Nhưng tôi tin chắc rằng Carulli không thể mắc những lỗi khủng khiếp này. Và cũng không phải lỗi do dịch thuật mà hoàn toàn của tác giả sáng tác ra.

Ngay trang đầu tiên của nội dung chính là CÁC DẤU CĂN BẢN CỦA ÂM NHẠC. Trong âm nhạc không có khái niệm “Các dấu căn bản”. Ngay sau đó là mục “Các âm hiệu cho biết có 7 giá trị của nốt là”. Câu này hoàn toàn vô nghĩa. Nốt nhạc chẳng có 7 giá trị nào.  Khái niệm âm hiệu cũng chưa từng xuất hiện trong các giáo trình lý thuyết âm nhạc. Thực ra dịch giả giới thiệu về trường độ các nốt ngay sau đó:

TRÒN _____ bằng một nhịp có 4 phách (nốt đen).

TRẮNG _____ bằng phân nửa dấu TRÒN.

Vâng, ai cũng đoán được “tròn” là “nốt tròn”, “dấu tròn” cũng là “ nốt tròn”. Chắc ý dịch giả muốn nói học nhạc để tăng khả năng suy đoán đây mà. Câu “ Tròn bằng một nhịp có 4 phách (nốt đen)” là đỉnh cao để tập suy đoán. Nốt đen để trong ngoặc hàm ý là 4 phách hay chính là nốt tròn đây ? Một câu đố hóc búa ngang những câu Nhân Sư ở kim tự tháp Ai Cập đố những kẻ bạo gan muốn mò vào lăng mộ. “ Một nhịp có 4 phách” cũng hóc búa không kém. Trong âm nhạc, từ “nhịp” trong văn nói thường có nghĩa là “ô nhịp”. Nhịp còn là cách nói tắt của từ nhịp độ: Bài này nhịp nhanh hơn bài kia. Nghĩa phổ biến hơn của từ này nghĩa là loại nhịp khi đi với các giá trị cụ thể: nhịp hai bốn (2/4), nhịp ba bốn (3/4) …. Nhịp không có nghĩa nào được gán giá trị cụ thể “có 4 phách” để so sánh với nốt tròn. Dù suy đoán theo hướng nào cũng đều cho kết quả sai.

Cuối trang này, dịch giả giới thiệu cao độ các nốt như sau “ Nốt nhạc có 7 tên là : DO,  RE, MI, FA, SOL, LA, SI”. Câu này sai về mặt tiếng Việt, không chấp.

Câu này cũng tuyệt vời: “ Người ta gọi Cung, là dây cơ bản, dựa vào đó ngươi ta thiết lập một bài hát, và tính chất của cung người ta gọi là Thức”.

Xem đoạn hướng dẫn lên dây guitar có thể kết luận dịch giả có thể chưa cầm cây guitar để gảy thử 6 dây bao giờ “ Người ta lên giây thứ 5 là dây La theo cái La mẫu”. Thực tế La mẫu bằng cao độ của nốt La trên dây 1, có thể nói khác nhau một trời một vực.

Cũng may các giáo viên học bài bản chỉ sử dụng các bản nhạc trong cuốn sách này chứ không quan tâm đến những phần bài giảng. Chỉ không may cho các học sinh học với các giáo viên sử dụng cả phần bài giảng của cuốn này.

Thật tội nghiệp ông!

20/2/2023

Trịnh Minh Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...