Chuyển đến nội dung chính

BOLERO CỦA RAVEL

Trước khi lên đường thực hiện chuyến lưu diễn ở Bắc Mỹ vào tháng 1 năm 1928, Maurice Ravel đã đồng ý viết một bản nhạc ba lê mang màu sắc Tây Ban Nha cho bạn mình là vũ công kiêm diễn viên người Nga Ida Rubinstein (1885-1960). Ý tưởng này là một bản chuyển soạn cho dàn nhạc từ tổ khúc Iberia cho piano solo của I. Albeniz. Nhưng khi trở về, Ravel phát hiện ra quyền phối khí của tổ khúc này đã được trao cho nhạc trưởng người Tây Ban Nha Enrique Arbós. Dù Arbós đã rất hào phóng từ bỏ quyền này nhưng Ravel vẫn bỏ ý tưởng này và chuyển sang ý tưởng khác là một sáng tác gốc. Thực ra từ lâu Ravel đã ấp ủ ý tưởng về một tác phẩm từ một chủ đề duy nhất sẽ phát triển một cách đơn giản bằng sự thay đổi khéo léo về hòa âm và phối khí. Và chủ đề này đã đến với ông trong kỳ nghỉ ở Saint-Jean-de-Luz. Ông đang định đi bơi thì lại nảy ra ý định gọi một người bạn đến bên cây piano và chơi giai điệu bằng một ngón tay rồi hỏi: “Anh có nghĩ rằng nó có một phẩm chất kiên định không? Tôi sẽ cố gắng lặp lại nó nhiều lần mà không có bất kỳ sự phát triển nào, tăng dần dàn nhạc lên mức cao nhất có thể.”
Ông bắt đầu triển khai ý tưởng này vào tháng Bảy. Theo tiêu chuẩn của Ravel, tác phẩm phải được hoàn thành chóng vánh trong vòng 5 tháng - nó phải sẵn sàng để Rubinstein biên đạo.
Ông khẳng định: “Một khi ý tưởng chỉ sử dụng một chủ đề được tìm ra thì bất kỳ sinh viên nhạc viện nào cũng có thể làm được”.
Tiếng trống lẫy không ngừng duy trì toàn bộ tác phẩm kéo dài 15 phút khi Ravel xây dựng giai điệu đơn giản một cách không thể cưỡng lại cho đến khi, với sự chuyển giọng táo bạo từ Đô trưởng đến Mi trưởng, cuối cùng ông cũng giải phóng được sự căng thẳng dồn nén bằng một tràng pháo hoa.
Boléro được trình diễn lần đầu tiên tại nhà hát Paris Opéra vào ngày 20 tháng 11 năm 1928. Buổi ra mắt đã được hoan nghênh bằng đủ kiểu la hét, giậm chân, cổ vũ, trong đó có một người phụ nữ hét lớn hơn: "Đồ mất trí! Đồ mất trí!" (Au fou, au fou!). Khi nghe kể về chuyện này, Ravel mỉm cười: “Cổ hiểu đúng đó.”
Trong một phỏng vấn với tờ The Daily Telegraph, ông nói: “Tôi đặc biệt mong muốn không có sự hiểu lầm nào về tác phẩm này. Nó được tạo thành như một thể nghiệm theo một hướng rất đặc biệt và không nên bị nghi ngờ là chỉ nhằm đạt được điều gì khác hoặc hơn những gì nó thực sự đạt được.”
Tuy nhiên, dù chính Ravel không xếp Boléro vào những tác phẩm quan trọng nhất của ông nhưng thực tế nó vẫn luôn là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.
7/12/2023
Nhân Bolero của Mexico và Cuba vừa được Unesco công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại
Trịnh Minh Cường dịch từ ClassicFm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...