Chuyển đến nội dung chính

NHỮNG VỞ OPERA VỀ NHÀ SOẠN NHẠC

 

Cũng như trong các vở kịch, nhân vật chính của các vở opera có thể là bất cứ ai, kể cả một nhà soạn nhạc. Thậm chí họ không phải là nhân vật hư cấu mà là nhà soạn nhạc có thật. Những vở opera đó là một cách để nhà soạn nhạc thể hiện sự ngưỡng mộ với đồng nghiệp của họ. Xin được giới thiệu 5 vở opera như vậy.  

1. Những câu chuyện của Hoffmann(The Tales of Hoffmann)  của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Đức Jacques Offenbach(1819-1880). Đây là sáng tác nổi tiếng nhất của Offenbach và ông cũng không được dự buổi ra mắt tác phẩm của mình khi qua đời trước đó 4 tháng. Libretto do Jules Barbier viết dựa trên 3 truyện ngắn của Ernst Theodor Amadeus Hoffmann(1776-1822) – luật gia, nhà văn giả tưởng, nhà soạn nhạc, nhà phê bình âm nhạc người Đức thời Lãng mạn và Hoffmann cũng là nhân vật chính trong vở opera này. So với các opera kể sau đây thì opera này là vở opera độc đáo hơn cả vì nhân vật chính vừa là một nhà soạn nhạc vừa là tác giả gốc của chính câu chuyện.  


 2. Paganini  của nhà soạn nhạc người Áo - Hung Franz Lehár(1870-1048). Ông chủ yếu viết operetta và thành công nhất là vở Bà góa vui vẻ. Paganini là operetta 3 hồi về thiên tài violin người ý Niccolo Paganini(1782-1840). Vở diễn  kể về mối tình của nghệ sĩ violin quyến rũ và công chúa Élisa Bonaparte, cô em gái yêu nghệ thuật và sân khấu của Napoléon. Lehár đã sáng tác operetta này như một phương tiện cho tenor người Áo Richard Tauber trở nên nổi tiếng. Vở diễn được ra mắt tại nhà hát mang tên ông vua nhạc valse Johann Strauss, Vienna  vào ngày 30 Tháng 10 năm 1925. 


3. Benedetto Marcello của nhà soạn nhạc người Đức gốc Thụy sĩ Joachim Raff(1822-1882). Ông sáng tác khỏe và chịu ảnh hưởng từ nhiều phong cách khác nhau. Vào cuối sự nghiệp, ông quan tâm nhiều hơn đến phong cách baroque. Như để thể hiện sự ngưỡng mộ, ông đã viết vở opera về nhà soạn nhạc người Ý thời baroque - Benedetto Marcello(1686-1739). Marcello là người đa tài khi vừa là luật sư, thẩm phán, nhà văn và nhà soạn nhạc. Vở opera về tình yêu của nhà soạn nhạc với cô học trò xinh đẹp của mình kèm theo sự ghen tuông với một đồng nghiệp từ Đức. Chuyện tình đã kết thúc có hậu dù phải trải qua sóng gió.  

https://open.spotify.com/album/7vcSwygbg9WgKffEpwsHFG?si=aFdEiHRaRHOsh8n5SUploQ 

 

 4.  Franz Schubert  của nhà soạn nhạc người Áo Franz von Suppé(1819-1895). Suppé nổi tiếng trong lĩnh vực nhạc sân khấu với khoảng 30 operetta và 180 nhạc kịch hài, ballet và các tác phẩm sân khấu khác. Franz Schubert  là operetta 1 hồi về người đồng nghiệp cùng tên  Franz Schubert(1797-1828). Trở về Áo sau chuyến lưu diễn ở Hungary, Schubert thấy chán nản vì thất bại trong tình yêu. Đang đắm chìm trong nỗi chán chường ở nhà thì những người bạn của anh đến chơi. Đó là nhà thơ Mayrhofer, ca sĩ cung đình Vogl, chỉ huy hợp xướng Regenschori  Starker và nhà kinh doanh âm nhạc Cappi. Họ đã đưa ra các ý tưởng mới và thuyết phục Schubert trở lại Vienna. Những thảo luận về công việc đã giúp Schubert hào hứng trở lại.


5. Palestrina của nhà soạn nhạc, nhạc trưởng người Đức sinh ở Nga Hans Erich Pfitzner(1869-1949). Pfitzner tự nhận là người chống hiện đại. Ông nổi tiếng nhất với vở opera Palestrina  và Missa Papae Marcelli. Palestrina  là vở opera  dựa trên cuộc đời của nhà soạn nhạc lỗi lạc người Ý ở thế kỷ XVI Giovanni Pierluigi da Palestrina(1525-1594). Vở opera này không chỉ nói về công lao của Palestrina trong việc duy trì nghệ thuật đối vị qua tác phẩm Missa Papae Marcelli, mà còn nói về vai trò của âm nhạc trong cuộc Cải cách Tin lành ở châu Âu.  



27/8/2022

Trịnh Minh Cường


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...