Chuyển đến nội dung chính

CAMILLE SAINT-SAENS

 Charles-Camille Saint-Saëns 9/101835 – 16/12/1921 là nhà soạn nhạc, nhạc trưởng, nghệ sĩ organvà piano người Pháp. Ông nổi tiếng nhất với các tác phẩm Rondo Capriccioso viết cho violin và dàn nhạc, opera Samson và Delilah và giao hưởng số 3 “Organ’.

Camille là con của một viên thư ký kiểm toán và con gái của một người thợ mộc ở Paris. Ngay từ nhỏ Camille đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc đặc biệt. Camille đã công diễn lần đầu tiên khi mới 5 tuổi, bắt đầu nghiêm túc sáng tác vào năm sau, và khi lên 10 cậu đã có màn ra mắt chuyên nghiệp với dàn nhạc với một concerto của Mozart và chương đầu tiên trong piano concerto số 3 của Beethoven.

Saint-Saëns là một trong những người tài năng nhất trong lịch sử âm nhạc. Ngoài những năng khiếu âm nhạc đặc biệt của một nhạc công - nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano/organ điêu luyện, nhạc trưởng, nhà sư phạm xuất sắc - ông còn là một nhà đa ngôn ngữ, một chuyên gia đáng để tham vấn về văn học và nghệ thuật nói chung, một tác giả và nhà thơ đáng chú ý, và có thể đàm đạo với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khảo cổ học và thiên văn học.

Ông không tiếc công sức quảng bá âm nhạc của những đồng nghiệp trẻ cũng như hiệu đính tác phẩm của các bậc tiền bối như Gluck, Rameau và Mozart. Saint-Saëns có thể hiêu ra ngay sự phức tạp của âm nhạc ngay từ những giây phút đầu tiên. Wagner, vốn rất ít khi quan tâm đến bất kỳ ai ngoài bản thân, đã chết lặng khi Saint-Saëns chơi qua một số tổng phổ opera hoành tráng của mình trên cây đàn piano như thể là những vở kịch của trẻ con.

18/5/22

Trịnh Minh Cường

Theo Classicfm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...