Chuyển đến nội dung chính

CÁC THẦN ĐỒNG ÂM NHẠC XƯA VÀ NAY

 

Các nhân tài thuộc các lĩnh vực sáng tạo thường bộc lộ năng khiếu khác thường từ khi còn nhỏ và người ta gọi là thần đồng. Âm nhạc cũng không phải ngoại lệ. Các thần đồng là con “nhà nòi” càng dễ phát lộ. Những đứa trẻ có sẵn năng khiếu bẩm sinh lại được nuôi dạy trong môi trường âm nhạc nên càng có cơ hội phát lộ. Chúng ta cùng điểm qua các thần đồng âm nhạc theo dòng chảy thời gian.      

Thời Baroque

François Couperin(1668 – 1733) là một trong những bậc thầy quan trọng nhất ở thời Baroque. Ông thường được gọi là Couperin Vĩ đại để phân biệt với các thành viên khác trong gia đình Couperin vốn nhiều tài năng âm nhạc. François sinh ra ở Paris và được học nhạc với cha mình - Charles Couperin. Khi mới 13 tuổi cậu đã được kế vị cha mình thành nghệ sĩ organ ở nhà thờ  Saint-Gervais, Paris, một vị trí cao cấp của các nhạc công thời đó.

Louis-Claude Daquin(1694-1772) biểu diễn trong triều đình vua Pháp Louis XIV khi mới 6 tuổi. Năm 12 tuổi, cậu đã được bổ nhiệm là nghệ sĩ organ tại nhà thờ Sainte-Chapelle. Năm sau đó, cậu được nhận vị trí tương tự tại nhà thờ Thánh Antoine Nhỏ.

Thời Cổ điển

Wolfgang Amadeus Mozart(1756-1791) là một ví dụ điển hình về một thần đồng. Nhà soạn nhạc tí hon có thể chọn giai điệu trên piano khi ba tuổi và bắt đầu sáng tác khi bốn tuổi. Đến năm 12 tuổi, cậu đã viết được 10 giao hưởng và biểu diễn khắp châu Âu.

Maria Anna Walburga Ignatia Mozart (1751 –1829) là chị gái của W. A. Mozart với biệt danh Nannerl. Hai chị em bắt đầu tour diễn xuyên Âu khi Wolfgang lên 7 và Nannerl 12 và đã làm cả châu Âu phải trầm trồ ngưỡng mộ. Sau đó, vì muốn gia đình tập trung cho sự nghiệp của em trai nên Nannerl đã tự nguyện ở nhà không tham gia các tour tiếp theo.   

Ludwig Van Beethoven(1770-1827) là một ngôi sao nhí tuy chưa thực sự “đỉnh” ngang Mozart như mong muốn của cha cậu. Tuy nhiên buổi công diễn đầu tiên của cậu lên bảy cũng khá thành công. Cha cậu còn gian dối về ngày sinh của Beethoven để khán giả nghĩ cậu thần đồng hơn thực tế.

Thời Lãng mạn

Hai chị em Fanny(1805-1847) và Felix(1809-1847) Mendelssohn là hai người con đầu trong số bốn anh chị em sinh ra ở Hamburg. Chị cả Fanny và Felix thứ hai được mẹ dạy chơi piano từ lúc lên 6. Hai chị em cùng gia đình chuyển đến Berlin để được học nhạc tốt hơn. Khi mới 14 tuổi, Fanny đã chơi thành thạo tập 1 bộ Bình quân luật của J. S. Bach. Trong độ tuổi từ 12 đến 14, Felix đã viết 12 bản giao hưởng và một số tác phẩm thính phòng. Tác phẩm đầu tay của cậu là một tứ tấu piano được xuất bản khi 13 tuổi.

Charles-Valentin Alkan (1813 – 1888) là nhà soạn nhạc và là một trong những nghệ sĩ piano hàng đầu ở thời của ông. Khi mới 6 tuổi, Alkan vào Nhạc viện Paris học với danh sư Joseph Zimmermann, thầy của các nhà soạn nhạc danh tiếng Georges Bizet, César Franck, Charles Gounod. Alkan công diễn piano lần đầu khi 7 tuổi rưỡi. Và thành tích học tập của cậu ít người so được:  giải nhất môn xướng âm khi 7 tuổi, môn piano năm 11 tuổi, môn hòa âm khi 14 tuổi và môn  organ năm 21 tuổi.

Clara Schumann nhũ danh Clara Josephine Wieck(1819-1896) là vợ của nhà soạn nhạc người Đức nổi tiếng Robert Schumann. Clara được học piano từ nhỏ và công diễn lần đầu khi lên 9. Tài nghệ piano xuất chúng của bà đã hỗ trợ rất nhiều cho thành công của Robert. Cũng như Fanny Mendelssohn, các nhà soạn nhạc nữ thời xưa phải chịu sự bất công do phân biệt giới tính nên họ chỉ nhận được thành công quá khiêm tốn so với khả năng thực sự của họ. Ngày nay, thính giả có thể nhận ra tài năng sáng tác của họ nhờ những nỗ lực của các nghệ sĩ hiện đại.

Amilcare Ponchielli(1834 – 1886) là nhà soạn nhạc opera  người Ý nổi tiếng nhất với vở opera La Gioconda. Sinh ra ở Paderno Fasolaro (nay là Paderno Ponchielli) gần Cremona, sau đó là Vương quốc Lombardy-Venetia. Ponchielli đã giành được học bổng vào năm 9 tuổi  để học tại Nhạc viện Milan và viết bản giao hưởng đầu tiên của mình vào năm 14 tuổi.

Engelbert Humperdinck(1854 – 1921) là nhà soạn nhạc người Đức nổi tiếng nhất với vở opera  Hansel và Gretel (1893) dựa trên truyện cổ của anh em Grimm. Ông là một thần đồng khi 7 tuổi viết một bản nhạc cho piano, 13 tuổi viết 2 vở singspiel(opera hài kiểu Đức).

 Franz Liszt(1811-1886)Liszt đã viết một số bản nhạc piano cực kỳ khó. Nhưng ông có rất nhiều thời gian để hoàn thiện phong cách viết của mình đã sáng tác từ khi lên 8 tuổi. Người ta không xác định được chính xác thời gian của sáng tác đầu tiên của ông mà chỉ áng chừng vào khoảng sinh nhật lần thứ 12.

Camille Saint-Saëns (1835-1921) bắt đầu sáng tác từ năm lên ba và biểu diễn lần đầu khi lên bốn với một violin sonata của Beethoven.  Khi mười tuổi Saint-Saëns đã thực hiện buổi độc diễn piano lần đầu ở Salle Pleyel với các piano concerto của Mozart và  Beethoven. Người ta kể rằng cậu có thể chơi bất kỳ sonata nào trong tập 32 piano sonata của Beethoven. Khi 18 tuổi, nhà soạn nhạc trẻ đã hoàn thành 2 bản giao hưởng và bản giao hưởng đầu tiên được công diễn hai năm sau đó.

Thời hiện đại

Samuel Barber(1910-1981) đã sáng tác Adagio cho Dàn dây ở tuổi 26. Nhưng anh có sở thích viết những bản nhạc “lấy nước mắt người khác” từ sớm hơn. Anh đã sáng tác bản nhạc đầu tiên của mình khi lên bảy – Nỗi buồn -  một bản nhạc 23 ô nhịp giọng Đô thứ.

Sergei Prokofiev(1891-1953) không bằng lòng với việc viết sáng tác đầu tiên cho piano khi mới 5 tuổi, Prokofiev đã viết vở opera đầu tiên của mình khi mới 9 tuổi. Cậu đã tự viết libretto dựa trên những trò chơi trẻ em mà cậu chơi với bạn bè của mình.

Sophie Carmen Eckhardt Gramatte (1899-1974) nhà soạn nhạc nữ, nghệ sĩ piano và violin  Canada gốc Nga. Năm 11 tuổi trình diễn lần đầu với sáng tác đầu tay Etude de Concert và etude này đã được xuất bản ở Paris vào năm sau.

Glenn Gould(1932-1982). Nghệ sĩ piano người Canada khi lên 3 đã thể hiện một năng khiếu âm nhạc đặc biệt khi xướng âm rất chuẩn, thậm chí còn đọc được một số ký hiệu nhạc. Lên 5 cậu bắt đầu sáng tác vài bản nhạc nhỏ.

Martha Argerich (1941-) nghệ sĩ piano người Argentina học piano từ 5 tuổi và nhanh chóng được ca ngợi là thần đồng khi biểu diễn trước công chúng. Trong vòng ba tuần vào năm 1957, cô gái 16 tuổi đã xuất sắc đã giành chiến thắng trong hai cuộc thi lớn: Cuộc thi  Âm nhạc Quốc tế Geneva và Cuộc thi Quốc tế Ferruccio Busoni.

Daniel Barenboim (1942-) bắt đầu học nhạc trên cây đàn piano. Cậu bé Daniel 7 tuổi đã có buổi biểu diễn chính thức đầu tiên của mình. Không lâu sau đó cậu cũng chỉ huy xuất sắc khi tham gia các lớp học chỉ huy ở Salzburg năm 11 tuổi.

Evgeny Kissin (1971-), nghệ sĩ piano người Nga bắt đầu theo học tại Trường âm nhạc dành cho Trẻ em Năng khiếu Gnessin khi lên sáu. Khi lên mười, cậu đã có buổi biểu diễn đầu tiên với Dàn nhạc giao hưởng Ulyanovsk. Thậm chí cậu đã ghi âm album đầu tiên của mình gồm hai piano concerto của Chopin vào năm 12 tuổi - năm 1984.

Sarah Chang (1980-), nghệ sĩ violin người Mỹ gốc Hàn quốc đã thi vào trường Juilliard danh tiếng sau sáu năm chơi violin. Năm 1989 khi lên 9, cô đã có buổi biểu diễn đầu đời với violin Concerto số 1 của Paganini cùng dàn nhạc New York Philharmonic. Hai năm sau đó, Sarah đã ghi âm album đầu tiên của mình mang tên Debut(Buổi công diễn lần đầu).

 Lang Lang (1982-) thật đáng kinh ngạc khi anh bắt đầu đi thi khi mới hai tuổi và đã giành chiến thắng trong các cuộc thi quốc tế trong suốt 11 năm sau đó.

 Alma Deutscher  sinh tháng 2 năm 2005 tại Basingstoke, Anh quốc. Cô đã có sáng tác đầu tiên khi mới 5 tuổi là một piano sonata. Khi lên bảy, cô đã hoàn thành một vở opera ngắn The Sweeper of Dreams(Người quét những giấc mơ). Lên chín, cô đã viết một concerto cho violin và dàn nhạc. Lên mười, cô đã viết vở opera dài đầu tiên của mình – Cinderella - được diễn tại Vienna vào năm 2016 dưới sự bảo trợ của nhạc trưởng Zubin Mehta. Mười hai tuổi, Deutscher đã trình diễn bản piano concerto đầu tiên của cô tại Carnegie Hall vào tháng 12 năm 2019. Cô thực sự là Mozart của thế kỷ XXI.

12/1/2022

Trịnh Minh Cường 

Đăng trên Tạp chí Âm nhạc số 2 - 2022

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...