Chuyển đến nội dung chính

SỐ PHẬN SÁU NGƯỜI CON CỦA MOZART

 Vợ chồng Constanze và Wolfgang đã có với nhau  sáu người con, trong đó có 4 người mất khi chưa đầy một tuổi và chỉ có một người trở thành nhạc sĩ.

1- Raimund Leopold Mozart (17/6/1783 – 19/8/1783)

Khoảng một giờ sáng ngày 17 tháng 6 năm 1783,  Constanze chuyển dạ đứa con đầu lòng. Vừa hồi hộp chờ con ra đời, Wolfgang vừa sáng tác hai chương trong tứ tấu đàn dây Rê thứ. (Về sau Constanze kể rằng bản minuet Rê thứ lấy cảm hứng từ tiếng kêu đau đẻ của cô.) Năm giờ sau, Raimund Leopold Mozart đã chào đời: "một cậu bé khỏe mạnh, tròn trịa như một viên bơ", Wolfgang kể cho bố qua thư vào ngày hôm sau.

Hai người đặt tên đứa bé là Raimund theo tên chủ nhà của họ. Wolfgang muốn đặt tên đứa bé là Leopold, nhưng chủ nhà của họ đã đề nghị để ông làm cha đỡ đầu và Wolfgang cảm thấy không thể từ chối. Hoặc do anh yếu đuối, hoặc đó là một nỗ lực để thoát khỏi ảnh hưởng của ông bố. Vợ chồng Mozart đã thuê một vú em để chăm sóc cậu bé Raimund. “Trái với mong muốn của con nhưng không hoàn toàn trái với ý chí của con, họ đã mang một vú em đến thằng bé!” anh kể lại với bố mình. Trong suốt mùa hè năm 1783, Wolfgang đã lên kế hoạch đến thăm ông Leopold tại quê nhà Salzburg. Wolfgang không muốn rời khỏi Vienna chút nào, anh lo sẽ bị bắt vì đã nghỉ việc ở Salzburg  mà không xin phép tổng giám mục. Ông Leopold chế nhạo nỗi lo này mà cho rằng con mình chỉ không muốn gặp ông.

Cảm thấy có lỗi sau cáo buộc của bố, hai vợ chồng về  Salzburg sáu tuần sau khi đứa bé chào đời. Nhưng họ để Raimund ở lại Vienna, không ai biết vì sao và đứa bé ở lại với ai? Rồi Raimund đã mất vào giữa tháng 8 trước khi bố mẹ quay về từ quê nhà. Có rất ít thông tin về cách  Wolfgang và Constanze đối mặt với cái chết của đứa con đầu lòng của họ. Chị của Mozart cũng không đề cập đến điều đó trong nhật ký của bà. Vài tháng sau, Mozart viết cho Leopold, "Cả hai chúng ta đều rất buồn về thàng bé xinh xắn, đáng yêu và tội nghiệp của chúng ta." Và đó là ghi chép cuối cùng về cậu bé.

 

2- Karl Thomas Mozart (21/9/1784 – 31/10/1858)

Vài tháng sau, khoảng đầu năm 1784, Constanze lại mang thai và cô sinh Karl Thomas Mozart vào tháng 9. Khi Karl lên bảy thì bố mất. Về sau, ông có giả thuyết rằng bố mình đã bị đầu độc. Tất nhiên, khi đó ông chỉ là một đứa trẻ nên không thể chắc liệu điều đó có thật hay không. Ông học tại Praha và học nhạc với Franz Xaver Niemetschek, người viết tiểu sử Wolfgang Mozart đầu tiên, và nhà soạn nhạc František Xaver Dušek. Khi hai mươi mốt tuổi, Karl chuyển đến Milan và sống ở đó đến cuối đời. Karl đã nỗ lực theo đuổi sự nghiệp âm nhạc đến khoảng giữa hai mươi tuổi thì chuyển sang làm kế toán và biên dịch tiếng Ý. Từ bản quyền âm nhạc của ông bố Karl có đủ tiền để mua một điền trang ở thị trấn Valmorea, gần Hồ Como. Ông sống độc thân đến khi qua đời vào năm 1858 ở tuổi bảy mươi tư.

 

3- Johann Thomas Leopold Mozart (18/10/1786 – 15/11/1786)

Năm 1786, dự án âm nhạc lớn của Wolfgang là sáng tác và dàn dựng vở Đám cưới  Figaro, và vở diễn đã được công diễn vào tháng 5. Tháng 1 năm 1787, anh đến Prague để chỉ đạo dàn dựng tác phẩm này. Trong thời gian đó, Constanze sinh đứa con thứ ba nhưng cậu bé đã mất chỉ một tháng sau đó vì “Stickfrais”, một thuật ngữ y học nghĩa là khó thở. Có thể là do bệnh ho gà hoặc bệnh phổi.

 

4- Theresia Constanzia Adelheid Friedericke Maria Anna Mozart (27/12/1787 – 29/6/1788)

Ngay sau lễ Giáng sinh năm 1787, Constanze sinh  con gái đầu tiên và họ đặt cho cô bé một cái tên rất dài trong đó có tên Maria Anna để tỏ lòng tôn kính với bà chị của Wolfgang - Maria Anna Mozart, tên thân mật là Nannerl. Thật đáng thương, cô bé họ đã qua đời vì bệnh đường ruột vào mùa hè năm sau. Mùa hè này cũng là thời gian Mozart đã viết ba bản giao hưởng số 39, 40 và 41 cùng một số sáng tác thính phòng khác, một năng suất sáng tác khó tưởng tượng .


5- Anna Maria Mozart (sinh và mất ngày 16 tháng 11 năm 1789)

Mùa xuân năm 1789, Wolfgang rời Vienna khi Constanze đang mang thai. Anh đã mang một khoản nợ đáng kể và quyết định tổ chức hòa nhạc ở Dresden, Berlin và Prague để kiếm một khoản. Trong suốt một tháng sau khi anh đi không hề viết lá thư nào cho vợ khiến Constanze vô cùng đau khổ. Cuối cùng Wolfgang đã trở về Vienna và thấy Constanze bị loét chân. Liệu cô có hồi phục hay không? Theo bức thư của Wolfgang gửi cho bạn, anh kể rằng cô vẫn bình tĩnh đối mặt với số phận của mình, bất kể nó có thể là gì. May thay cô đã khỏe và vào quý ba, họ đã cùng  đã đến một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở Baden. Anna Maria Mozart, con thứ năm và là con gái thứ hai của họ, chào đời vào giữa tháng 11. Cô được đặt tên theo bà nội quá cố mất từ năm 1778. Thật bi thảm, cô đã qua đời một giờ sau khi sinh và được chôn cất vào ngày hôm sau.

 

6 - Franz Xaver Wolfgang Mozart (26/7/1791 – 29/7/1844)

Con út của vợ chồng Mozart, Franz Xaver Wolfgang Mozart, chào đời vào mùa hè năm 1791. Mặc dù chỉ mới 5 tháng tuổi cậu đã mồ côi cha, nhưng đúng là giàu con út khó con út, cậu đã được thừa hưởng cái tên Wolfgang và là người nối nghiệp cha ông duy nhất trong sáu anh chị em.

Franz Xaver thể hiện năng khiếu âm nhạc từ nhỏ. Mặc dù anh trai nghĩ rằng bố họ có thể đã bị đầu độc, nhưng Wolfgang Con đã học với Antonio Salieri, người đôi khi bị coi là một nghi phạm. Đây chính là bằng chứng cho thấy Constanze không tán thành tin đồn đầu độc. Ông cũng học với Johann Nepomuk Hummel, một học trò thành đạt của bố.

Wolfgang Con công diễn lần đầu tại Vienna vào tháng 4 năm 1805 tại Nhà hát an der Wien, nơi Beethoven đã có nhiều buổi ra mắt sáng tác huyền thoại trong vài năm trước đó. Ông dành phần lớn sự nghiệp của mình để giảng dạy và lưu diễn các tác phẩm của người bố và của mình. Ông qua đời vài ngày sau sinh nhật lần thứ năm mươi ba của mình vì căn bệnh ung thư dạ dày. Bia mộ của ông có dòng chữ: “Hãy để tên của người cha thành văn bia cho ông, bởi lòng tôn kính của ông dành cho cha mình chính là cốt lõi cuộc đời ông.”

4/10/2024

Trịnh Minh Cường lược dịch từ interlude.hk

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...