Chuyển đến nội dung chính

LILI BOULANGER MÃI MÃI TUỔI 24

Lili Boulanger (1893–1918) là nhà soạn nhạc người Pháp. Là một tài năng âm nhạc lớn ngay từ khi còn nhỏ, Lili đã trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải thưởng sáng tác nhất hành tinh Prix de Rome vào năm 1913. Mặc dù sức khỏe rất yếu Lili vẫn sáng tác rất nhiều. Các sáng tác của cô có sức biểu cảm mạnh mẽ ở nhiều thể loại: nhạc cho hợp xướng, đơn ca, piano, hòa tấu thính phòng và dàn nhạc. Phong cách đặc biệt của bà mang những phẩm chất đặc trưng của nền âm nhạc Pháp đầu thế kỷ 20, chịu ảnh hưởng đáng chú ý từ Gabriel Fauré và Claude Debussy trong sự tổng hợp giữa hòa âm điệu tính và điệu thức, kết hợp với cách sử dụng màu sắc nhạc cụ và kết cấu nhiều lớp đầy sáng tạo.

Chào đời tại Paris ngày 21 tháng 8 năm 1893 với tên Marie-Juliette Olga, Lili Boulanger lớn lên trong một gia đình âm nhạc lỗi lạc: cha là nhà soạn nhạc Ernest Boulanger, chị gái Nadia cũng là một nhà soạn nhạc sau thành một trong những nhạc sư vĩ đại nhất lịch sử khi đào tạo nhiều nhà soạn nhạc hàng đầu thế kỷ 20 và cũng là người ủng hộ không mệt mỏi cho âm nhạc của Lili. Tài năng âm nhạc của Lili phát lộ từ năm lên hai và được nuôi dưỡng bằng các bài học vĩ cầm, dương cầm, hạc và hát. Do hệ thống miễn dịch suy yếu do bệnh viêm phổi phế quản mắc phải năm 1895 nên tình trạng sức khỏe rất yếu khiến Lili không thể học toàn diện tại Nhạc viện Paris. Tuy vậy Lili vẫn học sáng tác riêng với Georges Caussade. Tháng 1 năm 1912, cô được nhận vào lớp sáng tác của Paul Vidal. Sau khi không giành được giải Prix de Rome năm đó, bà đã giành được giải vào năm 1913 với bản cantata Faust et Hélène. Thành công này đem lại cho cô bản hợp đồng với nhà xuất bản Ricordi và họ sẽ đảm bảo cho cô khoản thu nhập hàng tháng để cô có thể tập trung hoàn toàn cho sáng tác.
Trong thời gian lưu trú đầu tiên tại Rome, Lili đã hoàn thành một số tác phẩm, trong đó có liên ca khúc Clarières dans le ciel(những khoảng trống trên bầu trời). Sự bùng nổ của Thế chiến thứ nhất buộc cô phải trở về Paris và cùng chị Nadia thành lập Ủy ban Pháp-Mỹ của Nhạc viện Quốc gia để gửi hàng hóa vật chất và chuyển thư cho những người lính nhạc sĩ. Tháng 2 năm 1916 cô quay lại Rome và viết một số tác phẩm quy mô lớn, trong đó có vở opera La princesse Malein(công chúa Malein). Tuy nhiên, đến cuối năm, cô đã rất suy yếu vì bệnh tật và lại trở về nhà ở Paris và tiếp tục hoàn thành các sáng tác đang dang dở. Lili qua đời vào ngày 15 tháng 3 năm 1918 tại xã Mézy trên sông Seine, tỉnh Yvelines ở miền trung Pháp.
Tháng 3 năm 1939, Nadia Boulanger với sự giúp đỡ của những người bạn Mỹ đã thành lập Quỹ tưởng niệm Lili Boulanger(Lili Boulanger Memorial Fund) với hai mục tiêu: duy trì âm nhạc và ký ức về Lili Boulanger và hỗ trợ tài chính cho các nhạc sĩ tài năng. Quỹ không nhận đơn đăng ký cho cuộc thi thường niên của mình nhưng danh sách các ứng viên được một nhóm người đề cử lập ra và Hội đồng quản lý lựa chọn hàng năm. Sau đó, mỗi thành viên đề cử có thể đề cử một ứng viên. Sau đó, Quỹ sẽ trao Giải thưởng Lili Boulanger cho một trong những ứng viên này. Đại học Massachusetts Boston quản lý quỹ. Những người đã nhận giải trước đây bao gồm Alexei Haieff (1942), Noël Lee (1953), Wojciech Kilar (1960), Robert D. Levin (1966, 1971) và Andy Akiho (2015).
Tháng 4 năm 1965, Hội Những người bạn của Lili Boulanger được thành lập tại Paris. Tổ chức này đã trở thành Trung tâm quốc tế Nadia và Lili Boulanger (CNLB) vào năm 2009. Năm 2018 hai nhạc sĩ đến từ Washington DC Joy-Leilani Garbutt và Laura Colgate đã khởi xướng Sáng kiến Boulanger vào năm 2018 để hỗ trợ âm nhạc do phụ nữ sáng tác nhằm tôn vinh Lili và Nadia Boulanger. Tiểu hành tinh 1181 Lilith được đặt tên theo tên Lili Boulanger.
Toàn bộ các bản thu âm của Lili trên Spotify chỉ hơn 4h: https://open.spotify.com/playlist/4G81vJSpjbJliVIl6rGCro...
3/9/2024
Nhân đang khám phá toàn bộ âm nhạc của Lili.
Trịnh Minh Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...