Chuyển đến nội dung chính

13 SỰ THẬT CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ CLARA SCHUMANN

1. Cha mẹ của Clara đã ly hôn khi cô còn nhỏ sau khi bà mẹ ngoại tình. Người cha Friedrich Wieck là một giáo viên nhạc và chủ cửa hàng đàn piano bị lợi dụng. Người mẹ Mariane Tromlitz Wieck là một ca sĩ lại đem lòng yêu một người bạn của Friedrich. Năm Clara tròn sáu tuổi, Friedrich và Mariane ly hôn và Mariane buộc phải từ bỏ quyền nuôi con với Clara.


2. Robert Schumann nhận thấy khả năng chơi piano của Clara khác thường đến mức anh đã bỏ học luật để học nhạc với thầy Friedrich. Chuyện này xảy ra vào năm 1828 khi Robert 18 tuổi còn Clara mới lên 9.

3. Khi Robert đến nhà của gia đình Wieck, anh đã vô cùng hoảng sợ trước những gì mình chứng kiến. Schumann viết rằng anh đã thấy Friedrich hét vào mặt đứa con trai chín tuổi của mình đang tập violin: "Đồ khốn nạn, đồ vô lại, đây có phải là cách mày làm hài lòng cha mình không?" Clara, rõ ràng đã quen với sự ngược đãi này, vẫn tiếp tục luyện tập. "Tôi có đang ở giữa loài người không đây?" Schumann thể hiện sự hoài nghi trong nhật ký.

4. Cô bắt đầu viết bản piano concerto của mình khi 13 tuổi - và Felix Mendelssohn đã chỉ huy buổi ra mắt, và đương nhiên Clara là nghệ sĩ độc tấu.

5. Chúng ta biết ngày diễn ra nụ hôn đầu tiên của Robert và Clara vào ngày 25 tháng 11 năm 1835 khi Robert 25 và Clara 16. Bất chấp những nỗ lực của Friedrich cố giữ hai người xa nhau, họ đã kết hôn một ngày trước sinh nhật lần thứ 21 của cô.

6. Trong Cuộc nổi dậy tháng 5 năm 1849 ở Dresden, Clara đã chủ mưu một cuộc trốn chạy táo bạo cho gia đình mình. Lực lượng Vệ binh Cách mạng đã đến từng nhà để bắt lính. Đầu tiên, cô nói với họ rằng Robert không có nhà, nhưng cô cũng hiểu mình không thể nói dối mãi. Vì vậy, nhờ màn đêm che chở, cô đã chạy trốn khỏi Dresden cùng Robert và con gái lớn Marie, quyết định bỏ lại ba đứa con khác của mình để không gây sự nghi ngờ của giới chức. Nhưng cô ấy cũng quay lại vào ngày hôm sau để giải cứu họ. Lúc đó, cô còn mang thai bảy tháng.

7. Johannes Brahms coi Robert và Clara Schumann là hai trong số những người cố vấn âm nhạc vĩ đại nhất của mình. Họ gặp nhau khi Brahms 20 tuổi, và rồi Brahms đã phải lòng Clara. Để an ủi cô sau khi Robert chuyển đến một viện điều dưỡng, Brahms đã viết tặng cô một tập các biến khúc trên một chủ đề của Robert. Tác phẩm này là một trong những sáng tác bi thảm nhất của anh: https://open.spotify.com/track/0A6DNf9eMIHSLnhwQQzFRY... .

8. Những lời lăng mạ của bà đã trở thành huyền thoại. Bà viết rằng Tristan và Isolde của Richard Wagner là “điều đáng ghê tởm nhất mà tôi từng thấy hoặc nghe thấy trong đời” và nhận xét về Tannhauser, Wagner đã “trải qua toàn bộ sự ghê tởm”. Bà nói về Liszt, "Anh ta cảm thấy tội looiz khi cây đàn piano suy tàn đối với lương tâm của mình." Năm 1843 Berlioz ghé thăm nhà Schumann và bà viết về chuyến thăm, “Anh ta không khỏe; tuy nhiên anh ấy đã có thể cư xử một cách thân thiện và chân thành hơn nếu tâm hồn anh ta thực sự được truyền cảm hứng bởi nghệ thuật. ”

9. Brahms phải lòng cô con gái Julie của bà. Thật không may cho anh, anh lại không thể hiện rõ ràng sự quan tâm của mình đối với cô. Vì vậy, Julie đã kết hôn với một bá tước người Ý và qua đời vài năm sau đó sau khi sinh con.

10. Danh tiếng của bà đã tạo cho bà ưu thế trong các cuộc đàm phán. Năm 1878, bà nhận một vị trí giảng dạy tại Nhạc viện Frankfurt, một phần vì chính quyền đồng ý giới hạn thời gian giảng dạy của bà chỉ 90 phút mỗi ngày.

11. Clara Schumann quản lý các khoản đầu tư của Brahms và bà đã hoàn thành nó xuất sắc. Khi nhà xuất bản của Brahms nhận trách nhiệm, anh đã làm tệ hơn nhiều.

12. Đạo đức công việc của bà nổi tiếng mãnh liệt. Năm 1883 ở tuổi 64, chỉ một ngày sau khi ngã cầu thang, bà vẫn chơi Beethoven với Berlin Philharmonic.

13. Bà vẫn là bạn và nguồn cảm hứng của Brahms cho đến cuối đời. Bà qua đời vào tháng 5 năm 1896 sau khi bị đột quỵ. Brahms tàn tạ và qua đời chưa đầy một năm sau đó vì bệnh ung thư tuyến tụy. Sau Clara Schumann, ông đã yêu nhiều phụ nữ khác nhau nhưng không kết hôn với ai trong số họ. Clara Wieck Schumann hóa ra là một tượng đài khó vượt qua

20/9/2022
Trịnh Minh Cường dịch từ interlude.hk

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...