Chuyển đến nội dung chính

VỀ TIẾNG ĐÀN, TIẾNG ĐÀN ĐẸP HAY DIỄN TẤU HAY?

VỀ TIẾNG ĐÀN 

Với những người say mê nhạc cổ điển, đôi khi ta nghe họ khen một nghệ sĩ “ tiếng đàn đẹp quá !” , “ tiếng đàn rất sang ! “, hay “ tiếng đàn rất quý tộc !” . Có người còn nói “ Với nhạc sĩ biểu diễn, quan trọng nhất là phải có tiếng đàn đẹp.”. Những câu khen kiểu đó đủ gây “choáng” cho những người mới bắt đầu tìm hiểu hoặc ít hiểu biết về nhạc cổ điển .  Vậy tiếng đàn là gì ?

Âm nhạc là sự trình diễn âm thanh theo trình tự thời gian. Và những âm thanh đó luôn có 4 thuộc tính:

- Cao độ: độ cao thấp của âm thanh, phụ thuộc vào tần số của âm thanh. Thuộc tính này do nghệ sĩ quyết định với các nhạc cụ dây, hơi . Với guitar, piano thì cao độ đã được xác định trên nhạc cụ.

- Trường độ: độ ngân vang của âm thanh. Thuộc tính này do nghệ sĩ quyết định.

- Cường độ: độ to nhỏ của âm thanh.Thuộc tính này do nghệ sĩ quyết định.

- Âm sắc: màu sắc, sắc thái của âm. Nhờ có âm sắc mà ta phân biệt được chất giọng mỗi người, chất giọng của mỗi nhạc cụ. Mỗi nhạc cụ đã có âm sắc riêng. Tuỳ nhạc cụ mà nghệ sĩ cũng quyết định nhiều hay ít đến âm sắc của âm thanh tạo ra. Với những nhạc cụ phát ra âm thanh khi nghệ sĩ  tác động trực tiếp hoặc gián tiếp chỉ qua một bộ phận như các nhạc cụ dây : guitar, violin, cello,  nghệ sĩ sẽ quyết định phần lớn chất lượng của âm sắc. Nhạc cụ phát ra âm thanh gián tiếp như piano thì phần quyết định của nghệ sĩ về âm sắc sẽ ít hơn với nhạc cụ dây. 

Như vậy, tiếng đàn chính là âm sắc. Đầu tiên ta hãy bàn về tiêu chuẩn “ phải có tiếng đàn đẹp ” với một nghệ sĩ biểu diễn. Khi trình độ nghệ sĩ chưa đủ tầm, âm thanh họ tạo ra có thể không đủ độ nét, bị rối những đoạn chạy nhanh. Với nhạc cụ dây, âm thanh họ tạo ra bị lẫn nhiều tạp âm. Các guitarist gọi là chơi chưa đủ sạch. Nghệ sĩ ở tầm này có thể nói là còn non, chưa đủ tầm để thành một nhạc sĩ biểu diễn chuyên nghiệp.Với họ, tiêu chuẩn đầu tiên chắc chắn phải phát âm ra những tiếng đàn tròn trịa có nhạc tính. Cũng như học ngôn ngữ, không tập phát âm chuẩn từng âm thì không thể nói được lưu loát. 

Bỏ qua tầm các nghệ sĩ “gà”, ta hãy bàn về tiếng đàn của các nghệ sĩ đã thành danh bằng những buổi hoà nhạc và các bản ghi âm của họ. Với các nhạc cụ dây, sự khác nhau về tiếng đàn của các nghệ sĩ dễ nhận ra hơn với piano. Ví dụ với guitar, các nghệ sĩ phát âm bằng cách dùng móng ( hoặc đầu ngón tay) “bật” dây đàn như bắn cung. Vậy độ dày, độ cứng của móng tay đã tạo ra các âm thanh với âm sắc khác nhau rồi.

Với họ nhà violin, âm thanh được tạo ra bằng ma sát của ác-sê lên dây đàn. Độ nghiêng khác nhau khi kéo ác-sê sẽ tạo ra các âm sắc khác nhau. Hơn nữa, các nghệ sĩ thường có quan điểm khác nhau về tiếng đàn, đương nhiên rồi. Người thích tiếng đàn dày, sâu, người có tiếng đàn mảnh và bay… Bản thân những tính từ mô tả tiếng đàn đó cũng rất tương đối, không thể phản ánh chính xác được cảm nhận của mọi người.   

Với đàn piano, các nghệ sĩ phát âm bằng cách gõ ngón tay vào các phím, các phím là một đầu đòn bẩy sẽ  truyền lực đó đến búa và búa sẽ gõ lên dây đàn để tạo ra âm thanh. Với cách phát âm gián tiếp đến 2 lần như vậy, nếu một nghệ sĩ vĩ đại và một học sinh mới học cùng gõ một phím vớimột lực bình thường, không to quá không nhỏ quá trên cùng một cây đàn sẽ tạo ra 2 âm hoàn toàn như nhau. Đẳng cấp của các nghệ sĩ piano khi so sánh một tiếng đàn chỉ khác nhau khi họ chơi một âm thật mạnh hoặc thật nhẹ. Các nghệ sĩ piano khác nhau phần lớn ở việc thể hiện tác phẩm. Nếu làm test mù: cho một người nhắm mắt để nghe các tiếng đàn của các nghệ sĩ ưa thích khác nhau của anh ta, chỉ nghe những tiếng đàn riêng lẻ chứ không bằng các tác phẩm quen thuộc, tôi tin chắc anh ta sẽ không thể nhận ra từng nghệ sĩ.

Với tôi, điều quan trọng với một nhạc sĩ biểu diễn là cách thể hiện tác phẩm của họ. Một cây đàn tồi trong tay một nghệ sĩ giỏi vẫn sẽ hát hay hơn một nghệ sĩ  tồi có cây đàn tuyệt vời. Khen các nghệ sĩ piano có tiếng đàn đẹp, sang … chỉ đơn thuần để thể hiện sự ngưỡng mộ thôi. Ai cũng có thể khen được mà không cần thành người sành sỏi.

TIẾNG ĐÀN ĐẸP HAY DIỄN TẤU HAY?

Khi nghe một nghệ sĩ chơi đàn, người ta có lời khen khá phổ biến: Tiếng đàn thật đẹp! Hoặc: Tôi rất thích tiếng đàn của anh ấy(hoặc cô ấy). Tiếng đàn là gì? Trong đa số trường hợp đó chính là âm sắc, một trong bốn thuộc tính của âm thanh có tính nhạc: cao độ, trường độ, cường độ và âm sắc. Khen tiếng đàn đẹp tương tự như  khen giọng hát đẹp của một ca sĩ.

Các nghệ sĩ và ca sĩ có thể thay đổi âm sắc của cây đàn hay giọng hát của mình. Có nhạc cụ có thể thay đổi âm sắc có nhạc cụ không thể tùy thuộc vào các phát âm của mỗi nhạc cụ. Giọng người thuộc nhóm nhạc cụ có thể thay đổi âm sắc. Một lý do rất dễ kiểm chứng là bất kỳ ai đều có thể nhái giọng của người khác. Các nhạc cụ dây có thể thay đổi được âm sắc bằng cách kéo hay gảy ở các vị trí khác nhau trên cùng một dây do hình dạng dao động của dây khác nhau khi tác động lên dây ở các vị khác nhau. Có nhiều âm sắc là một thế mạnh cơ bản của guitar. Chính vì đặc trưng này nên Beethoven đã khen: Guitar chính là một dàn nhạc thu nhỏ. Dàn nhạc gồm nhiều nhạc cụ có âm sắc khác nhau nên đặc trưng quan trọng nhất dàn nhạc là âm sắc phong phú. Sự phong phú về âm sắc của nhạc cụ đối với các nhà soạn nhạc cũng có ý nghĩa như sự phong phú về màu sắc của thuốc vẽ đối với các họa sĩ. Sự phong phú về âm sắc hay màu sắc là một điều kiện quan trọng hàng đầu để đảm bảo cho các nghệ sĩ sẽ thể hiện được hết khả năng sáng tạo của họ. Điều này cũng lý giải vì sao sáng tác giao hưởng lại có vị trí rất quan trọng đối với một nhà soạn nhạc. Họ đàn dây dùng vĩ: violin, cello…  cũng có thể thay đổi âm sắc kiểu như guitar. Tôi đã thử kéo trên các vị trí khác nhau trên một dây của một cây violin và cũng thấy âm sắc khác nhau nhưng không rõ rệt bằng guitar. Các nhạc cụ hơi có lẽ thay đổi được âm sắc. Theo cảm nhận cá nhân tôi, các nghệ sĩ flute nam tôi từng nghe như J P. Rampal, A. Nicolet thổi ra tiếng sáo có vẻ dày hơn tiếng của các nghệ sĩ nữ như I. Grafenauer chút  ít. Có thể góc đặt môi vào lỗ sáo khác nhau sẽ tạo ra âm sắc khác nhau chăng? Piano là nhạc cụ không thay đổi được âm sắc. Do cấu trúc phát âm bằng cách truyền lực từ phím qua hệ thống mấy đòn bẩy mới tới búa đập vào một vị trí cố định trên dây đàn tạo ra âm. Không có yếu tố nào khác nhau giữa những lần phát âm khác nhau ngoài sự khác biệt về cường độ, gõ mạnh nhẹ khác nhau sẽ tạo ra các âm có cường độ khác nhau. Với cùng một phím trên cùng một cây piano, liệu hai người khác xa nhau về trình độ sẽ tạo ra hai âm có cường độ tương đối bằng nhau mà người nghe vẫn nhận ra sự khác nhau? Tôi tin là không có sự khác nhau nào đâu ngoài khác nhau về cường độ.

Tuy nhiên, khái niệm tiếng đàn có thể hiểu theo nghĩa rộng hơn khái niệm âm sắc. Tiếng đàn có thể sạch hoặc … không sạch, không nhất thiết phải gọi là bẩn trừ tiếng đàn guitar. Khi kỹ thuật của người chơi guitar không đảm bảo thì tiếng đàn lẫn nhiều tạp âm, đặc biệt là khi chơi nhanh, và ta có thể gọi là tiếng đàn bẩn, có tạp âm mà. Không hẳn phụ thuộc vào kỹ thuật chơi guitar, chỉ cần móng tay không đủ nhẵn cũng tạo ra những âm thanh không trong trẻo, gai gai gợn gợn rất khó nghe. Với piano cũng vậy, kỹ thuật chưa đảm bảo sẽ tạo ra những chuỗi âm, chuỗi chứ không phải một âm riêng lẻ, bị rối hoặc không đủ nét để tạo thành một giai điệu đẹp. Đặc biệt với những câu nhạc chạy nhanh từ nhỏ đến điểm cao trào thật mạnh tạo ra một sự bùng nổ. Có thể ví như lửa cháy theo đoạn dây cháy chậm khá dài rồi đến một trái bộc phá nổ tung thành một chùm sáng rực rỡ. Các pianist có trình độ khác nhau có thể tạo ra sự bùng nổ đó khác nhau. Khi khen một pianist có tiếng đàn đẹp, tôi nghĩ rằng lời khen đó xuất phát chủ yếu từ những ấn tượng về cách diễn tấu tác phẩm của nghệ sĩ. Hoặc giả từ âm sắc nhưng âm sắc khác thường đó do chất lượng âm thanh của file nhạc hoặc có thể do ghi âm hoặc sản xuất đĩa. Cũng có thể sự khác do cây đàn. Chẳng hạn nếu chúng ta nghe cây đàn Bosendorfer loại cao cấp nhất, Imperial thì phải, thì chúng ta sẽ nhận ra âm sắc của nó hay hơn hẳn những cây đàn khác mà chúng ta thường nghe.

 Nếu bạn mới khám phá nhạc cổ điển có thể bạn sẽ bối rối khi nghe những người sành sỏi khen tiếng đàn của nghệ sĩ đẹp trong khi bạn thấy tiếng đàn của nghệ sĩ nào cũng đẹp như nhau. Đừng ngần ngại bỏ ngoài tai những ý kiến đó và tin vào cảm nhận của chính mình. Bài viết này cũng chỉ là ý kiến của riêng tôi.

15/10/2022

Trịnh Minh Cường

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...