Chuyển đến nội dung chính

THẦY THỜI TIẾT

 

Anh mi có thêm mt thú vui là đi thăm thú các đình chùa miếu mo. Anh k thú vui này lây t mt đàn anh, mt hc gi v lch s. Mày c đi vi anh mt ln ri s thích ngay ý mà. Nghe li anh tôi thu xếp theo anh mt chuyến xem sao. Đi mt xe thôi, thay phiên nhau chy cho đỡ mt. Chuyến đầu tiên là mt cái đình làng. Dng xe xong là anh ging gii: đình mi trùng tu nhưng xu quá, giá h gi li my hoa văn g cũ thì đẹp hơn. Mi chi tiết anh đều ngm nghía bình phm và chp nh. Tôi ch thy đẹp thôi ch chưa hình dung có th đẹp hơn thì s như thế nào. Duy mt điu tôi cm thy được ngay là các chi tiết mà c thì ít ra s thy thú v hơn, đẹp hay xu hơn thì chưa chc đã cm nhn được. Tôi nghe âm thanh thì đủ tinh nhưng nhìn thì xoàng, ví d xem tranh nào cũng thy đèm đẹp như nhau. Ngm nghía chp nh xong hai anh em gp c từ, cụ đơn đả mi trà. Va ung trà anh va thng thng hi c v lch s ca đình, đin thoi anh đã bt ghi âm sn. V nhà anh s viết li ri post lên Fây, d được my chc bài ri.

Mt hôm anh r đi mn Sơn Tây khá xa. Tôi m đin thoi tìm tin d báo thi tiết. Anh cười: mày quên câu Nht anh Ba nhì nha khí tượng ri à? Đã quan tâm đến lch s thì cũng nên quan tâm đến tri thc c. Như thi tiết các c cũng có cách d báo chun lm đấy. Anh tình c quen được mt ông thy thi tiết và chưa bao gi ông d sai. Ln này mày s thy. Đến nhà ông ý đi. Anh ch tôi đến ngõ Văn Chương ri vòng vèo vào sâu bên trong. Tôi cũng có người quen trong này nhưng ch r 2 ln là đến và ngách cũng rng rãi hơn. Ln này tôi không kp nh s ln r và ngách rt hp. Nếu phi ra mt mình mà không b bánh m rc làm du thì tôi chu chết, không th nh được đường ra. Đến mt ngôi nhà anh dng li. Để xe ép sát tưng ri hai anh em vào nhà. Căn phòng nh khá ti có bàn th chính gia, bên cnh có ông c ngi trên đi văng mt chúi vào đin thoi. Chào ông Bảy , ông khe không? Va chào anh va ra bt tay ông già. Ông tm ngoài 70 trông quc thước tinh nhanh: cũng chưa m gì thêm ngoài my cái khp nhc. Li hi thi tiết à? Vâng. Thì c làm l như mi khi đi. Anh nói nh vi tôi; tùy tâm ý mà. Anh ra bàn th đặt t 500 lên đĩa ri thp hương lúi húi khn vái. Tâm ông này dày tht! Thy anh khn vái xong ông c bo: ra đây ung nước đi, chè mi pha đấy. Dt li ông vi điếu bát rít mt hơi rõ dài ri tp ngm nước va khc khc c hng. Anh vừa nhp chén nước va hi: mai thi tiết khu vc Sơn Tây thế nào h ông? Thời tiết à? Dạo này tao ngọng rồi. Sao thế ông? Thì cái đài c ca tao hỏng mẹ nó rồi còn đâu mà nghe ngóng vê ô vê ba. Đưa cho thng con để mang đi cha c tháng nay đã thy tr đâu. Nói c bo ly radio nó mi mua cho mà dùng nhưng my cái đồ mi y tin thế nào được.

30/7/2022

Ba Giai

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...