Chuyển đến nội dung chính

SỐ PHẬN CỦA 20 NGƯỜI CON CỦA J S BACH

 Maria Barbara Bach là vợ đầu tiên của Bach (và là chị họ của ông). Họ kết hôn vào ngày 17 tháng 10 năm 1707 và có bảy người con.

1. Catharina Dorothea (1708-1774)

Chúng tôi không biết nhiều về Catharina Dorothea chỉ biết cô là một ca sĩ. Năm 1730, Bach viết cho một người bạn, “Bọn trẻ nhà tôi đều là nhạc sĩ bẩm sinh và tôi đã có thể lập một dàn hòa tấu thanh – khí nhạc của gia đình mình. Đặc biệt từ khi vợ tôi hát bằng một giọng nữ cao trong trẻo, và con gái lớn của tôi cũng không tệ lắm.” Có vẻ Bach, một người nổi tiếng là người cầu toàn, đã khen ngợi các con rất nhiều!

Thật hợp lý khi Catharina Dorothea sẽ là một nhạc sĩ được đào tạo bài bản. Trong nhiều năm, tất cả anh chị em còn sống của cô đều là anh em trai và cô chắc chắn đã được hướng dẫn âm nhạc khi đó thường dành cho con trai … và đặc biệt là các chàng trai Bach.

2. Wilhelm Friedemann (1710-1784)

Con trai cả của Bach là nguồn cảm hứng cho cuốn Vở nhạc nhỏ cho Wilhelm Friedemann Bach, một tuyển tập nhạc đàn phím. Ông học luật và toán học nhưng cuối cùng lại thành nhạc sĩ và giáo viên chuyên nghiệp. Mặc dù được học hành bài bản nhưng Wilhelm Friedemann không bao giờ trở thành một nhạc sĩ sung túc và ông mất trong cảnh nghèo khó.

3-4. Cặp song sinh Johann Christoph và Maria Sophia (1713-1713)

Johann Christoph mất đúng vào ngày sinh 23 tháng 2 năm 1713. Thật bi thảm, người em sinh đôi Maria Sophia chỉ sống được đến ngày 15 tháng 3 năm đó.

5. Carl Philipp Emanuel (1714-1788)

 Chưa đầy một năm sau khi Maria Sophia mất, Carl Philipp Emanuel Bach - C.P.E. Bach ra đời. Ông là người con thành công nhất về âm nhạc trong các anh chị em của mình. Ông là thế hệ cầu nối giữa phong cách âm nhạc Baroque và phong cách cổ điển Viên của Haydn và Mozart.

6. Johann Gottfried Bernhard (1715-1739)

Nếu Johann Gottfried Bernhard Bach có sáng tác thì không bản nào còn đến giờ. Tuy nhiên, ông đã học và làm việc như một nghệ sĩ organ. Thật không may, có vẻ ông đã tiêu pha quá khả năng của mình (Johann Sebastian từng gọi ông là “kẻ lạc lối”) và đã nợ như chúa chổm. Ông đã bỏ âm nhạc để theo học luật. Nhưng trước khi hoàn thành khóa học ông đột ngột qua đời vì sốt cao ở tuổi 24.

7. Leopold Augustus (1718-1719)

Leopold Augustus tội nghiệp mới được mười tháng tuổi đã mất vào tháng 9 năm 1719. Chưa đầy một năm sau, bà mẹ Maria Barbara Bach cũng qua đời. Theo cáo phó do C.P.E. Bach viết, bà đột ngột qua đời vào tháng 7 năm 1720 và tệ hơn nữa đúng lúc Bach đang đi công tác xa.

 Chắc chắn Bach mong muốn những đứa con còn lại có bóng dáng một người mẹ. Vào ngày 3 tháng 12 năm 1721, chúng đã có một người khi ông kết hôn với Anna Magdalena Wilcke, một ca sĩ xuất thân từ một gia đình âm nhạc. Anna Magdalena còn khá trẻ so với Johann: cô vừa bước sang tuổi hai mươi còn Bach đã ba mươi sáu. Thực tế về tuổi tác Anna Magdalena gần bằng các con riêng của chồng hơn với chồng. Không bao lâu sau, bà đã có những con ruột của mình. Cuối cùng, hai ông bà có tổng cộng mười ba người con cùng những con còn sống từ cuộc hôn nhân đầu tiên của Bach.

8. Christiana Sophia Henrietta (1723-1726)

Mất sau sinh nhật thứ ba của mình.

9. Gottfried Heinrich (1724-1763)

Có vẻ như Gottfried Heinrich Bach mắc một  khuyết tật tâm thần nào đó, vì ghi chép trong sử sách mô tả ông là “người yếu đuối”. Tuy nhiên, ông chơi đàn phím rất giỏi. Sau đó, thay vì tạo dựng sự nghiệp riêng, ông đến sống cùng vợ chồng em gái Elisabeth.

10. Christian Gottlieb (1725-1728)

Cũng như Christiana chỉ sống đến sinh nhật thứ ba của mình.

11. Elisabeth Juliana Friederica (1726-1781)

Chúng tôi không biết nhiều về Elisabeth chỉ biết rằng bà đã kết hôn với một học trò của cha mình, một nghệ sĩ organ tên là Johann Christoph Altnikol. Họ đặt tên cho đứa con đầu lòng là Johann Sebastian nhưng cậu bé đã mất khi còn nhỏ. Sau khi chồng qua đời, Elisabeth trang trải cuộc sống nhờ người anh cùng cha khác mẹ C.P.E. Bach, người đã giúp đỡ cả người anh trai khuyết tật Gottfried của bà.

12. Ernestus Andreas (1727-1727) chỉ sống được hai ngày

13. Regina Johanna (1728-1733) mất vài tháng trước sinh nhật thứ năm của mình.

14. Christiana Benedicta (1730-1730) chỉ sống được ba ngày.

15. Christiana Dorothea (1731-1732) chỉ sống được mười bảy tháng.

16. Johann Christoph Friedrich (1732-1795) ra đời trong một bi kịch kéo dài của gia đình khi Johann Sebastian và Anna Magdalena mất hết đứa con này đến đứa con khác. Ông trở thành nhạc sĩ theo truyền thống gia tộc và được biết đến với tên Bach ở Bückeburg, thị trấn nơi ông làm việc. Ông viết đủ thể loại nhạc từ giao hưởng đến sonata. Năm 1755, ông kết hôn với một ca sĩ và họ có một con trai Wilhelm cũng trở thành một nhà soạn nhạc chuyên nghiệp.

17. Johann August Abraham (1733-1733) chỉ sống được một ngày.

18. Johann Christian (1735-1782)

Bach bố đã 50 tuổi khi Johann Christian Bach ra đời! Ông học với cha mình một thời gian, sau đó  ông học với người anh cùng cha khác mẹ C. P. E. Bach có lẽ để tiếp cận với âm nhạc hiện đại hơn. Do tuổi tác nên có lẽ ông cảm thấy C. P. E. giống một người chú hơn là một người anh. Johann Christian Bach có một sự nghiệp thành công. Ông sống nhiều năm ở Ý và Anh, thậm chí còn trở thành nhạc sư cho Công chúa Charlotte. Ông cải đạo sang Công giáo, điều mà ông bố một người Luther có tiếng sùng đạo khó mà vừa lòng. Ông kết hôn với một ca sĩ và chết trong cảnh nghèo khó mà chưa có con. Bà vợ may mắn được Nữ hoàng Charlotte cấp cho một khoản trợ cấp.

19. Johanna Carolina (1737-1781)

Chúng tôi biết rất ít về cuộc đời của Johanna Carolina. Chỉ biết rằng bà chưa bao giờ kết hôn và đã mồ côi cha khi mới mười hai tuổi và mồ côi mẹ khi hai mươi hai tuổi.

 20. Regina Susanna (1742-1809)

Nhỏ hơn người chị kế trên 5 tuổi, Regina Susanna là người con duy nhất của Bach sống đến thế kỷ 19. Đến tuổi già, bà trở nên túng thiếu và đầu những năm 1800, biên tập viên của tờ Allgemeine Musikalische Zeitung(tạp chí âm nhạc tổng hợp) đã ra một thông báo về hoàn cảnh của bà và kêu gọi quyên góp hỗ trợ bà. Một trong những độc giả được cho là đã đáp ứng lời kêu gọi là một nhà soạn nhạc khó tính sống ở Vienna tên là Ludwig van Beethoven.

Sau khi Bach qua đời vào năm 1750, C.P.E. Bach là người con duy nhất hỗ trợ Anna Magdalena trong thời gian góa bụa. Như người con gái út bà qua đời trong cảnh thiếu thốn vào năm 1760 và sau không còn dấu vết nơi chôn cất.

Emily E. Hogstad   

18/6/2024

Trịnh Minh Cường dịch 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...