Chuyển đến nội dung chính

15 BẢN NHẠC LẤY CẢM HỨNG TỪ NHỮNG ĐÓA HOA

 Thiên nhiên là đối tượng quan trọng của các nghệ sĩ. Trong các số trước, chúng tôi đã giới thiệu các tác phẩm âm nhạc về thiên nhiên, cụ thể hơn về bốn mùa và các loài vật. Hoa là một phần quan trọng của thiên nhiên và là biểu tượng của cái đẹp. Vì thế hoa là hình ảnh không thể thiếu trong các tác phẩm văn học nghệ thuật và âm nhạc cũng vậy. Chúng ta cùng điểm qua những bản nhạc về những đóa hoa.

1. Song ca hoa(Flower Duet) từ vở opera Lakmé của nhà soạn nhạc người Pháp Léo Delibes. Song ca này viết cho nhân vật chính Lakmé, soprano,  và người hầu Mallika,mezzo-soprano, khi họ đi hái hoa bên bờ sông.  https://open.spotify.com/track/11Er3qlX9yXQjhvHkmvcBD?si=a9f6689e7eab4844

 2. Khúc dạo giữa Chuyến dạo chơi đến Vườn Địa Đàng(The Walk to the Paradise Garden) từ vở opera Một ngôi làng Romeo và Juliet(A Village Romeo and Juliet) của nhà soạn nhạc người Đức Frederick Delius. Trong khi vở opera này ít khi được dàn dựng thì khúc dạo giữa hồi 5 và lại thường xuyên được trình tấu và ghi âm như một tác phẩm độc lập. https://open.spotify.com/track/0XsN5TOnjDi3iKmUJDbAW9?si=3d8a50cc4232437e

3. Điệu valse của những bông hoa(Waltz of the Flowers) trong hồi 2 vở ballet nổi tiếng Kẹp hạt dẻ(Nutcracker) của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga P. I. Tchaikovsky. Bản valse quá dễ thương là một trong những trích đoạn được yêu thích nhất của vở ballet này. https://open.spotify.com/track/1fvikpeE5fxGHp6c4WQdDX?si=e4c95a8f6b9d4421

 4. Tứ tấu Hoa Cúc(Crisantemi) của nhà soạn nhạc người Ý Giacomo Puccini. Ông vốn nổi tiếng với các vở opera. Nhưng tứ tấu cho đàn dây lấy cảm hứng từ màu vàng sặc sỡ của hoa cúc là một ví dụ điển hình cho các sáng tác thính phòng của ông.

https://open.spotify.com/track/1rj7NC2lJif19aWNZArWz6?si=97725b8c5ff7488a

 5. Ca khúc nghệ thuật Những đóa hồng của Ispahan(Les Roses d’Ispahan) của nhà soạn nhạc người Pháp Gabriel Fauré(1854-1924). Ca khúc này phổ  thơ của nhà thơ đồng hương Leconte de Lisle(1818-1894). https://open.spotify.com/track/55jWdmkCTsL6KOpooTYank?si=1043b1c435c9404e

 6. Ca khúc Bông Hồng tinh khôi(A Spotless Rose) của nhà soạn nhạc người Anh Herbert Norman Howells(1892-1983). Bài hát mừng Giáng sinh tuyệt vời này vốn có tên tiếng Đức là Một bông hồng đã nở(Es ist ein Ros entsprungen) và lời là một văn bản khuyết danh từ thế kỷ XV. Howells là một trong nhiều nhà soạn nhạc đã đặt lời tiếng Anh cho bản thánh ca này. https://open.spotify.com/track/56Hlmpq8TnJHceYdwP9wyo?si=8859c84a18c942ed

7. Những cây thạch nam(Bruyères) của nhà soạn nhạc người Pháp C. Debussy. Bản prelude cho piano về loài cây có hoa tím này nằm trong tập 12 prélude của ông.

https://open.spotify.com/track/1QUDsb9Bmhsq8bfOmKQqDt?si=1bc18da8fdfe44a7

 8. Aria Bông hoa em ném cho anh(La fleur que tu m'avais jetée) trong vở opera Carmen  của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bizet. Lời ca khúc rất lãng mạn: "Bông hoa em đã ném cho tôi, tôi vẫn giữ bên mình trong tù ... Tôi trở nên say mê hương thơm của nó ..."

9. Ca khúc Xuôi theo những khu vườn Salley(Down by the Salley Gardens) là một bài dân ca Ireland nổi tiếng trong số những bài dân ca do Benjamin Britten chuyển soạn và xuất bản vào năm 1943. Những lời ca của William Butler Yeats kể về những chiếc lá, ngọn cỏ, hình ảnh thiên nhiên và một câu chuyện bi thảm về tình yêu non trẻ mang bản nhạc này vào cuộc đời. https://open.spotify.com/track/5bJSfxrslxIKPdCGFhuPJr?si=2675a8109d7c4c11

 10. Ca khúc Từ nước mắt của tôi nở ra những bông hoa(From my tears sprang flowers) là một ca khúc ngắn của nhà soạn nhạc người Nga Alexander Borodin. Ca khúc này phổ lời đã được Schumann sử dụng trong liên ca khúc Thơ tình(Dichterliebe):” Nhiều bông hoa đã nở rộ từ những giọt nước mắt của tôi, và tiếng thở dài của tôi  hòa cùng dàn hợp xướng của những chú sơn ca." https://youtu.be/rDmq3OsI8KM?si=MNaF7NlkLyb0THuN

 

11. Tất cả một màu xanh của vườn(All in a Garden Green) của William Byrd

Bản nhạc này vốn là một ca khúckhuyết danh thời Elizabeth. Nhưng nó trở nên phổ biến khi William Byrd bản chuyển soạn cho đàn phím. Bản nhạc này trở nên nhiều màu sắc hơn khi giai điệu hòa vào chuyển động của các ngón tay người nghệ sĩ trên phím đàn.

https://open.spotify.com/track/2JgpHlAQpVdIZ0KNOkU7B2?si=5bd6e8c8fa094ea5

 12. Câu chuyện của bông hoa đá(The Tale of the Stone Flower Prokofiev) của S. Prokofiev

Ai tìm được bông hoa đá, chiếc quần đẹp nhất thế gian, sẽ không bao giờ có được hạnh phúc - Đó là tiền đề của câu chuyện dân gian Nga cổ đã tạo cảm hứng cho  Prokofiev viết  vở ballet thứ tám và cuối cùng của mình từ năm 1948 đến năm 1953. https://open.spotify.com/album/5Z8Q23XYcnPnOpxYiji6tP?si=OOgbSz8FQSKQAf6MeAf25A

13. Hãy đặt một vòng hoa(Lay a Garland) của Robert Pearsall

Đây là một bản madrigal tám bè của Robert Pearsall thương tiếc một thiếu nữ xinh đẹp sớm qua đời. Đây là một trong những partsong nổi tiếng nhất của Pearsall được sáng tác từ năm 1836 đến năm 1841. https://open.spotify.com/track/1xNzGMkU2cXiOhlBahitpP?si=8a4453e1ef8d4d5a

14. Những đóa hồng từ phương Nam(Rosen aus dem Süden) của ông Vua nhạc valse Johann Strauss II

Còn bản valse nào rực rỡ và hoa mỹ hơn bản valse hỗn hợp này của Strauss. Được viết vào năm 1880 với chủ đề rút từ vở operetta vui vẻ Das Spitzentuch der Königin của ông.

https://open.spotify.com/track/7AR1T2FucJPEbYSBYjGWyX?si=0beef8bde7944dfa

 15. Kính mừng Đức Mẹ - đóa hoa diễm phúc(Ave Maria - Hail blessed flower) của Maxwell-Davies

Bản thánh ca Giáng Sinh bốn bè tuyệt vời và đơn giản của Peter Maxwell-Davies viết năm 1961 sử dụng hình ảnh Đức Mẹ đồng trinh như một đóa hoa vô tội thanh khiết với hòa âm chặt chẽ và các hợp âm kỳ lạ tạo nên một âm thanh thoát tục. https://open.spotify.com/track/2E3l2brPL8XpC57DKPgMIz?si=2057b4f705894854

 

17/7/2024

Trịnh Minh Cường dịch từ  ClassicFm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...