253 năm trước, Ludwig van Beethoven ra đời và thế giới đã không bao giờ còn như cũ nữa. Sau đây là 10 kiệt tác của nhà soạn nhạc người Đức đã mãi làm thay đổi mọi thứ.
1. Piano concerto số 2
Năm 1795, chàng trai Beethoven đã rời Bonn quê hương mình lên Vienna, trung tâm âm nhạc của châu Âu. Anh đã dành vài năm đầu tiên ở Vienna để học nhạc với thầy Joseph Haydn và chơi đàn trong các phòng khách của giới quý tộc. Và chính piano concerto số 2 của anh đã hé lộ cho thế giới thấy một nhà soạn nhạc bậc thầy mới. Nhạc sĩ trẻ trông hơi kỳ quặc và vụng về đã có buổi công diễn đầu tiên ở tuổi 24 với tác phẩm của mình tại Nhà hát Burgtheater của Vienna. Buổi hòa nhạc đã thành công rực rỡ và một ngôi sao mới đã ra đời. Bậc thầy trẻ tuổi đã khiến mọi người bàn tán và tạo cho anh những mối quan hệ có lợi và một hồ sơ để bắt đầu xuất bản các tác phẩm của mình. Vienna, thực ra là toàn bộ thế giới nhạc cổ điển, sẽ không bao giờ còn như trước nữa.
2. Piano sonata số 14 “Ánh trăng”
Trong tất cả các piano
sonata của mình, Beethoven đã thúc đẩy những giới hạn của đàn fortepiano đang phát triển nhanh chóng. Ông
cũng ném qua cửa sổ có ánh trăng nhiều quy ước Cổ điển như cấu trúc các chương
nhanh-chậm-nhanh. Ludwig mở đầu sonata
này bằng một chương chậm rãi, rộng mở và ủ rũ giờ đây là một trong những
giai điệu nhạc cổ điển phổ biến nhất. Tác giả cũng đưa ra chỉ dẫn duy
trì bàn đạp theo một cách khác, tạo ra âm thanh mới trong suốt cả chương mà
sau này người ta gắn với hình ảnh “Ánh trăng”. Từ John Lennon đến các
nghiên cứu về giấc ngủ, phạm vi và ảnh hưởng từ chương đầu tiên của bản sonata
này không hề là chuyện phóng đại.
Bản sonata này kết thúc trong một tâm trạng
khác hẳn với một loạt hợp âm rải căng thẳng đến nghẹt thở. Nó được cho là
đã truyền cảm hứng cho Frédéric Chopin, bậc thầy Lãng mạn Ba Lan đã đưa kỹ
thuật piano điêu luyện lên một tầm cao mới trong nhiều thập kỷ sau đó. Và ngày
nay, nếu bạn lướt qua các video piano trên mạng xã hội, bạn sẽ thấy các nghệ
sĩ trẻ chơi bản này như sấm, với các video bằng iPhone được chiếu sáng hoàn hảo
và tóc bay theo mọi hướng. Từ năm 1801 đến những tài khoản TikTok của năm
2020, tác phẩm này có một năng lượng lan truyền và ma lực của riêng nó.
3.
Giao hưởng số 3
Hầu hết các bản giao hưởng từ năm 1803 về
trước kéo dài khoảng 25 phút. Beethoven đã thây thế chúng bằng Giao hưởng số
3 hoành tráng của ông có biệt danh là Eroica(Anh hùng). Sau hai hợp
âm như sấm sét, bản giao hưởng bắt đầu giới thiệu giai điệu của mình bằng
tiếng đàn cello ở nốt Mi giáng rồi chuyển xuống nốt Đô thăng. Sự thay
đổi này làm bạn cảm thấy mình đang bước vào một thế giới mới. Xuyên suốt bản
giao hưởng, Beethoven đã tạo những khoảnh khắc kéo căng ra và phát triển
chủ đề đến hết giới hạn có thể trong một bản giao hưởng. Với quy mô căng
thẳng và những khoảnh khắc giày vò con tim đó, 'Eroica' thực sự là bản giao
hưởng Lãng mạn đầu tiên.
4.
Giao hưởng số 5
Bốn nốt nhạc trầm đầy vẻ dọa dẫm mở đầu
bản giao hưởng này. Có lẽ chúng là bốn nốt nhạc nổi tiếng nhất trong âm nhạc
mà ngày nay đã ăn sâu vào văn hóa và ý thức của chúng ta.
Được viết từ năm 1804 đến 1808 trong thời gian Beethoven đang đối mặt với chứng điếc của mình, bốn nốt nhạc này khởi đầu một hành trình cảm xúc sâu sắc trong âm nhạc. Bản giao hưởng đưa chúng ta từ khoảnh khắc “định mệnh gõ cửa” ấy, qua nỗi thống khổ, đấu tranh để rồi đi đến hạ quyết tâm và thắng lợi. Ngoài ra, hãy nghĩ về nguyên mẫu thiên tài bị hành hạ xuyên suốt mọi nền văn hóa và bao nhiêu phần trăm bắt nguồn từ cách diễn đạt của Beethoven trong tác phẩm này.
Bản giao hưởng bắt đầu trong bóng tối của
cung Đô thứ, nhưng kết thúc bằng ánh sáng của cung Đô trưởng. Nó gợi lên sức mạnh
của âm nhạc để đưa chúng ta đến những nơi ở nội tâm sâu thẳm, nắm bắt nỗi đau
và truyền tải một điều gì đó phổ quát trong âm nhạc: tuyệt vọng vẫn có thể tiến
đến hy vọng. Và tất cả đều bắt nguồn từ chùm bốn nốt nhạc ngày nay (chắc
hẳn) được hàng tỷ người trên khắp thế giới biết đến. Tuyệt nhỉ?
5.
Violin Concerto
Tùng, tùng, tùng, tùng. Không, đó không phải
giao hưởng thứ năm của Beethoven, mà là những tiếng trống định âm cho một
biến động âm nhạc khác. Lần này motive thuộc sở hữu của bản violin concerto duy
nhất của ông. Theo đúng phong cách Ludwig, ngay từ đầu đã báo hiệu mọi chuyện
đã khác. Tác phẩm đã mang đến một âm thanh, phong cách và quy mô mới cho các concerto
độc tấu. Thật thú vị, guitar heavy metal có nguồn gốc từ các bản violin
concerto Lãng mạn và vì vậy, cũng từ xương cốt của tác phẩm này. Vì vậy, sẽ
không có Megadeth nếu không có tác phẩm siêu Beethoven này.
6.
Giao hưởng số 6
Thế giới của chúng ta tràn ngập âm nhạc chương trình. Trong phim, trò chơi điện tử, rạp hát, phim bộ trên Netflix và phòng hòa nhạc, bạn sẽ nghe thấy âm nhạc được viết ra để vẽ nên một cảnh hoặc tâm trạng. Qua năm chương nhạc, bản Giao hưởng thứ sáu của Beethoven miêu tả những khung cảnh đồng quê, từ vẻ đẹp của vùng nông thôn đến dòng suối chảy róc rách với âm thanh du dương của chim họa mi, chim cút và chim cu gáy; một vũ điệu đồng quê, một cơn bão và cuối cùng là ánh nắng mặt trời.
Âm nhạc chương trình đã có từ trước, nhưng
chính chiều sâu của hình ảnh âm nhạc đã tạo nên sức sống vào năm 1808, điều đó
khiến tác phẩm này trở thành một tác phẩm bước ngoặt làm thay đổi mãi mãi mối
quan hệ giữa âm nhạc và kịch. Hãy nghĩ về điều đó vào lần tới khi bạn vừa phát
trực tuyến một bộ phim vừa nghe bản nhạc được viết để đệm cho một cảnh bình
minh.
7.
Bagatelle La thứ “Tặng Elise”
Trong danh sách toàn tác phẩm đồ sộ này,
thật kỳ lạ khi giờ đây chúng ta chuyển sang một bản Bagatelle nhỏ đơn giản dành
cho piano độc tấu theo hình thức rondo(bagatelle là một thể loại nhẹ
nhàng êm dịu quy mô nhỏ -ND) . Vào năm 1810, bản nhạc này có thể đã rơi xuống
cạnh chiếc ghế dài và không bao giờ được nhìn thấy nữa. Nhưng vì đó là của Beethoven
nên nó đã ở lại với chúng ta để thể hiện sự tác động và sức mạnh theo
cách độc đáo của riêng nó.
Tặng Elise là một tiểu phẩm của nghệ thuật piano và sự quyến rũ tinh tế như thế đó. Nhiều thập kỷ sau khi tác giả qua đời nó mới được xuất bản và lập tức trở nên nổi tiếng kể từ đó. Đó là bản nhạc trong hộp nhạc cũ, hoặc với nhiều người, là bản nhạc “thực sự” đầu tiên họ muốn học trên piano. Những hợp âm trầm bổng này đã tuôn trào từ những ngón tay của vô số nghệ sĩ piano trẻ tuổi – được chơi trong các bài học, các kỳ thi âm nhạc và trong các buổi độc tấu nhỏ cho ông bà trên khắp thế giới. Thử nghĩ xem nó đã truyền cảm hứng cho bao nhiêu ký ức âm nhạc trong nhiều thế kỷ và bao nhiêu những gợn sóng đã tạo ra. Xin cảm ơn ông, Beethoven!
8.
Piano Sonata số 29, ‘Hammerklavier’
Tác phẩm này được coi là một trong những tác phẩm khó nhất từng được viết cho piano. Tiế hành hòa thanh rát mở, âm trầm lướt, bước nhảy xa hơn quãng tám đến mức không thể chơi nổi ở tốc độ theo ghi chú của Beethoven. Bản anh hùng ca này đầy những đối vị nghiêm khắc, những nốt láy kép phức tạp và những đoạn chạy đòi hỏi cực kỳ kỹ thuật, và một fugue làm người chơi phát rồ để kết thúc.
Trong sonata này, Beethoven đã sử dụng hình
thức âm nhạc của sonata Cổ điển và mở rộng nó đến mức tối đa. Tác phẩm này đã
trở thành đỉnh cao sáng tác của Beethoven đối với các nhà soạn nhạc như
Brahms, những người tiếp tục khám phá các hình thức Cổ điển, đẩy chúng theo những
khuynh hướng diễn cảm và điêu luyện mới.
9.
Giao hưởng số 9 “Hợp xướng”
Hammerklavier đã đẩy hình thức Cổ điển đi
xa nhất có thể mà không phá vỡ nó. Bản giao hưởng cuối cùng của Beethoven mới phá
nó tan hoang. Sức mạnh và trọng lượng tuyệt đối của chương đầu tiên cho bạn biết
đây là một bản giao hưởng không giống ai. Sau 40 phút đáng kinh ngạc của tác phẩm
tinh tế nhất của Beethoven, chương cuối bùng nổ với một điều hoàn toàn mới cho
một bản giao hưởng: một bản nhạc phổ thơ.
Một hợp âm nghịch tai lớn được các nghệ
sĩ lĩnh xướng và dàn hợp xướng hát lên trong một bản hoan ca của tình huynh
đệ bốn bể. Năm 1824, nó là một cuộc cách mạng trong âm nhạc đã được đón nhận
bởi những người như fan của Wagner là Mahler, người sẽ tiếp tục cách kết hợp
giữa thơ và nhạc giao hưởng này.
Nhạc thính phòng là một sợi chỉ xuyên suốt
cuộc đời Beethoven, từ những tác phẩm được xuất bản đầu tiên cho đến tác phẩm này,
tác phẩm cuối cùng của ông. Những tứ tấu đàn dây cuối của ông được viết khi
ông bị điếc hoàn toàn, bị cô lập và kiệt quệ về thể chất cũng như tinh thần. Ông
biết đây là những ngày cuối cùng của mình và ông đã viết bản nhạc này vì sự biểu
hiện và cảm xúc thuần túy.
21/12/2022
Trịnh Minh Cường dịch
Nhận xét
Đăng nhận xét