Chuyển đến nội dung chính

KHỞI NGHIỆP Ở TUỔI 90

 

Menahem Pressler (16/12/1923 – 6/5/2023) là nghệ sĩ piano người Mỹ-Do Thái sinh ở Đức. Khi sinh ra tại Magdeburg vào ngày 16 tháng 12 năm 1923 ông là Max Jakob Pressler. Cha mẹ ông là người Do Thái sở hữu một cửa hàng quần áo nam ở Kristallnacht  đã bị phá hủy vào ngày 9-10/11/1938. Gia đình ông đã bỏ trốn khỏi Đức Quốc xã vào năm 1939 sang Ý rồi đến Palestine. Pressler mắc chứng rối loạn ăn uống và có nguy cơ bị chết đói. Nhưng sau đó ông kể rằng việc chơi piano đã chữa khỏi bệnh cho ông. Những người thân ông bà, chú bác, cô dì và anh em họ của ông đều chết trong trại tập trung.

Năm 1946 ông lấy tên là Pressler và tham gia Cuộc thi Piano Quốc tế Debussy ở San Francisco và đoạt giải nhất. Thành công này đã cho ông một khởi đầu thuận lợi và ông sang Mỹ. Trong buổi hòa nhạc ra mắt tại Carnegie Hall vào năm 1947, ông đã trình tấu Piano concerto La thứ của Schumann cùng dàn Philadelphia do Eugene Ormandy chỉ huy.

Pressler  đã đi lưu diễn biểu diễn với các nhiều dàn nhạc hàng đầu ở Bắc Mỹ và Châu Âu, ở Chicago, Cleveland, Dallas, New York, Pittsburgh, San Francisco, Brussels, Helsinki, London, Oslo và Paris. Từ năm 1955, Pressler giảng dạy tại khoa piano tại Trường Âm nhạc Jacobs thuộc Đại học Indiana, nơi ông là Giáo sư Âm nhạc Xuất sắc. Năm 1955 tại Fesstival Berkshire lần đầu tiên ông lên sân khấu trên tư cách nghệ sĩ thính phòng cùng nghệ sĩ violin Daniel Guilet và nghệ sĩ cello Bernard Greenhouse. Họ gặp nhau để thu âm một tập các tam tấu piano của Mozart. Bản thu âm đã thành công ngoài mong đợi làm họ quyết định gắn bó lâu dài với tên Beaux Arts Trio. Ông là thành viên khởi đầu duy nhất đã biểu diễn đều đặn trong suốt thời gian tồn tại của nhóm, trong khi hai vị trí còn lại đã có một số lần thay đổi đến khi tan nhóm vào năm 2008. Trong suốt 55 năm hoạt động, Beaux Arts Trio đã thu âm toàn bộ nhạc mục tam tấu piano tiêu chuẩn. Năm 2005, Trio này kỷ niệm 50 năm của mình với hai CD đặc biệt: một gồm các bản nổi tiếng nhất của họ qua nhiều năm thu âm (do Philips Records phát hành) và album còn lại là tuyển tập nhạc mới (do Warner Records phát hành). Bạn gõ từ khóa vào các ứng dụng nghe nhạc sẽ có vô số kết quả để bạn thưởng thức. Các Trio của Schubert là một ví dụ: https://open.spotify.com/album/7sS1PgPy9rNLKriH8soUdE?si=Rfub6j1ZRGKEOJsOdikgqA

Khi ai cũng nghĩ một sự nghiệp như vậy quá đủ cho một nghệ sĩ thì ông lại làm mọi người choáng váng khi bắt đầu một sự nghiệp nghệ sĩ solo ở tuổi 90. Trong buổi hòa nhạc này, ông đã chơi Concerto số 17 của Mozart cùng dàn Berlin Philharmoniker và nhạc trưởng Semyon Bychkov. Ông chia sẻ: “Việc tôi lại có khởi đầu mới cho sự nghiệp solo ở độ tuổi 90 thật là một điều kỳ diệu. Cây đàn piano đã cứu rỗi tinh thần của tôi và đem đến cho tôi mục đích sống. Tôi đã khao khát âm nhạc suốt đời và cơn đói này chưa hề nguôi ngoai bao giờ.”

https://youtu.be/QeRMPBXiW2E?si=XzTpocbSpMEyUZiU

Vào tháng 5 năm 2023, Pressler qua đời ở tuổi 99 chỉ vài tháng trước sinh nhật lần thứ 100 của ông.

18/12/2023

Trịnh Minh Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...