Sau hơn một nghìn năm thống trị đời sống tinh thần dân chúng châu Âu, Công giáo bắt đầu bộc lộ những nhược điểm không còn lựa chọn nào ngoài tự thay đổi. Từ đó bắt đầu có sự chia rẽ nội bộ và ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế xã hội. Một hệ quả tất yếu là các cuộc xung đột giữa các phe phái cũ và mới. Xung đột này đã đẩy không ít người rời bỏ quê hương để tìm nơi có quan điểm tôn giáo phù hợp hơn. Trong số đó có Veit Bach(khoảng 1550–1619) là chủ cối xay và thợ làm bánh người Hungary. Ông đã rời quê hương sang Đức và ở lại Wechmar, một làng thuộc xứ Thuringia miền trung Đức. Không ai có thể ngờ trừ Chúa Trời, ông sẽ lập nên dòng họ nhạc sĩ lớn nhất lịch sử âm nhạc cả về số lượng cũng như tầm vóc. Đến đầu thế kỷ XVIII dòng họ Bach đã đóng góp hàng trăm nhạc sĩ cả sáng tác và biểu diễn. Số nhạc sĩ mang họ Bach ở Đức nhiều đến mức từ bach vốn có nghĩa là “dòng suối nhỏ” lại có thêm nghĩa nữa là “nhạc sĩ”. Ví dụ, một bá tước cần tuyển một nhạc sĩ cho dàn nhạc của mình đang bị thiếu nhạc công, ông ta đã viết trong một bức thư “ta đang cần gấp một Bach”.
Johann Sebastian Bach, đời thứ 5 của Veit Bach và con thứ
8 của Johann Ambrosius Bach, chào đời ngày 21-3(31/3 theo lịch mới) năm 1685 ở
Eisenach. Khi lên 10 đã mồ côi cả bố lẫn mẹ, Sebastian chuyển đến Ohdruf sống cùng anh cả
Johann Christoph hơn 14 tuổi và là nghệ
sĩ organ ở nhà thờ Thánh Michael. Sebastian được học nhạc như mọi đứa trẻ khác
trong gia đình nhạc sĩ. Tuy nhiên cậu có điểm khác biệt là ở trường phổ thông cậu
học rất giỏi, thời gian học ngắn hơn mọi người trong gia đình nhưng kết quả
luôn hàng đầu khóa. Ngoài say mê âm nhạc, cậu còn rất say mê cấu trúc hoạt động
của dàn organ, một cỗ máy cơ khí khổng lồ có cấu tạo rất phức tạp. Đam mê này về
sau đã giúp nhạc sĩ Bach thành một chuyên gia về đàn organ và thường xuyên được
mời đi thẩm định dàn organ ở nhiều nơi. Qua các bản chép được tìm thấy ở Weimar
là các bản nhạc được viết khi Sebastian còn là cậu học sinh ở Lunebourg và
Ohdruf gồm hai bản nhạc lại nằm trong số
các tác phẩm cho organ khó nhất thời đó.
Điều này cho thấy cậu phải có khả năng biểu diễn organ phi thường khi mới 13 tuổi.
Năm 1703 Bach nhận được việc đầu tiên với chân violin trong
dàn nhạc riêng của quận công Johann Ernst ở Weimar trong khoảng nửa năm. Năm 1707,
Bach được bổ nhiệm là nghệ sĩ organ của nhà thờ Thánh Blasius ở Muhlhausen. Tháng
6 năm sau, Bach được bổ nhiệm làm nhạc công thính phòng và nghệ sĩ organ cung
đình quận công Wilhelm Ernst và Ernst August của xứ Saxe-Weimar. Cùng năm này
Bach đã kết hôn với cô em họ Maria Barbara. Năm 1712, Bach được bổ nhiệm làm nhạc
trưởng cung đình xứ Saxe-Weissenfels – một vị trí để anh có thể luyện tập mà
không phải đi lại. 1714 Bach được thăng lên chức concertmaster (bậc thầy hoà nhạc) – vị trí phải viết nhạc phẩm mới hàng tháng.
Năm 1717 Bach ký hợp đồng làm nhạc trưởng
cung đình hoàng thân Leopold xứ Anhalt-Köthen, mặc dù không xin phép rời
Weimar. Đơn xin thôi việc của anh bị từ chối và anh bị tống giam một tháng vì tội
không phục tùng. Vào tháng 12, Bach được thả rồi được thôi việc một cách không
thiện chí và anh có thể bắt đầu công việc mới ở Köthen. Năm 1720 Maria Barbara
qua đời mà không rõ nguyên nhân, năm sau Bach kết hôn với Anna Magdalena, ca sĩ
cung đình. Năm 1723 Bach được bổ nhiệm làm chỉ huy ca đoàn của Trường Thánh
Thomas ở Leipzig và làm việc ở đây đến cuối đời, đồng thời ông vẫn được giữ
danh hiệu nhà soạn nhạc cung đình tuyển vương Saxon và Hoàng gia Ba Lan. Các
công việc của Bach, đặc biệt là Trưởng ca đoàn Trường Thánh Thomas, đều là những
vị trí danh giá nhất trong giới nhạc sĩ ở Đức thời đó. Bach có 20 người con là
một gánh nặng đáng kể nên ông rất năng động trong việc tăng nguồn thu nhập bằng
việc cho thuê nhạc cụ, thuê bản nhạc, giới thiệu để bán nhạc cụ và giám định
đàn organ. Không chỉ là chuyên gia hàng đầu về đàn organ, ông còn là bạn thân
thiết của những nhà chế tác nhạc cụ hàng đầu nước Đức khi đó với những ý kiến
đóng góp giá trị cho họ. Ông có những ý kiến quan trọng cho sự hoàn thiện đàn
pianoforte, tiền thân gần nhất của piano hiện đại, và đàn lute-harpsichord,
phiên bản lai giữa lute và harpsichord. Danh tiếng về chuyên môn của ông ở Đức
không thua kém A Corelli ở Ý và G F Handel ở Anh nhưng về kinh tế thì kém xa,
đó là điều dễ hiểu vì thời đó nền kinh tế của Ý và Anh phát triển hơn Đức nhiều.
Theo danh mục
BWV(viết tắt của Bach-Werke-Verzeichnis có nghĩa là Danh mục các tác phẩm của
Bach) Bach viết khoảng 1400 sáng tác cả tôn giáo và thế tục ở hầu hết thể loại:
thanh nhạc và khí nhạc, độc tấu và dàn nhạc, hòa nhạc và sư phạm, opera là lĩnh
vực duy nhất ông không tham gia. Vào thời ông, các nhà soạn nhạc Đức bắt đầu viết
opera do ảnh hưởng từ opera Ý nhưng Bach hoàn toàn thờ ơ. Thậm chí khi dự khán
một buổi biểu diễn opera cùng con trai ông đã tỏ ý châm biếm nghệ thuật sân khấu
này. Có thể với ông cantata và oratorio đã quá đủ rồi. Sự bảo thủ này sẽ là một
nguyên nhân quan trọng khiến âm nhạc của ông gần như bị lãng quên sau khi qua đời,
mặc dù giới nhạc vẫn thừa nhận tầm ảnh hưởng của ông. Một bằng chứng là năm
1799 một tạp chí âm nhạc có uy tín đã đăng một bức vẽ có tên là Mặt trời Âm nhạc
trên đó đặt Bach ở chính giữa, xung quanh là các lớp nhà soạn nhạc khác nhau, kể
cả Handel. Nhạc sĩ nhà báo C. Schubart đã tuyên bố rằng: “Newton là triết gia cỡ
nào thì Bach là nhạc sĩ cỡ đó”, còn L Van Beethoven nói: “Bach không chỉ là
dòng suối nhỏ mà là biển cả mênh mông”.
Bach là một tín
đồ Luther sùng đạo, như ông nói “Tôi chỉ chơi các nốt được viết ra, chính Chúa
mới làm ra âm nhạc”. Vì vậy ông dành rất nhiều tâm huyết của mình cho Thánh nhạc
với hơn 500 sáng tác chủ yếu là cantata và oratorio, motet, mass và các thánh
ca ... Riêng cantata còn có các cantata thế tục.
Về khí nhạc ông viết cho nhiều nhạc cụ độc tấu: organ,
harpsichord, violin, cello, lute, flute. Ngày nay hầu hết các sáng tác khí nhạc
độc tấu này vẫn thuộc nhóm đỉnh cao mà
các nhạc sĩ biểu diễn mong muốn chinh phục trong sự nghiệp của mình. Riêng với organ
là nhạc cụ có sức thể hiện như một dàn nhạc, hơn 200 sáng tác cho organ độc tấu
của Bach đến nay có thể nói là độc chiếm đỉnh cao. Nói đến nhạc cho organ độc tấu, những người yêu nhạc sẽ nghĩ đến
Bach đầu tiên, cụ thể hơn họ sẽ nghĩ đến bản Toccata và Fugue BWV 565, một
trong những bản nhạc cổ điển phổ biến nhất.
Không ít sáng tác ông viết thành hai hoặc nhiều phiên bản
cho các hình thức diễn tấu khác nhau. Ví dụ với một tổ khúc có phiên bản cho
lute và violin hoặc lute và flute; một số concerto có hai phiên bản cho violin
và harpsichord. Concerto Brandenburg số 5 của ông có thể được coi là concerto đầu
tiên cho đàn phím với vai trò như nhạc cụ độc tấu trong cấu trúc solo concerto
về sau. Đồng thời concerto này cũng xuất hiện yếu tố đầu tiên cho đoạn cadenza
trong các solo concerto đó.
CÁC SÁNG TÁC CHÍNH
A. THANH NHẠC
Gồm các sáng tác từ BWV 1 - 524
I. Oratorio và mass:
St. Mathiew Passion BWV 244, St. John Passion BWV 245, St.
Luke Passion BWV 246
St. Mark Passion BWV 247, Mass in B minor BWV 232
Album các tác phẩm trên do nhạc trưởng K. Richter và
dàn Munchener Bach-Orchester trình diễn:
https://open.spotify.com/album/6Yvyglm3A7pwwodgoaSNtt?si=BXyDkzYeQD2RL7WFQn168w
II. Các cantata nổi tiếng
Nhà thờ
Cantata BWV 1 Wie
schön leuchtet der Morgenstern
Cantata BWV 4 Christ lag in Todesbanden
Album có cả hai cantata trên: https://open.spotify.com/album/5FGiEWyyqSGI4zN3eSYps7?si=8g7uegvBT9inoSCCctjQgA
Cantata BWV 140 Wachet
auf, ruft uns die Stimme,
Cantata BWV 147 Jesu,
Joy of Man's Desiring
Album có cả hai cantata trên: https://open.spotify.com/album/5cIvPoP5xf2DE6sBo5agTD?si=fkXqg80GQ2KHVCgjSOjD9A
Thế tục
Cantata Đi săn BWV208 Was mir behagt, ist nur die muntre Jagd
https://open.spotify.com/album/6wVtVnBd3WrVcHZh1wnGQt?si=nwmgTDYWRv-DflFMGHLKSw
Cantata Cà phê BWV 211 Schweigt stille, plaudert nicht https://open.spotify.com/album/0Q1wsqSIm3aTx6o9H4x4p1?si=Ii67RVvoSqW34ae8YMkENQ
B. KHÍ NHẠC
Nói về sáng tác cho khí
nhạc của Bach trước tiên phải nói đến fugue. Fugue là thể loại đỉnh cao của nhạc
đa âm là đặc trưng quan trọng nhất của âm nhạc thời Baroque về trước. Bach được
đánh giá ở đỉnh cao chủ yếu nhờ thể loại này. Đỉnh cao này thuộc về ông khá dễ
dàng không chỉ do chất lượng nghệ thuật của ông còn vì ông là người duy nhất đầu
tư cho thể loại này nhiều như vậy. Các đồng nghiệp cùng thời và về sau chỉ viết
một số bản và thường là một chương trong tác phẩm nhiều chương. Bach cũng viết
fugue như một chương trong các sáng tác gồm hai hoặc nhiều chương và hơn thế nữa,
ông còn viết 2 bộ chuyên về fugue là Nghệ thuật Fugue và Bình quân Luật là đỉnh
cao của thể loại này nói riêng cũng như của khí nhạc thời Baroque nói chung.
I. Các sáng tác cho độc tấu
I.1 Đàn phím: thời xưa khái
niệm đàn phím có thể để chỉ cả organ và harpsichord cùng các tiền thân như
clavichord. Các sáng tác cho harpsichord có thể dùng để chơi luôn trên organ mà
không cần phải chuyển soạn, vì hệ thống phím trên organ cơ bản giống
harpsichord nhưng nhiều hơn rất nhiều.
Organ gồm các sáng tác từ
BWV 525 – 771 với các fugue, prelude, toccata, fantasia và các prelude hợp xướng(là các prelude có bè chính là giai điệu của các hơp xướng dạo trước để ca đoàn hát đúng giọng).
Album này có hầu hết các sáng tác trên và Nghệ thuật Fugue do nghệ sĩ đỉnh về nhạc Bach Karl Richter trình tấu: https://open.spotify.com/album/1vc2TTFbkX1BuK7DWGwpeH?si=OQa3bFFdSG-vd7brJA6t-g
Harpsichord
Nghệ thuật Fugue, The Art of Fugue, BWV 1080, được viết
trong mười năm cuối đời. Kiệt tác này gồm 14 fugue và 4 canon, một thể loại đa
âm gần giống fugue. Các fugue mang tiêu đề contrapuntus nghĩa là đối âm, khi
nghe ta có thể thấy các contrapuntus như các “nhân bản” của fugue đầu tiên, khá
giống các biến khúc trên fugue đầu tiên. Một điểm kỳ lạ của kiệt tác này là
Fugue cuối cùng chưa hoàn thành, với người nghe không cần quá sành sỏi cũng có
thể nhận ra điều này khi nghe đến hợp âm kết sẽ thấy không có vẻ gì là đã kết
thúc. Cũng giống Giao hưởng chưa hoàn thành của F Schubert, chưa có lý giải nào
hợp lý về sự dở dang này.
Phiên bản harpsichord: https://open.spotify.com/album/7Eun3tdFujWtJUQxNrRX0r?si=Roh0rekJSyiTO7qedTiyMA
Phiên bản organ:
https://open.spotify.com/album/2N3SQ3sWeIyU0zToxqB6iw?si=XZ4_b-aPTE29dx3VxiJKwQ
Các nhạc sĩ hiện đại đã chuyển soạn kiệt tác này cho vô
số hình thức diễn tấu khác nhau từ độc tấu đến hòa tấu và dàn nhạc, chỉ thiếu hợp
xướng Acapella(không nhạc cụ).
Bình quân Luật, The Well-Tempered Clavier, BWV 856 -
893 gồm hai tập. Mỗi tập gồm 24 cặp prelude và fugue ở 12 giọng trưởng và thứ(7
bậc cơ bản và các bậc thăng và giáng thành 12 bậc, tức là 12 giọng). Tập 1 viết
khoảng năm 1722 ở Cothen, Tập 2 viết năm 1742 ở Leipzig. Mỗi cặp để riêng lẻ
khó có thể gọi là kiệt tác, cùng lắm là xuất sắc, phải đủ 48 cặp này mới tạo nên
kiệt tác. Đó là lăng kính thần kỳ làm hiện rõ tất cả màu sắc kỳ diệu trên các
cung bậc.
https://open.spotify.com/playlist/3Xt6vk1jG0wXcFkehuczNw?si=83fe103d2edc4ce7
Các tổ khúc
6 Tổ khúc Anh BWV 806-811 sáng tác trong khoảng
1713-1714:
https://open.spotify.com/album/2AEVRUZQYzuG3VZ9gDEylp?si=r2DlY14OSJSQbl4UAOMl_w
6 Tổ khúc Pháp BWV 812-817 sáng tác trong khoảng
1722-1725: https://open.spotify.com/album/4L2s1hLPrtrpYFeJ9Kws6R?si=ozXqLFPtQN2cNNstBiAMTQ
Các sáng tác có tính sư phạm
1. Tập nhạc nhỏ cho organ(Das Orgel-Büchlein), BWV
599-644 gồm các prelude thánh ca viết trong giai đoạn 1708-1717 ở Weimar:
https://open.spotify.com/album/3uiouHucX3m3HCpl6uxYnH?si=bRzZ3fz1SS-K9EnA6ximIg
Vở nhạc dành cho Anna Magdalenna(Notenbüchlein für Anna
Magdalena Bach), người vợ thứ hai của nhà soạn nhạc, gồm các vũ khúc, thánh ca
và 2 partita BWV 827 và 830 cũng có trong bộ Luyện tập Đàn phím:
https://open.spotify.com/album/2RLHMLN6M8rkYVDXojqaZn?si=6jZqueeiQLa78MErXGSiBw
Vở nhạc đàn phím cho Wilhelm Friedemann Bach(Clavier-Büchlein
vor Wilhelm Friedemann Bach), con trưởng của Bach, gồm các prelude, praeambulum(tương
tự như prelude) fantasia và một vài vũ khúc, thánh ca:
https://open.spotify.com/album/5rfvTfKvm70X5X1fQHOlZc?si=eWeAQkgFQiK7zOrbDhpxjQ
2. Thực hành Đàn phím(Clavier-Übung) gồm 4 tập:
Tập 1 viết cho harpsichord gồm 6 partita BWV 825–830 xuất
bản năm 1726 – 1731:
https://open.spotify.com/album/61UszrMDhufhN6bGF7Rpb1?si=Aj6X8ntWRouiUb-cwe7g3A
Tập 2 viết cho harpsichord gồm Italian Concerto, BWV
971 và Overture in the French style, BWV 831(overture theo phong cách Pháp là một
kiểu tổ khúc) xuất bản năm 1735.
Tập 3 viết cho organ gồm Prelude và Fugue Mi giáng trưởng, BWV 552, 21
prelude thánh ca, BWV 669–689, và Bốn Duet, BWV 802–805 xuất bản năm 1739.
Album tập 2 và 3:
https://open.spotify.com/album/3smCzBzrmoAFJ5YC1a3bVb?si=BDWD9XOTS9WJNAsPWXIYDQ
Tập 4 viết cho harpsichord với tên quen thuộc hơn là
Các Biến khúc Goldberg(Goldberg Variations) xuất bản năm 1741: https://open.spotify.com/album/5hvzqOezhg7mZ2xKta0ZSu?si=UTXpf60VRICgYDOjFXbkYA
3. Hướng dẫn Chân thành(Aufrichtige Anleitung) gồm 15 Invention
2 bè và 15 Sinfonia ba bè, BWV 772–801.
Đây là các tiểu phẩm đối âm ở các giọng trưởng và thứ
tăng dần giống các cặp prelude và fugue trong bộ Bình quân Luật. Các invention
được viết trong thời kỳ ở Cothen, các sinfonia được hoàn chỉnh ở Leipzig:
https://open.spotify.com/album/7JS7IPr2RgsnJ64AK1fS5t?si=CPh4C2cpTlKJuFhzbYxKmA
Toàn bộ các sáng tác cho harpsichord do nghệ sĩ H Walcha
trình tấu(trừ Nghệ thuật Fugue): https://open.spotify.com/album/2TEPbbFYwnfDpAtWnZ2vvy?si=l748DvsoRVmJmbHPG_Zclg
I.2 Đàn dây
Violin
6 sonata và partita cho violin độc tấu BWV 1001-1006 viết năm 1720 ở Cothen. Các sonata có 4
chương với 1 chương fugue là trung tâm. https://open.spotify.com/album/0knRC3vjeWfuxfQ2EHlKEj?si=q0U7xfxERzy70KQlWKtRMw
6 Sonata cho violin và harpsichord BWV 1014-1019 viết
trong khoảng 1720-1723 ở Cothen trước khi chuyển đến Leipzig. 6 sonata này viết
theo hình thức trio sonata và có thể thêm bè trầm continuo bằng viola da gamba(cello
cổ): https://open.spotify.com/album/6pEMivndFcZs5juVRLqYkF?si=5yt3irZNQ9imqkgzjvNQeQ
Cello
6 suite cho cello độc tấu BWV 1006-1012 viết trong khoảng
1717-1723. https://open.spotify.com/album/5T8L9CeByDoIkfFsq2V5kY?si=9AzT5l0QRg-DhMHIN76rnA
3 sonata cho viola da gamba và harpsichord BWV
1027-1029 viết trong khoảng 1730-1740 ở Leipzig.
https://open.spotify.com/album/0C9aeZz8MS7dLfwrVQt4XH?si=9yoq5qY0QpSBgr7tqJDKkQ
Lute
1. Suite in G minor BWV 995 viết khoảng năm 1730, chuyển
soạn từ cello suite BWV 1011
2. Suite in E minor BWV 996 viết năm 1714 – 1717 tại Köthen.
3. Suite in C minor BWV 997 viết khoảng năm 1740.
4. Prelude Fugue và Allegro in Eb major BWV 998 viết khoảng
năm 1735.
5. Prelude in C minor BWV 999 viết trong khoảng năm1717
– 1723.
6. Fugue in G minor BWV 1000 viết trước năm 1720.
7. Suite in E major BWV 1006a viết khoảng năm 1736 –
1737, chuyển soạn từ violin partita BWV 1006.
Phiên bản lute: https://open.spotify.com/album/3ZAZbokFl8KGsBhG4zIad6?si=q1uJ2pT2RCG1s-VAnwT1eA
Phiên bản guitar: https://open.spotify.com/album/1rUddOtxfCoz4tTHWtplis?si=6d0Y6vaPTx-DAanaUCN_1w
I.3 Nhạc cụ hơi
Flute
Partita cho flute solo BWV 1013. Đây là tác phẩm độc
đáo hạng nhất của Bach. Tuy cây flute chỉ tạo ra được 1 bè đơn điệu, tức là
giai điệu chỉ gồm từng nốt duy nhất, nhưng nghe vẫn như nhiều bè theo kiểu đa
âm.
6 sonata cho flute và harpsichord BWV 1030-1035
Trio sonata cho 2 flute và bè trầm continuo BWV 1039
https://open.spotify.com/playlist/1z6xppSRjwtEAyZ4CTFZuC?si=20d33541dc5e4f6d
II. Dàn nhạc
Các suite cho dàn nhạc BWV 1066-1070:
https://open.spotify.com/album/54ElpQvuNfTBxSEJjfP1Wp?si=NU6moFjuQ8mCrSJwA6qWBA
6 Concerto Brandenburg BWV 1046-1051:
(gồm cả Triple concerto BWV 1044)
https://open.spotify.com/album/7exyHctFngRPRHvQw1n2uQ?si=FCADX8G3QeSspAtJOx81VQ
Các harpsichord concerto BWV 1052-1065
https://open.spotify.com/playlist/0QW3jt1PJVaqOi9FDJQweg?si=8ebf21eb27844612
Các violin concerto BWV 1041-1043(1043 cho 2 violin):
https://open.spotify.com/album/4fmlM2Ajs0LPPpX34gP9Hn?si=NzLjm2u9QuGc-0y5qYN6-Q
Triple concerto BWV 1044 cho flute, violin, harpsichord
III. Chuyển soạn
Các organ concerto (solo) BWV 592-596 tức concerto của hoàng thân Johann Ernst và A. Vivaldi:
https://open.spotify.com/album/4hSWp8F6LSPvTcWIPQuAXC?si=f7r8AtsISLi1w1lB8OmRZA
16 concerto cho đàn phím độc tấu, BWV 972-987 chuyển soạn
từ các sáng tác của A Vivaldi, A.
Marcello, G P Telemann và một vài tác giả
khuyết danh khác: https://open.spotify.com/album/6mCyGdzX4T9XcYyXIHJvxH?si=4IibOf8CTveDNW8QLoUQ_w
Không chỉ để lại các sáng tác, theo truyền thống dòng họ
âm nhạc của mình, Bach còn đào tạo được 4 người con thành nhạc sĩ chuyên nghiệp
là Carl Philip Emmanuel, Wilhelm Friedemann, Johann Christoph Friedrich và
Johann Christian. Thành đạt nhất trong bốn người là Carl Philip Emmanuel(1714-1788)
– một trong những nhà soạn nhạc quan trọng ở giai đoạn chuyển giao giữa Baroque
và Cổ điển.
13/3/2024
Công trình nhỏ chuẩn bị chào mừng sinh nhật BẬC THẦY VĨ
ĐẠI
Trịnh Minh Cường
Nhận xét
Đăng nhận xét