Chuyển đến nội dung chính

CÓ DUYÊN VỚI ISAAC STERN

 Hôm nay là ngày sinh của Isaac Stern 21/7/1920 – 22/9/2001, một trong những nghệ sĩ violin lỗi lạc nhất mọi thời đại. Sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Kremenets, Ba Lan, nay thuộc Ukraine, Stern theo gia đình chuyển đến Mỹ khi mới 14 tháng tuổi. Cả cha mẹ đều là nhạc sĩ, bà mẹ từng học tại Nhạc viện Saint Petersburg. Khi lên sáu Isaac được mẹ dạy chơi piano,  khi  lên tám chuyển sang chơi violin. Năm 1928, Stern  vào học tại Nhạc viện San Francisco đến năm 1931 rồi học một thời gian ngắn ở New York với thầy Louis Persinger. Sau đó Isaac trở lại Nhạc viện San Francisco để học trong 5 năm với Naoum Blinder, concertmaster của Dàn nhạc Giao hưởng San Francisco, người mà ông biết ơn nhiều nhất. Tại buổi công diễn đầu đời vào ngày 18 tháng 2 năm 1936 ở tuổi 15, ông chơi bản Concerto số 3 cho violin của Saint-Saëns cung Xi thứ với Dàn nhạc giao hưởng San Francisco dưới sự chỉ huy của Pierre Monteux. 

Năm 1940, Stern bắt đầu biểu diễn cùng nghệ sĩ piano gốc Nga Alexander Zakin và sự hợp tác của họ kéo dài đến năm 1977. Ông được ghi nhận có sự nâng đỡ các nghệ sĩ trẻ. Đó là hai nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma và Jian Wang, các nghệ sĩ violin Itzhak Perlman và Pinchas Zukerman.  Vào những năm 1960, ông đóng vai trò quan trọng trong việc cứu Carnegie Hall của Thành phố New York khỏi bị phá hủy bằng cách tổ chức Ủy ban Công dân để cứu Carnegie Hall. Sau khi Thành phố New York mua lại Carnegie Hall, tập đoàn Carnegie Hall được thành lập và Stern được chọn làm chủ tịch đầu tiên của nó cho đến khi qua đời. Carnegie Hall sau này đã đặt tên khán phòng chính của nó là Isaac Stern để  vinh danh ông.  Stern đã đến  lưu diễn ở Liên Xô vào năm 1951 và là nghệ sĩ violin Mỹ đầu tiên đến đây. Năm 1967, Stern tuyên bố từ chối quay trở lại Liên Xô đến khi chế độ Xô Viết cho phép các nghệ sĩ ra vào đất nước một cách tự do. Stern đã kết hôn ba lần. Lần đầu vào năm 1948 với nữ diễn viên ballet Nora Kaye và chỉ kéo dài 18 tháng. Lần thứ 2 với Vera Lindenblit (1927–2015) và họ có với nhau ba người con, trong đó có nhạc trưởng Michael. Cuộc hôn nhân của họ kéo dài được 43 năm. Lần thứ ba Stern kết hôn với Linda Reynolds vào năm 1996 và họ có ba con. Stern qua đời ngày 22 tháng 9 năm 2001 vì suy tim tại một bệnh viện ở Manhattan, New York. Là một trong những ngôi sao âm nhạc lớn nhất thời đại của mình, Stern nhận được nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ, sáu giải Grammy, là Quân đoàn Danh dự của nhà nước Pháp. 

Cây đàn yêu thích của Stern là cây Ysaÿe Guarnerius  do nghệ nhân danh tiếng Giuseppe Guarneri del Gesù chế tác và trước thuộc sở hữu của nghệ sĩ violin điêu luyện Eugène Ysaÿe.  Ngoài ra, Stern còn có  cây "Kruse-Vormbaum" của Stradivarius(1728), Bergonzi  (1733), "Panette" của Guarneri del Gesù (1737), Michele Angelo Bergonzi (1739–1757) và  "Arma Senkrah" của Guadagnini (1750), Giovanni Guadagnini (1754), cây copy J. B. Vuillaume của "Panette" Guarneri del Gesu năm 1737 (c.1850), và nguyên của Nicholas I J.B. Vuillaume (1840). Ông cũng sở hữu hai cây của hai nghệ nhân đương đại  Samuel Zygmuntowicz và  Jago Peternella. Tháng 5 năm 2003, bộ sưu tập violin cùng vĩ và đồ lưu niệm âm nhạc của Stern đã được bán đấu giá  qua nhà Tarisio Auctions. Cuộc đấu giá đã lập nhiều kỷ lục thế giới và vào thời điểm đó là cuộc đấu giá violin có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại với tổng doanh thu hơn 3,3 triệu USD.

Tôi may mắn có được 6 đĩa vinyl của ông chơi các concerto như một mối duyên. 6 đĩa này thực ra không phải là đĩa quý. Nhưng để sưu tầm được một số đĩa cũ cùng một nghệ sĩ chơi các tác phẩm trải dài khá đủ các thời kỳ âm nhạc không phải là chuyện muốn là được ngay. Khi đi mua đĩa tôi thường chọn theo tác phẩm mình chưa có là tiêu chí đầu tiên, nếu có hai đĩa trở lên cùng tác phẩm tôi  mới xem xét chọn nghệ sĩ. Cơ duyên với Stern bắt đầu từ Ts Nguyễn Chí Công, một chuyên gia IT hàng đầu Việt Nam. Tôi gọi ông là thầy Công vì từ khi quen ông đã học được từ ông nhiều điều bổ ích từ những câu chuyện lịch sử, một đam mê của ông. Và ông cũng mê nhạc cổ điển nên ông rất quý tôi, quý đến mức đã nhờ bạn mang từ Mỹ về 2 đĩa để tặng tôi. Cảm ơn thầy rất nhiều! Đó là đĩa Stern kéo Bach và đĩa Mendelssohn - Tchaikovsky.  Một thời gian sau tôi đến shop đĩa Đức Hàng Bài để tìm đĩa Beethoven concerto Op.61. Khi đang lục một hàng đĩa thì cô chủ bảo: ở đó không có đĩa cổ điển đâu anh. Nhưng tôi đã thấy một đĩa cổ điển rồi nên cứ tìm nốt hàng đó. Đến gần hết hàng đĩa thì bỗng thấy Op.61 hiện ra như màn ảo thuật, và cũng là Stern kéo. 3 đĩa sau đó tôi mua vào 3 lần hoàn toàn khác nhau và  tình cờ đều do Stern kéo. 


21/7/2024

Trịnh Minh Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...