Chuyển đến nội dung chính

CÁC THẦY NHẠC CỦA TÔI


Tôi vẫn tự thấy trong âm nhạc tôi là người may mắn. Tôi có năng khiếu âm nhạc bẩm sinh lại được học toàn những người thầy tài năng hơn người.

Người đầu tiên là thầy Hứa Đông Hải(Tô Đông Hải). Ông là giảng viên nhạc ở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ nơi bố tôi là giảng viên Pháp văn. Năm tôi học lớp 9 thấy tôi thích nhạc ông đã dạy tôi chơi guitar. Ông chủ yếu chơi piano vì là nhạc sĩ sáng tác khi đó đang chuẩn bị thi vào hệ đại học ở Nhạc viện Hà Nội. Vì hay nghe ông tập piano nên tôi bắt đầu nảy sinh ý muốn chuyển soạn các bản hay hay để chơi trên guitar. Bản chuyển soạn đầu tay của tôi là Khúc hát Pháp cổ của Tchaikovsky đã ra đời khi đó. Một hôm ông nói với bố tôi: thằng bé nó có năng khiếu thầy ạ, mà lại học toán khá. Bọn học sinh trong trường nhạc ít đứa như thế. Hôm khác thầy bảo tôi: hay em thi vào trường nhạc đi. Mà thôi, bọn trong đó đánh gấu lắm.  Gần đây sau nhiều năm thất lạc nhau, nhờ một người bạn có tài sục sạo trên mạng, tôi đã tìm lại được của ông, nhưng thật tiếc ông đã qua đời nhiều năm trước. Cầu mong thầy yên nghỉ! Tuy em không được học ở Nhạc viện nhưng cũng đã thành giảng viên ở đó rồi Sau đó tôi mới biết ông không những đã thành công với những ca khúc thiếu nhi Dàn nhạc trong vườn, Chú bộ đội và cơn mưa, Mưa bóng mây với bút danh Tô Đông Hải, ông còn là nhà báo có giải báo chí, nhà nghiên cứu văn dân gian có tên tuổi và nhà thơ.

Sau hơn nửa năm học những bài guitar đầu tiên học với thầy Hải, qua thằng bạn cùng lớp cũng tên là Cường(RIP), tôi được theo học thầy Vũ Bảo Lâm, một thành viên trong nhóm Thất cầm huyền thoại của Hà Nội. Tôi bắt đầu được học guitar cổ điển bài bản hơn. Chỉ trong năm đầu tiên tôi đã chơi được những bản khó như Du Kích Sông Thao, Los Sitios De Zaragosa, Asturiaz, Các biến khúc trên chủ đề Cây sáo thần.

Khi tôi vào TP HCM học ở cơ sở 2 của Học viện Kỹ thuật Quân sự, qua sự giới thiệu của thầy Bảo Lâm, tôi được theo học thầy Phùng Tuấn Vũ, một trong những guitarist hàng đầu Sài Gòn và là người Việt Nam đầu tiên được theo học một bậc thầy guitar tầm quốc tế là bà Alice Artz, một học trò của A. Ségovia vĩ đại. Ngoài việc được nâng cao kỹ thuật diễn tấu guitar với những bài tập mới nhiều thách thức hơn, tôi còn học được cách giảng giải tỉ mỉ của thầy Vũ. Mọi yêu cầu về kỹ thuật chơi đàn đều có những lý do xác đáng.

Hai năm sau, tôi chia tay thầy Vũ tôi ra cơ sở 1 của trường ở Vĩnh Yên. Một thằng bạn cùng khóa hâm mộ tay đàn của tôi đã dẫn tôi đến gặp thầy Nguyễn Như Dũng là giáo viên bộ môn Xe máy công binh. Trước đó ông vừa học tự động hóa tại Đại học Xây dựng Kiev theo chương trình du học vừa theo học  guitar cổ điển ở Trường âm nhạc số 1 mang tên K.G.Stetsenco TP. Kiev, Ucraina. Ông là người Việt Nam đầu tiên được học guitar cổ điển một cách bài bản ở châu Âu. Khi tốt nghiệp kỹ sư ông cũng tốt nghiệp khoá guitar tại Trường âm nhạc số 1. Thầy guitar của ông đã giới thiệu ông với Nhạc viện Tchaikovsky ở Kiev và các thầy ở đó đồng ý nghe ông chơi đàn. Sau khi nghe ông đàn, các thầy ở đó đồng ý nhận ông học tiếp nếu nhà nước Việt Nam cử ông đến đó học. Ông về nước để xin đi học tiếp nhưng không được vì nhiều lý do khác nhau. Thật không may cho ông nhưng lại may cho những học sinh guitar ở Hà Nội theo học ông sau đó, và may cho cả nền guitar Hà Nội, thậm chí cho cả guitar Việt Nam nữa. Vài năm sau đó, Nhạc viện Hà Nộ đã mời ông làm giảng viên guitar rồi bổ nhiệm làm Tổ trưởng bộ môn guitar và là Tổ trưởng đầu tiên của bộ môn. Tôi không chỉ học thầy Dũng cách diễn tấu âm nhạc cổ điển ở mức độ cao hơn mà còn trở thành một thính giả nghe nhạc cổ điển thực sự. Nhờ nghe giao hưởng , hát thính phòng và đọc sách về nhạc cổ điển mà tôi đã khá nhanh chóng thành một guitarist có tư duy âm nhạc cổ điển hoàn chỉnh hơn. Việc trở thành giảng viên ở Nhạc viện Hà Nội sau một chương trình biểu diễn là một bằng chứng. Thầy Dũng còn giỏi văn học và tôi cũng học từ ông cách thưởng thức văn học sâu hơn. Về sau ông thành nhà báo và gần đây tôi cũng viết báo khá thành công, chắc chắn cách viết báo của tôi cũng chịu ảnh hưởng từ ông.

Cảm ơn số phận!

Cảm ơn những người thầy của tôi! Kính chúc các thầy dồi dào sức khỏe, thành công và hạnh phúc!

20/11/2022

Trịnh Minh Cường  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...