Trong thời của Beethoven guitar đã có 6 dây như ngày nay và có những nghệ sĩ guitar thành danh trong đời sống âm nhạc châu Âu như Mauro Giuliani, nghệ sĩ cello kiêm guitar được cho là đã chơi trong bè cello của dàn nhạc trong buổi ra mắt bản Giao hưởng số 7 của Beethoven. Nhưng guitar thật đen đủi khi không lọt vào mắt xanh của Beethoven mặc dù ông viết cho tất cả các nhạc cụ khác. Thậm chí cây mandoline bé nhỏ cũng là một hậu duệ của đàn lute như guitar lại được ông viết cho một sonatine song tấu với piano rất dễ thương. Tất nhiên không có nguyên tác thì sẽ có các bản chuyển soạn của các nghệ sĩ guitar vì có nhạc sĩ của nhạc cụ nào lại cầm lòng trước các sáng tác của Beethoven. Bắt đầu từ Francisco Tarrega, người đã xác lập lại một chỗ đứng cho guitar trong đời sống âm nhạc tính phòng. Ngoài soạn các bản nguyên tác , ông chuyển soạn rất nhiều các sáng tác nổi tiếng của Beethoven, Chopin, Mendelssohn … cho guitar. Với riêng Beethoven đó là chương Ánh Trăng trong sonata “Ánh Trăng”, chương 2 trong sonata “Pathetique”. Đến thời của Barrios-Mangore, các tài liệu viết rằng nghệ sĩ guitar huyền thoại người Paraguay đã chơi nhạc của Beethoven và chắc chắn có bản Minuet Sol trưởng: https://youtu.be/J9X6P2xQ9CU?si=Dqk14ig_omFmBZVt
Chương
Ánh Trăng: https://youtu.be/YFenfpuI8-8?si=OzIfhJR9RvRYLRat
Gần đây nổi
lên một phiên bản guitar finger style chơi hẳn giao hưởng số 5 của nghệ sĩ
guitar người Ba Lan Marcin Patrzalek, tuy nhiên anh chỉ chơi chương 1: https://youtu.be/gUarhwho0f8?si=HBzxT-ONCDIB7Pm6 . Là một người đam mê nhạc cổ điển
tôi rất mong có một phiên bản độc tấu guitar trên bản giao hưởng nổi tiếng này.
Nghệ sĩ người Nhật Bản Kazuhito Yamashita đã chuyển soạn và thu âm thành công
phiên bản độc tấu guitar của giao hưởng “Từ Thế giới Mới” của A Dvorak. Ngoài
ra ông đã chuyển soạn bè violin solo trong
Violin concerto Op. 61 của Beethoven cho guitar và đã thu âm thành công
phiên bản này. Rất mong vào một ngày đẹp
trời bác ý sẽ đưa giao hưởng của Beethoven lên một cây guitar như đã làm với
Dvorak.
Với
Beethoven tôi có niềm tự hào nho nhỏ với hai bản chuyển soạn đầu tiên trong lịch
sử và duy nhất đến thời điểm hiện nay. Đó là hai tác phẩm khá nổi tiếng của
ông:
Romanza op.40 là một trong hai romance ông viết cho
violin và dàn nhạc. Các nghệ sĩ violin thường thu hai romance này sau violin
concerto Op. 61 của ông.
Tôi rất tự tin rằng
tôi đã truyền tải đủ tinh thần của bản gốc cho violin và dàn nhạc sang 6 dây của
cây guitar của tôi:
Turkish March(Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ) là một trích đoạn nổi
tiếng nhất trong nhạc nền cho vở kịch Phế tích của thành Athen(The Ruins of
Athens). Các nghệ sĩ piano hay chơi bản hành khúc này trong phần chơi tặng khán
giả(bis) sau buổi recital của mình. Bản gốc viết cho dàn nhạc, phiên bản guitar
của tôi chuyển soạn từ phiên bản piano:
15/12/2023
Nhân ngày sinh của Beethoven
Trịnh Minh Cường
Nhận xét
Đăng nhận xét