Chuyển đến nội dung chính

BẢN NHẠC TAB VÀ TÍNH LƯỜI


Tab hay tablature là cách ký âm phổ biến ở thế kỷ 16 dành cho đàn phím(organ và harpsichord) hay hai tiền thân của guitar là lute và vihuela. Cách ký âm này không cho biết cao độ hay trường độ của các âm như cách ghi âm chuẩn. Bản tab là một sơ đồ các phím trên đàn ống hay sơ đồ các dây và phím trên đàn lute, guitar. Nó chỉ cho bạn biết chơi các nốt trên bản nhạc tiêu chuẩn kèm theo cần chơi ở phím nào và dây nào. Về bản chất nó là chỉ dẫn kiểu truyền tay và người chơi đàn không cần học nhạc lý. Ở thời Phục hưng, việc đào tạo phổ cập âm nhạc còn rất sơ khai thì đây là cách thuận tiện nhất để các nhạc sĩ đào tạo các học trò và truyền bá các tác phẩm  âm nhạc viết cho các nhạc cụ đó.

Ở thế kỷ 20, các bản nhạc dành cho guitar lại quay lại kiểu tab. Có lẽ sự tụt lùi này xuất phát từ nhu cầu chơi guitar điện và guitar acoustic, hai kiểu guitar phổ biến nhất. Hai loại guitar này chuyên để chơi nhạc nhẹ như pop rock nên việc đọc được bản nhạc tiêu chuẩn cũng không quan trọng lắm. Nhưng khi chơi nhạc cổ điển mà không biết đọc bản nhạc tiêu chuẩn thì sẽ gặp khó khăn. Các nhạc sĩ khi soạn nhạc thường chỉ viết theo cách ký âm tiêu chuẩn. Còn chuyển sang tab là công việc của nhà xuất bản hoặc những nghệ sĩ có trình độ chuyên nghiệp muốn chia sẻ và tất nhiên họ cũng phải có thời gian nữa. Việc chuyển bản nhạc tiêu chuẩn sang tab cũng mất thời gian như chép lại toàn bộ bản nhạc đó. Vả lại, khi chơi đàn theo bản nhạc tiêu chuẩn bạn sẽ dễ “cảm” thấy cái “hồn” của bản nhạc qua những nốt nhạc và ký tự tiêu chuẩn hơn cái sơ đồ khô khan của bản tab. 

Việc chọn chơi đàn qua bản tab thể hiện bạn là người quá lười. Thực tế việc học đọc bản nhạc tiêu chuẩn không hề khó. Có tất cả 7 nốt nhạc trên 5 dòng kẻ. Trên đàn guitar, 7 nốt đó lặp lại khoảng 3 lần thành 21 nốt và nốt nào ra nốt đó. Học đọc nó còn dễ hơn học giao tiếp đơn sơ bằng một ngoại ngữ nhiều. Các ngôn ngữ thường có gần 30 ký tự và lại còn ghép với nhau vô số từ nữa.    

Người ta vẫn hay nói: Trên con đường thành công không có dấu chân của người lười. 

21/10/2020

Trịnh Minh Cường



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...