Chuyển đến nội dung chính

NHỮNG ĐỒN ĐẠI HOANG ĐƯỜNG VỀ MOZART

 1. Mozart qua đời trong ngôi mộ của một người ăn xin

Thực ra Mozart được chôn cất trong một ngôi mộ 'giản dị' không được đánh dấu (không phải hố chung), là tiêu chuẩn cho tầng lớp trung lưu của Vienna vào thời điểm đó. Người nghèo bị chôn trong bao tải, nhưng Mozart chắc được mặc bộ đồ đen. Ông được chôn cất trong quan tài do bà Constanze vợ ông và nhà bảo trợ Gottfried van Swieten mua.

2. Mozart mắc hội chứng Tourette

Năm 1992, Tạp chí Y khoa Anh Quốc tuyên bố rằng cách cư xử của Mozart và các bức thư tục tĩu của ông cho thấy ông mắc hội chứng Tourette. Hội chứng Tourette (còn được gọi là hội chứng Gilles de la Tourette) là một bệnh lý hệ thần kinh khiến bệnh nhân bị co giật một phần hoặc toàn bộ cơ thể, xuất hiện các cử động nhanh lặp đi lặp lại, đột ngột và không kiểm soát được. Nhưng sự hài hước lố bịch của ông chỉ là bằng chứng của tinh thần phấn chấn và rất phổ biến ở tầng lớp trung lưu Vienna khi đó.

3. Salieri đã đầu độc Mozart

Ngay từ tháng 12 năm 1791, có tin đồn rằng Antonio Salieri đã đầu độc Mozart. Alexander Pushkin đã viết một vở kịch theo ý tưởng này và cuối năm 1984, bộ phim Amadeus cũng  được thực hiện dựa trên ý tưởng này. Nhưng bà Constanze vợ ông lại không nghĩ vậy, mặc dù bà kể khi hấp hối, mê sảng Mozart có đề cập đến điều đó. Theo quan điểm của người dịch, Salieri không có động cơ nào để làm việc này, chính Mozart mới có động cơ hãm hại Salieri vì nhà soạn nhạc của hoàng gia này thành đạt và nổi tiếng hơn Mozart rất nhiều.

4. Mozart đã viết các giao hưởng số 39 đến 41 như một chúc thư cho con cháu. Không có bằng chứng chắc chắn ông đã nghe biểu diễn các tác phẩm này. Nhưng ông không viết chúng cho con cháu: ông là một người chuyên nghiệp, không phải một người ích kỷ. Không nghi ngờ gì nữa, ông đã viết chúng cho mục đích thương mại, nhưng có lẽ đã không thành công do cuộc suy thoái năm 1788 của Vienna.

5. Khi còn là một thiếu niên, Mozart đã viết lại bản Miserere(hợp xướng 9 bè) của Allegri chỉ sau một lần nghe diễn.

Việc ghi nhớ và chép lại bố cục của tác phẩm có tính công thức này nằm trong khả năng của thần đồng, nhưng không có bản thảo nào của Mozart về Miserere. Tài liệu tham khảo duy nhất là bức thư mơ hồ của ông bố vào thời điểm đó và những hồi ức 20 năm sau của chị gái.

6. Mozart đã xây dựng một hệ thống để tạo ra các bản minuet bằng cách ném xúc xắc

Một phần của bản thảo Ngũ tấu đàn dây K516f của ông có các đoạn nhạc có thể được liên kết với bảng chữ cái - nhưng không có hướng dẫn về cách 'chuyển đổi' các tên chữ cái thành giai điệu và không có gì liên quan đến xúc xắc.

7. Mozart đội tóc giả sáng màu

Mozart không những không bao giờ mang những chiếc kẹp tóc cho tiệc đùa như trong phim Amadeus - ông còn hiếm khi đội tóc giả (trừ những dịp chính thức). Những gì bạn nhìn thấy trong những bức chân dung đó là mái tóc trắng của ông, mặc quần áo và thắt nơ như những người đàn ông trong thời đó.

8. Nhạc của Mozart làm tăng trí thông minh của bạn

Rauscher, Shaw và Ky (1993) đã cho rằng nghe Sonata K448 của Mozart trong 10 phút làm tăng chỉ số IQ tạm thời so với không nghe, điều mà người ta gọi là “Hiệu ứng Mozart”. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra kết luận đó là một sai lầm nếu không muốn nói là lừa đảo. "Trí thông minh tạm thời" chỉ là một sự phấn khích do hoóc môn của cơ thể tạo nên. Ngoài ra, hiệu quả của nó dường như phụ thuộc vào loại nhạc mà bạn thích, chứ không phải chỉ riêng với nhạc của Mozart.

9. Một bức ảnh của Constanze Mozart được chụp vào năm 1840

Người ta đồn đại rằng một bà già đứng trong một bức ảnh chụp nhóm tại nhà của nhà soạn nhạc Max Keller là bà góa phụ của Mozart, Constanze. Chắc chắn không phải là bà - những ống kính cần có để chụp những bức ảnh nhóm ngoài trời như vậy chưa được phát minh trước năm 1842 khi bà qua đời.

BBC Music Magazine

25/2/2022

Ba Giai dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...