Các Hành tinh - The Planets là tác phẩm nổi tiếng và được yêu thích nhất của Gustav Holst. Đó là một cuộc khám phá bằng âm nhạc về các hành tinh tạo nên hệ mặt trời của chúng ta. Nhà soạn nhạc người Anh tuyệt vời đã gán các ký tự và phụ đề cho mỗi chương tùy theo ý nghĩa chiêm tinh của chúng.
Tổ khúc
Các Hành tinh gồm 7 chương:
1. Mars,
the Bringer of War( Hỏa tinh- Người mang đến Chiến tranh)
2. Venus,
the Bringer of Peace(Kim Tinh, Người Mang Lại Hòa Bình)
3.
Mercury, the Winged Messenger(Thủy Tinh, Sứ giả có cánh)
4.
Jupiter, the Bringer of Jollity(Mộc Tinh, Người đem Niềm Vui)
5.
Saturn, the Bringer of Old Age(Thổ Tinh, Người đem Tuổi Già)
6. Uranus,
the Magician(Thiên Vương Tinh, Nhà Ảo thuật)
7.
Neptune, the Mystic(Hải vương Tinh, Người Bí ẩn)
https://open.spotify.com/album/4v0Xyz0LVToUsSTGdsvKSK?si=9ZEkI9oBTQGp5dmHlRcGBA
Nổi tiếng
nhất là 'Hỏa Tinh, Người đem Chiến tranh', với tiếng trống lẫy quân nhạc không
ngừng nghỉ và những hợp âm kèn đồng mạnh mẽ, đáng sợ, và 'Mộc Tinh, Người đem
Niểm Vui', về sau sẽ được đưa vào bản tụng ca oai nghiêm ‘I Vow to Thee, My
Country’(Ta Thề Với Ngươi, Đất Nước Của Ta).
Vào thời
điểm từ năm 1914 đến năm 1917 khi Holst đang viết tổ khúc cho dàn nhạc của
mình, Hải Vương Tinh là hành tinh xa nhất
được phát hiện trong Hệ Mặt trời và có rất ít thông tin về nó. Vì lý do này mà
Holst đã đặt tên cho nó là 'Người Bí ẩn' và kết thúc bản nhạc bằng một hợp xướng
nữ không lời ở hậu trường, dần dần chìm vào im lặng, khi phạm vi hành tinh của
Holst trôi dạt vào vũ trụ bí ẩn bên ngoài...
Nhưng khoan đã nào, Trái đất đâu
nhỉ?
Những độc
giả tinh ý có thể nhận ra ngay Các Hành tinh của Holst có bảy chương ứng với bảy
hành tinh - nhưng chẳng phải có tám hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta
sao? Quả thực đúng là có tám đấy, nhưng Holst có một lý do vô cùng đơn giản
nhưng hợp lý để bỏ qua một.
Trước
tiên cần nắm bắt một số bối cảnh quan trọng.
Holst có tiếng là người say mê với nhiều chủ đề khác nhau đã truyền cảm hứng
cho các sáng tác của mình, trước tiên là tiếng Phạn và sau đó là các vì sao. Ý
tưởng sáng tác ban đầu đến với nhà soạn nhạc khi đang đi nghỉ ở Tây Ban Nha
cùng đồng nghiệp Arnold Bax cùng anh
trai Clifford. Cả ba chuyển sang chủ đề chiêm tinh và rõ ràng Holst rất say mê.
Sau khi về Anh không lâu, ông đã viết cho một người bạn: “Tôi chỉ nghiên cứu những
thứ gợi ý đến âm nhạc đối với tôi… và tôi đã nghiên cứu khá kỹ về chiêm tinh học”.
Vì thế, nếu
chiêm tinh học là nền tảng chính cho Các Hành tinh thì việc không có Trái đất
hoàn toàn hợp lý – Trái đất không hề liên quan gì đến chiêm tinh học hay tử vi,
vì toàn bộ nghiên cứu về chiêm tinh học đều dựa trên vị trí của các hành tinh
khác trong mối quan hệ với Trái đất.
Nhưng Các Hành tinh có thực sự về
chiêm tinh học không?
Có thể
cho rằng: không. Đó có thể là nguồn cảm hứng ban đầu của Holst và thực sự là ý
định của ông. Nhưng thực tế, các đặc điểm của tác phẩm liên quan đến thần thoại
cổ đại nhiều hơn cung hoàng đạo. Các tiêu đề ông dành cho Thủy Tinh (“Sứ giả có
cánh”) và Hải Vương Tinh (“Người thần bí”) dường như được lấy từ một cuốn sách
của Alan Leo, người được mệnh danh là “cha đẻ của chiêm tinh học hiện đại”.
Nhưng đối với những hành tinh còn lại, có thể đó là quyền tự do của Holst.
Nhiều bản
nhạc hành tinh có nhiều thuộc tính chung với các vị thần La Mã hơn là ý nghĩa
chiêm tinh và không rõ Thổ Tinh đã làm gì để phải mang tiêu đề 'Người đem Tuổi Già', chắc hẳn nó đã khiến
Holst thực sự khó chịu. Trong tiểu sử về
nhà soạn nhạc, Michael Short nhấn mạnh rằng trước hết âm nhạc đến với Holst.
Nhà soạn nhạc đã sắp xếp lại hệ mặt trời theo đúng nghĩa đen - ít nhất là về mặt
âm nhạc - để phù hợp hơn với sức tưởng trượng nghệ thuật của mình.
Có nên hỏi về Diêm Vương Tinh
không...?
Diêm
Vương Tinh được phát hiện vào năm 1930, chỉ bốn năm trước khi Holst qua đời.
Holst vẫn còn hoạt động tích cực với tư cách là một nhà soạn nhạc, và vào thời
điểm đó người ta hỏi liệu ông có dự định viết chương thứ tám hay không?
Tất nhiên, đây là trước khi Sao
Diêm Vương bị rơi vào trạng thái hành tinh lùn.
Than ôi,
Holst không mấy quan tâm đến việc mở rộng Tổ khúc của mình. Ông hơi khó chịu vì
sự nổi tiếng của Các Hành tinh đã làm lu mờ một số tác phẩm khác của mình. Theo
quan điểm của ông, thế giới càng chuyển động nhanh thì càng tốt.
17/12/2023
Nhận xét
Đăng nhận xét