Chuyển đến nội dung chính

NỖI BUỒN CỦA TÔM

 Như mọi ngày, tan học Tôm được bố đón về. Đi một đoạn bố nó hỏi: Hôm nay không có chuyện gì à? Không thấy nó trả lời, bố nó nghĩ chắc lại bị điểm kém rồi, nhưng thôi, về nhà đã. Đường đông cứ hỏi chuyện không tiện. Thực ra nó là đứa hay chuyện,trên đường về thường nó líu lo đủ thứ chuyện. Về đến nhà, vừa cất xe bố nó vừa hỏi: Bị điểm kém môn gì thế? Nó lắc đầu với vẻ buồn ít khi thấy trên vẻ mặt thường toe toét của nó. Nó quẳng cặp sách rồi nằm vật ra giường. Bố nó bảo: Sao lại nằm? lại ngủ tít bây giờ, đi rửa mặt mũi rồi ăn mì để còn đi học tiếng Anh chứ. Sau hơn hai tiếng học tiếng Anh, vẻ mặt nó chưa cải thiện được mấy, vẫn tối sầm như lúc chiều. Nó ăn cơm như đứa bị ốm. Mẹ nó sốt ruột quá sờ trán rồi hỏi han. Bố nó nói nhỏ: từ từ để con ăn xong đã. Mọi ngày ăn cơm xong là nó lao ngay ra cái tv để xem Cartoon network. Hôm nay nó ngồi thần ra với cái điều khiển trên tay mà chưa chọn được kênh gì. Mẹ ôm nó rồi hỏi: có chuyện gì thế con? Nó òa khóc. Mẹ nó vỗ về: không sao đâu, có chuyện gì bố mẹ cũng lo cho con được mà. Thế bố mẹ có làm cho không không còn là đứa mạt hạng nữa không? Vì sao con lại là đứa mạt hạng được? Thì chúng nó toàn góp cả năm trăm mới mấy triệu để ủng hộ đồng bào bị bão lũ. Con góp có 50 nghìn thì chả là mạt hạng là gì? Tất cả chúng nó đều bảo con thế đấy. Những đứa góp một trăm được cảm ơn, còn mấy đứa góp ba bốn triệu được ghi tên trên bảng trường cơ.

Chuyện vinh danh quyên góp kể trên là chuyện thật ở trường tiểu học cạnh nhà. Vinh danh những người ủng hộ nhiều tiền cũng không có gì lạ. Trên thế giới người ta vẫn tên người bỏ tiền xây công trình làm tên công trình đó thôi. Nhưng chuyện cứu trợ là chuyện của người lớn, cho  trẻ tham gia để chúng cảm nhận được tinh thần tương thân tương ái thôi, ví vậy đóng góp kín thì hay hơn. Tạo ra sự kỳ thị giàu nghèo cho lũ trẻ mới đi học thực sự là phản sư phạm.

27/10/2020

Ba Giai

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...