Chuyển đến nội dung chính

Lời nguyền thứ Chín là gì và nó có thật không?

 

          Đó là một sự mê tín đã làm phiền một số nhà soạn nhạc vĩ đại của thế kỷ XIX và XX. Nhưng sự thật chuyện này là gì?

Lời nguyền thứ Chín là một sự mê tín xuất hiện vào cuối thời kỳ Lãng mạn. Một số người tin rằng các nhà soạn nhạc đã qua đời trong hoặc sau khi viết bản giao hưởng thứ chín của họ. Bề ngoài, thuyết này cũng có cơ sở nhất định khi  Beethoven, Schubert, Dvořák và Vaughan Williams đều qua đời sau khi hoàn thành giao hưởng thứ chín, Anton Bruckner qua đời khi chưa hoàn thành giao hưởng thứ chín và Mahler mắc bệnh viêm phổi khi đang viết giao hưởng thứ mười.

Cũng như cả các thuyết âm mưu khác, Lời nguyền thứ Chín đã bị lật tẩy và bác bỏ. Và đây là sự thật. Tất cả bắt đầu với Mahler. Đại loại là Gustav Mahler, người đã viết những bản giao hưởng lộng lẫy nhất cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, là một trong những nhà soạn nhạc đầu tiên mê tín xung quanh  chuyện bản giao hưởng thứ chín. Và Mahler lại bị sự mê tín này ám ảnh hơi quá mức. Thấy được số phận đã giáng xuống Beethoven và Bruckner trước mình, ông đã nghĩ ra một kế hoạch khéo léo để đánh bại lời nguyền này.

Sau khi hoàn thành bản giao hưởng thứ tám của mình, Mahler đã viết một tác phẩm về bản chất là một bản giao hưởng dù nó có có cấu trúc khác thường với 1 tenor và 1 alto(hoặc baritone) tham gia cùng dàn nhạc ở vai trò như soloist . Nhưng ông đã không gọi nó là một bản giao hưởng mà đặt tên là Das Lied von der Erde(Bài ca Trái đất).  Sau đó, ông đã hoàn thành giao hưởng thứ chín và bắt đầu thực hiện giao hưởng thứ mười. Rồi ông bị mắc viêm phổi khi đang viết giao hưởng thứ mười và qua đời vào năm 1911 ở tuổi 51. Diễn biến này dường như đã thêm minh chứng cho điều mê tín trên.

Arnold Schoenberg, người chịu ảnh hưởng nặng từ Mahler, đã mô tả Lời nguyền thứ Chín trong một bài luận về Mahler: “Ai muốn vượt qua nó thì phải qua đời. Có vẻ như điều gì đó có thể được truyền đạt cho chúng ta trong thứ Mười mà chúng ta chưa nên biết, điều mà chúng ta chưa sẵn sàng. Những người đã viết số thứ Chín đứng quá gần sau đó. " Có một số vấn đề với ý kiến này. Vào thời điểm ông viết, những nạn nhân duy nhất của “lời nguyền” mà Mahler có thể biết đến là Beethoven và Bruckner. Ông không biết về chín bản giao hưởng của Schubert vì bản bây giờ được gọi là Giao hưởng thứ  9 (‘Vĩ đại’) của Schubert lại được gọi là Giao hưởng thứ Bảy trong thời của Mahler. Thêm vào đó, Giao hưởng thứ chín “ Từ Thế giới mới” của Dvořák thậm chí còn không được coi là bản ‘thứ chín’ trong thời của Mahler. Khi được xuất bản nó được gọi là Giao hưởng số 5 của Dvorak trước khi bốn bản giao hưởng phụ xuất hiện sau cái chết của ông. Và Spohr - người thường bị đưa vào danh sách ‘lời nguyền’ - đã viết và hoàn thành một bản giao hưởng thứ mười, nhưng đã rút lại.

Ngay cả Bruckner cũng không đủ tiêu chuẩn: ông qua đời trước khi hoàn thành Giao hưởng số 9 (chưa hoàn thành) của mình và tổng số giao hưởng của ông chỉ là 8 bản.

Nhưng rất nhiều nhà soạn nhạc đã viết hơn chín bản giao hưởng ...

Đúng. Điểm khó chính với Lời nguyền thứ Chín là nó chỉ thực sự có ý nghĩa nếu bạn tập trung vào một số lượng tương đối nhỏ các nhà soạn nhạc thế kỷ XIX và XX, bỏ qua các nhà soạn nhạc như Mozart chẳng hạn, với 41 giao hưởng,  Haydn đã viết con số khổng lồ 104 - 106 nếu bạn đếm cả những bản không được đánh số (không có gì ngăn cản được người đàn ông đó).

Và sau đó là 327 bản giao hưởng bình thường của Leif Segerstam…

Lời nguyền thứ Chín là một câu chuyện tuyệt vời và có lẽ nó đã khơi dậy rất nhiều nỗi niềm đằng sau những bản giao hưởng đau lòng của Mahler. Nhưng có lẽ tốt nhất chỉ nên coi nó là một sự mê tín.

Maddy Shaw Roberts

Trịnh Minh Cường lược dịch từ ClassicFm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...