Chuyển đến nội dung chính

CHUYỆN ÔNG VUA CÓ SỪNG THỜI 4.0

Ngày xửa ngày xưa có một ông vua rất coi trọng chuyện tóc râu của mình. Ông tổ chức thi tuyển thái giám chuyên chăm sóc tóc râu cho ông. Phải qua nhiều vòng tuyển chọn ông mới tìm được một thợ chăm sóc tóc râu ưng ý rồi tuyển về cung phong cho chức Đại quản mao. Trong buổi đầu tiên phục vụ nhà vua, Đại quản mao đã rụng rời tay chân khi phát hiện trên đầu nhà vua có một cái sừng nhỏ. Thấy tay y run lẩy bẩy nhà vua mỉm cười độ lượng: cứ từ từ, ngươi hãy đi vài vòng quanh phòng cho bình tâm rồi hãy tác nghiệp. Phải mất cả tuần trà y mới lấy được bình tĩnh và thực hiện nhiệm vụ. Nhà vua rất hài lòng về trình độ của y: làm tốt lắm, chắc ta không cần nhắc về cái miệng ngươi. Muôn tâu thánh thượng, thần hiểu ạ. Nhà vua ban thưởng hậu rồi cho y lui.

Từ lúc đó hình ảnh chiếc sừng của nhà vua luôn ám ảnh y. Khi làm bất kỳ việc gì cái sừng luôn chiếm nguyên một con mắt y. Vẻ mặt luôn hiện rõ vẻ bất thường, khi hoang mang, khi bần thần. Mọi người cho rằng y đang quá sung sướng với vận may của mình. Còn y nghĩ rằng nếu mình không có cách trút được sự ám ảnh này chắc y sẽ chết mất. Rồi giải pháp đã đến với y trong khi quét sân. Thấy khóm trúc ở góc sân y ra đó rồi lẩm bẩm: nhà vua có sừng đấy. Sau khi ói câu đó vài lần lòng y nhẹ hẳn đi. Cứ thế việc chia sẻ với khóm trúc trở thành một sinh hoạt không thể thiếu được trong một ngày của y. Đến một ngày một toán lính bỗng vào nhà y và gông cổ y lại. Tay chỉ huy nhếch mép: cái miệng mày làm hại cái thân rồi con. Y rụng rời chân tay rồi nghĩ bụng: chả nhẽ cái khóm trúc? Khi bị lính lôi đi, vợ y ôm chân y khóc nức nở: mình ơi em xin lỗi mình! em đã hại mình rồi. Em xem vi đeo từ camera lắp ở hàng rào thấy sốc quá không kìm được nên đăng lên nhóm za lô cho bọn bạn.
21/10/2024
Ba Giai

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...