Chuyển đến nội dung chính

ANTONIO DE TORRES, NGHỆ NHÂN GUITAR VĨ ĐẠI

 Sinh ngày 13 tháng 6 năm 1817, tại La Cañada de San Urbano, Tây Ban Nha, Antonio de Torres Jurado đã thay đổi hình dáng, âm thanh và sức hấp dẫn toàn cầu của cây guitar, ngày nay được cho là nhạc cụ phổ biến nhất trên hành tinh. Một số tác giả đáng chú ý  đã nói về Torres:

“Nghệ nhân chế tác guitar Tây Ban Nha có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại.” —Robert Shaw, Làm bằng tay, Chơi bằng tay: Nghệ thuật và sự khéo léo của đàn guitar đương đại

“Người mà chúng ta mang nợ về cây guitar hòa nhạc hiện đại.” —Maurice J. Summerfield, Đàn guitar cổ điển: Sự phát triển, Các nghệ sĩ và nhân vật từ năm 1800.

Tất cả các nhà chế tác guitar hiện đại đều mang nợ Antonio de Torres Jurado, người sở hữu thiết kế guitar từ thế kỷ 19 vẫn được nhiều người làm theo…” —Ralph Deyner, The Guitar Handbook.

Thời trước Torres, guitar là một mớ hổ lốn - một số to, một số nhỏ, một số có nhiều dây (nghĩa là các hệ dây đôi kết hợp bằng bốn, năm, sáu, tám dây hoặc nhiều hơn). Nhiều cây được dát vàng, bạc, đá quý và các đồ trang sức khác trên thân và cần. Nhưng điều quan trọng nhất là âm thanh của chúng khó mà  sánh được với những cây chúng ta có ngày nay.

Có uy tín không kém, Julian Bream cho rằng cây guitar cổ điển trước Torres “ở một mức độ nào đó là một nhạc cụ thiếu sáng tạo”  vì nó dựa trên cây guitar Baroque thế kỷ 18 nhưng dây đơn thay vì dây đôi và thêm một dây bass. Điều này dường như đặt cây đàn guitar vào một vai trò đòi hỏi khắt khe hơn. “Nhưng vì lý do nào đó,” Bream nói, “có rất ít hoặc không có sự bù nào được phản ánh trong buồng âm thanh bên trong cây đàn để cộng hưởng các tần số thấp hơn mới được tìm thấy.” Chuyện bù đó sẽ không xảy ra cho đến khi Antonio de Torres xuất hiện.

Thiên tài của Torres không phải ở việc tự ông phát minh lại thiết kế của nhạc cụ, mà ở chỗ ông đã kết hợp thành công một số cải tiến trong cấu trúc đàn guitar, nhiều cải tiến trong số đó đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Một số là công trình tiên phong của những người khác, nhưng Torres đã chắt lọc rồi kết hợp chúng vào quá trình chế tác của riêng mình. Kết quả là các nhạc cụ của ông tốt hơn đáng kể về chất lượng âm thanh tổng thể cũng như tính năng đến nỗi chúng đã thay đổi mạnh mẽ trường phái chế tác guitar ở Tây Ban Nha và sau đó trên toàn thế giới.

Chỉ lấy một đổi mới làm ví dụ: các cầu cấu trúc mà Torres gắn vào mặt dưới hộp cộng hưởng của cây đàn của mình. Hệ thống của ông có năm hoặc bảy thanh chống (tùy thuộc vào kích thước của cây đàn), được sắp xếp theo hình nan quạt, với hai thanh chống khác được đặt theo đường chéo bên dưới chúng. Người viết tiểu sử Torres - và bản thân là nghệ nhân guitar xuất sắc -  José Romanillos mô tả chúng có cấu hình giống cánh diều. Người ta cũng có thể mô tả nó giống như hình ảnh phía trước của một đoàn tàu chạy bằng hơi nước kiểu cũ, được trang bị đầy đủ với lưới bắt bò. Những nghệ nhân khác đã sử dụng cách sắp xếp tương tự, chẳng hạn như Joseph Benedid và Francisco Sanguino vào những năm 1780, và Louis Panormo vào những thập kỷ đầu của thế kỷ 19, nhưng cách sắp xếp của họ không đối xứng và hài hòa như Torres. Hộp cộng hưởng của họ tương đối dày nên những lợi ích âm thanh các thanh chống trở nên đáng ngờ. Cấu hình thanh chống của Torres, kết hợp với việc sử dụng hộp công hưởng hình vòm và mỏng hơn nhiều cũng như phần dưới lớn hơn, mang lại chất lượng âm thanh hay hơn và dễ chơi hơn.

Sự kết hợp những đổi mới của Torres đã có ảnh hưởng không kể xiết đến các thế hệ nghệ nhân guitar cổ điển sau ông: những nghệ nhân người Tây Ban Nha như Romanillos, Manuel Ramirez, Santos Hernandez, Ignacio Fleta, Domingo Esteso và Hermann Hauser người Đức cùng các truyền nhân của mình chỉ là một số ít nghệ nhân nổi tiếng hơn đã áp dụng phương pháp của  Torres.

Nhưng ngay cả khi họ sử dụng công thức của Torres làm nền tảng, những nghệ nhân vẫn tiếp tục tìm kiếm những cải tiến, chẳng hạn như sửa đổi khái niệm thanh cầu theo nhiều cách khác nhau hoặc sử dụng các vật liệu mới mà thời Torres chưa có, như sợi carbon và nhựa epoxy. Những thay đổi đó đôi khi có hiệu quả, có khi không. Tuy nhiên, như David Collett, chủ tịch hãng kinh doanh guitar Guitar Salon International, lưu ý “Thật khó để một nghệ nhân ở rất xa Torres”.

Từ thợ mộc đến nghệ nhân đàn dây

Là con của một nhân viên thu thuế, Antonio de Torres được đào tạo thành thợ mộc và sớm trở thành hội viên của phường nghề địa phương khi chưa đến tuổi thiếu niên. Vì chàng trai đã lập gia đình nên anh đã tìm cách kiếm thêm tiền bằng cách chế tác đàn guitar.

Vào những năm 1850 khi Torres đã ngoài 30, nghệ sĩ guitar điêu luyện nổi tiếng Julián Arcas (1832–1882) bắt đầu rất quan tâm đến một nghề mới: chế tác đàn guitar. Arcas đã nghe một trong những cây guitar của Torres được chơi tại một sự kiện nhạc flamenco và đã đi tìm người chế tác nó. Khi gặp Torres, Arcas đã khuyến khích anh theo hẳn nghề này. Torres nghe theo Arcas và sau thời gian anh đã tạo dựng được danh tiếng đáng kể. Nhưng có một vấn đề, để tồn tại về mặt tài chính, người nghệ nhân phải vừa chế tác được những cây đàn bình dân cho những người không chuyên vừa phải cho ra những cây đàn cao cấp dành giới chuyên nghiệp. Về mặt logic, những cây đàn rẻ hơn dành đại chúng sẽ được chế tác nhanh hơn và mức độ chăm sóc thấp hơn. Nhưng với Torres, sự khác biệt chính giữa hai loại này nằm ở vật liệu được sử dụng. Đúng là có một số khúc mắc, nhưng nhìn chung, tất cả những cây guitar do  anh chế tác đều tốt, bất kể dành cho khách hàng nào. Một phân tích trên những cây đàn của Torres còn lại đến giờ đã chứng minh điều này.

Than ôi, ngay cả khi phải nhượng bộ trước thực tại kinh tế, đầu những năm 1870, Torres nhận ra mình không kiếm đủ tiền để nuôi gia đình nên quyết định từ bỏ việc chế tác guitar để điều hành một cửa hàng đồ sứ. May mắn thay cho thế giới guitar, chỉ vài năm sau Torres đã quay lại với nghề chế tác nhạc cụ. Ông đã đánh số những cây guitar của mình trong thời kỳ hậu đồ sứ, hay như ông gọi là thời kỳ thứ hai của mình. Và ngày nay, đó là cách các nhạc cụ của Torres được đặt tên: thời kỳ thứ nhất hoặc thời kỳ thứ hai kèm theo một con số gần đúng với thứ tự thời gian của chúng.

Đáng chú ý là trong khi nhiều nghệ nhân guitar có tiếng tăm trước đó làm việc tại các trung tâm kinh tế và nghệ thuật lớn của Châu Âu - René Lacôte ở Paris, Johann Stauffer ở Vienna và gia đình Panormo ở London – Torres lại dành phần lớn cuộc đời mình ở vùng nông thôn phía nam Tây Ban Nha. Tuy nhiên, con người ở thôn quê này lại ảnh hưởng đến nghệ thuật và khoa học chế tác guitar hơn bất kỳ ai khác. Đây là thực tế hoàn hảo cho câu châm ngôn cổ: Hữu xạ tự nhiên hương.

Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Torres, chủ yếu nhờ ba nghệ sĩ guitar thuộc ba thế hệ liên tiếp : Arcas, Francisco Tárrega và Miguel Llobet. Khi ở Sevilla lần đầu tiên nghe thấy cây đàn do Torres chế tác, Arcas không chỉ khuyến khích Torres theo nghề chế tác chuyên nghiệp mà còn thách thức nghệ nhân trẻ phát triển một cây guitar có âm thanh hay hơn và âm lượng mạnh mẽ hơn cây Arcas đã dùng để biểu diễn. Nghệ sĩ guitar chắc chắn đã thấy và nghe được nhiều loại guitar trong suốt sự nghiệp của mình, lưu diễn khắp châu Âu.

Âm thanh những cây đàn do Torres chế tác sau đó đã lọt vào tai những người khác, gồm nghệ sĩ trẻ  Francisco Tárrega đã nghe Arcas chơi cây Torres của mình trong buổi hòa nhạc ở Castellon de la Plana, cách nhà Torres ở Sevilla khoảng 440 dặm về phía đông bắc. Tárrega đi từ nhà của mình ở Barcelona đến xưởng của Torres để kiếm một cây tương tự cây Arcas đã chơi. Đầu tiên Torres tặng anh một trong những cây rẻ tiền hơn. Sau khi nghe Tárrega chơi, ông đã lấy cây của riêng mình để tặng cho nghệ sĩ trẻ.

Dù Tárrega còn chưa thành danh vào thời điểm đó, nhưng sau đó anh đã nhanh chóng nổi tiếng theo danh tiếng những cây đàn của Torres và những chuyến lưu diễn khắp Châu Âu như một nghệ sĩ guitar điêu luyện và nhạc sư.  Ngoài ra, như Romanillos suy đoán về Tárrega: “Anh ta đã chơi cây đàn đó trong hơn 20 năm và không quá mạo hiểm khi cho rằng cây guitar của Torres là cơ sở cho nhận thức mới về khả năng của cây guitar như một nhạc cụ nghiêm túc.” Bên cạnh việc là một tay đàn giỏi, Tárrega còn tiếp tục phát triển đáng kể nhạc mục guitar cổ điển, không chỉ bằng các sáng tác gốc của chính mình mà còn bằng việc chuyển soạn các sáng tác của những nhà soạn nhạc như Chopin, Beethoven, Bach và Albéniz.

Trong số các học trò của Tárrega có Miguel Llobet đã lưu diễn khắp châu Âu, Nam Mỹ và Hoa Kỳ vào đầu những năm 1900. Khi chơi một cây guitar Torres, ông đã truyền bá thêm những quan niệm của Torres. Ví dụ năm 1913, Llobet đã tổ chức một buổi biểu diễn ở Đức với sự tham dự của một nghệ nhân địa phương tên là Hermann Hauser. Hauser bị hấp dẫn đến mức đã nghiên cứu ngay cây đàn của Llobet và ngay sau đó đã áp dụng nhiều đặc điểm riêng của nó vào sản phẩm của chính mình.

Và mọi chuyện cứ diễn ra như vậy. Một nghệ sĩ guitar có thể nghe thấy cây đàn Torres có âm thanh thuần khiết của một nghệ sĩ biểu diễn và hỏi về nguồn gốc của cây đàn. Hoặc một nghệ nhận có thể đề nghị nghiên cứu cây đàn và sao chép một số đặc điểm của nó. Theo thời gian, tin tức đã được truyền đi. Vì vậy dù bản thân Torres không phải là cư dân của các trung tâm văn hóa và nghệ thuật lớn, nhưng các cây đàn của ông lại thành du khách thường xuyên đến những khu vực như vậy. Chính Andrés Segovia là người đã đưa cây guitar cổ điển trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới và những cây đàn hay nhất của ông đều do Manuel Ramirez, Hermann Hauser và Ignacio Fleta chế tác - ở một mức độ nào đó, tất cả họ đều là “sinh viên” của trường phái chế tác guitar Torres.

Một di sản guitar vĩnh cửu

Torres đã tự mình chế tác bao nhiêu cây đàn? Không ai biết chính xác. Romanillos ước tính vào khoảng 320 cây. 88 cây đã được định vị vào thời điểm cuốn tiểu sử Torres vẫn còn rạch ròi của Romanillo được xuất bản vào năm 1987, và một số cây đàn khác đã được định vị kể từ đó. Có truyền thuyết Torres còn chế tác một cây guitar có thể xếp gọn rồi ông có thể chỉ mất vài phút để mở ra sử dụng. Một cây đàn guitar như vậy có tồn tại không? Hay đây là một trong hơn 200 cây đã bị phá, thất lạc hoặc bị cất giấu không? Luôn có khả năng nó ở đâu đó, bám bụi trên gác mái hoặc tầng hầm, một Torres khác đang chờ được khám phá.

Nếu trong trường hợp hiếm có, một cây guitar Torres được rao bán và bạn muốn mua nó, hãy sẵn sàng trả hàng trăm ngàn đô la. Có chút liên tưởng đến giá bán những cây violin được chế tác bởi một Antonio khác – nghệ nhân đàn dây người Ý Antonio Stradivari (khoảng 1644–1737). Không tới 600 cây đàn violin của Stradivari còn tồn tại và giá mỗi cây lên tới hàng triệu đô la. Tuy nhiên, việc sưu tập đàn guitar cổ điển không được thực hiện nghiêm túc trước những năm 1950, trong khi thị trường đàn violin cũ vẫn phát triển mạnh mẽ kể từ những năm đầu thế kỷ 20. Vì vậy, rất có thể trong những thập kỷ tới, chúng ta có thể thấy những cây guitar Torres được bán với bảy con số.

Về lý người ta có thể tự hỏi: Những cây đàn này có mức giá cao như vậy là do lịch sử phát triển của chúng trong thiết kế hay vì nguồn gốc của chúng? Hoặc âm nhạc chúng tạo ra thực sự tuyệt vời? Xét cho cùng, nguồn gốc dường như rất quan trọng đối với một số người. Ví dụ, vào tháng 11 năm 2015, cây guitar điện Gibson J-160E đời 1962 đã có giá 2,4 triệu USD - không phải vì tính âm nhạc mà vì nó thuộc sở hữu của John Lennon trong những năm đầu của The Beatles.

Những cây đàn của Torres và Stradivari cũng có lịch sử đáng chú ý, nhưng rõ ràng, chính âm thanh của chúng mới khiến chúng nổi bật.

Chúng tôi biết rằng lý do khiến Arcas, Tárrega và Llobet bị thu hút bởi những cây Torres là âm thanh của chúng. Thậm chí ngày nay, theo những người có đôi tai đáng tin cậy, âm thanh một cây Torres không giống của  bất kỳ cây guitar nào khác. Khi nghe biểu diễn trên cây guitar Torres vào năm 1889, một nhà phê bình đã thốt lên: “Mỗi dây mang một chất giọng và tiếng ngân nga của hàng ngàn thiên thần, cây đàn guitar của ông là ngôi đền của cảm xúc, bí quyểt của cảm xúc dạt dào làm rung động và làm vui sướng trái tim thoát khỏi những tiếng thở dài từ những sợi dây dường như để bảo vệ những bài ca của nàng tiên cá.”

Kathleen A. Bergeron

Đăng trên tập chí Classical Guitar Magazine 

8/4/2024

Trịnh Minh Cường  dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...