Chuyển đến nội dung chính

WILLIAMS SOMERSET MAUGHAM THẦN TƯỢNG VĂN HỌC CỦA TÔI


William Somerset Maugham (25/1/1874 – 16/12/1965) là nhà văn và kịch tác gia người Anh. Ông sinh ra ở Paris và ở đó trong mười năm đầu đời, sau đó học ở Anh và theo học tại một trường đại học ở Đức. Ông trở thành sinh viên y khoa ở London và đủ tiêu chuẩn trở thành bác sĩ vào năm 1897 nhưng ông không theo nghề y mà trở thành nhà văn. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông - Liza of Lambeth (1897) - viết về cuộc sống ở khu ổ chuột đã gây được sự chú ý. Nhưng ông bắt đầu đạt được danh tiếng toàn quốc với cương vị nhà soạn kịch. Đến năm 1908, ông có bốn vở kịch công diễn cùng lúc ở West End of London. Sau vở kịch thứ 32 và cũng là vở kịch cuối cùng vào năm 1933, ông từ bỏ sân khấu và tập trung vào tiểu thuyết và truyện ngắn.
Say mê âm nhạc từ nhỏ nhưng các định hình đầu tiên về thẩm mỹ tôi có được từ văn học. Chắc phải nhờ ngôn từ chứ chỉ thưởng thức âm nhạc không không thể biết được cái hay cái đẹp có những gì để lựa chọn. Và hồi nhỏ tôi chủ yếu cắm mặt vào bất cứ cuốn sách nào vào tầm tay, còn nhạc làm gì có mà nghe ngoài 20 phút nhạc thính phòng trên Đài phát thanh TP Hồ Chí Minh phát lúc 9h30 hàng ngày. Sách gối đầu giường nhưng năm tiểu học là sê ri Cuộc sống và Sự nghiệp về các danh nhân kim cổ tây ta cả khoa học và nghệ thuật. Nhờ sê ri sách này mà tôi có hình dung sơ bộ về các danh nhân lớn của lịch sử. Bênh cạnh đó tiểu thuyết của giai đoạn này có lẽ chỉ có Không gia đình. Lên cấp 2 mới bắt đầu đọc tiểu thuyết khi hơi với mấy thằng bạn có sách truyền tay nhau. Hoặc ít ra thấy chúng bạn đang đọc gì thì tìm cách mượn mà đọc. Đầu tiên là David Copperfield, rồi đến Hội chợ Phù hoa, 1 tập Những người khốn khổ, có lẽ là tập 2. Ngoài 20 tuổi tham gia học guitar cổ điển với thầy và một nhóm bạn học, chủ yếu lớn hơn tôi, đều mê tiểu thuyết ngang nghe nhạc. Nhờ đó tôi cũng mở rộng được tầm mắt nhờ những cuốn sách hay các anh thường truyền tay nhau. Cuốn không thể quên là Mặt trăng và Đồng xu của Somerset Maugham. Một nhân viên chứng khoán thành đạt người London bất ngờ bỏ nhà sang Paris để học vẽ. Người được gia đình ủy thác đi tìm thấy ông mê mải say sưa với cây cọ giá vẽ thì hỏi đại khái là để thành họa sĩ thì người ta phải tìm thầy mà học chứ không làm như thế này? Họa sĩ nảy nòi nhún vai: Khi người ta đã ngã xuống nước thì cứ bơi sao để khỏi chết đuối chứ cần đếch gì bơi đúng kiểu gì. Tôi đã cười lăn về câu này và bắt đầu hiểu đam mê là gì. Một khi đam mê người ta sẽ dành toàn bộ sức lực và thời gian cho nó và mặc kệ xung quanh. Quan điểm này cũng góp phần không ít trong một số quyết định ngu ngốc của tôi về sau. Một nhân vật khác cũng rất thú vị là một họa sĩ. Anh này vẽ thì tồi nhưng nhận xét hay phê bình tranh của người khác thì cực kỳ chính xác. Nhân vật chính dù rất khinh thường người khác đặc biệt là tính cách mờ nhạt của anh nhưng cũng phải phục anh về điểm này. Khi vào đại học tôi đọc được Mưa, một tập truyện ngắn tuyệt vời của Maugham, thậm chí tôi còn thích tập này hơn các tập truyện ngắn đình đám tôi đọc trước đó như của Tchekhov hay Pautovsky. Khi trưởng thành đi làm tôi gặp lại Maugham với hai cuốn Nữ Diễn viên và Kiếp Người. Ông khuyên các nghệ sĩ nên lấy niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật làm phần thưởng cho chính mình. Tất nhiên chuyện cơm áo không đùa với khách thơ nhưng tôi hiểu ý ông là một khi đã đam mê sáng tạo nghệ thuật thì hãy lao động hoàn toàn thuần túy nghệ thuật thì tác phẩm của mình sẽ đạt nhất. Ông còn nói: Làm nghệ thuật không phải là làm giống y như thật mà phải hay hơn thật, hoặc đẹp hơn thật, tự suy ra thế. Tôi hiểu đó là quan điểm của Mauham về một nghệ sĩ chân chính và tôi hoàn toàn đồng ý.
9/12/2023
Trịnh Minh Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...