Chuyển đến nội dung chính

CUỘC SO TÀI ĐỨC VÀ PHÁP

 

Năm 1714, nghệ sĩ organ cung đình Bach được công tước phong cho danh hiệu bậc thầy hòa nhạc, cấp chính thức dưới quyền Phó Nhạc trưởng Drese và nhiệm vụ phải biểu diễn tác phẩm mới hằng tháng. Chức năng cụ thể của bậc thầy hòa nhạc là gì? Bắt đầu từ cuối thế kỷ 17, các cung đình lớn thường thuê một “Maitre de Concert,” hay “Concert-Meister,” làm người chỉ huy các nghệ sĩ khí nhạc - “Regente bey der Instrumental Music,” như Johann Mattheson đã viết. Các nhạc công được bổ nhiệm vào vị trí này sẽ thực hiện nhiệm vụ chính của họ từ ghế của violin đầu tiên; họ cũng chịu trách nhiệm về tất cả các khía cạnh kỹ thuật của các buổi biểu diễn, từ việc dàn dựng dàn nhạc theo các yêu cầu khác nhau đến tổ chức các buổi diễn tập, sắp xếp vị trí các nhạc công và chỉ huy các buổi biểu diễn, đặc biệt là những buổi biểu diễn thuần túy khí nhạc.

Ngày 2 tháng 3 năm 1714 đánh dấu việc thăng chức bậc thầy hòa nhạc của Bach, chỉ hai ngày trước Chủ nhật Oculi, có nghĩa là Chủ nhật thứ tư sau khi nhậm chức mới của anh rơi vào ngày 25 tháng 3. Chính vì nhân lễ kép vừa là Chủ Nhật Lễ Lá vừa là Lễ Truyền Tin nên Bach đã chuẩn bị bản cantata mở màn cho vai trò mới của mình: “Himmelskönig, sei willkommen,” BWV 182, soạn cho bốn giọng hát(SATB), sáo recorder, violin, hai viola, violoncello, và bè trầm continuo (violone và organ). Với những buổi biểu diễn cantata do Bach chỉ huy, có thể nói rằng bậc thầy hòa nhạc đã dẫn dắt dàn nhạc từ vị trí violin 1. Carl Philipp Emanuel Bach viết rằng “khi còn trẻ và đến khi về già, ông chơi violin một cách dễ dàng và sắc sảo, do đó giữ cho dàn nhạc hoạt động tốt hơn so với chỉ huy cùng  đàn harpsichord.”

Mặc dù Bach có một người bảo trợ tận tâm và nhiệt tình là Công tước trẻ Ernst August trong suốt thời gian làm việc tại Weimar, nhưng công việc phục vụ cung đình của anh là nghệ sĩ organ và bậc thầy hòa nhạc chắc chắn không thể không bị ảnh hưởng bởi mối hiềm khích gay gắt và ngày càng tồi tệ giữa hai công tước đồng cai trị. Tuy nhiên, mọi dấu hiệu đều cho thấy cả hai công tước đều xếp Bach là nhạc sĩ hàng đầu cung đình.

Năm 1717 đã mang đến cho Bach, vốn đã quá nổi tiếng, một cơ hội mới để nhận thêm vinh dự hơn nữa. Marchand, nghệ sĩ đàn phím và organ nổi tiếng ở Pháp, đã đến Dresden và đặc biệt thành công khi được nhà vua nghe đàn, đồng thời lại may mắn được mời vào một vị trí lương cao trong cơ quan Hoàng gia. Bậc thầy hòa nhạc ở Dresden vào khi đó, [Jean-Baptiste] Volumier, đã viết thư cho Bach  Weymar, người ông biết tài năng, và mời anh đến Dresden tham gia cuộc thi âm nhạc để phân định cao thấp với Marchand kiêu kỳ. Bach nhận lời ngay và lên đường đến Dresden. Volumier vui vẻ tiếp đón anh và thu xếp cho anh nấp một nơi kín đáo để nghe đối thủ của mình chơi. Sau đó, Bach đã mời Marchand tham gia một cuộc thi. Anh gửi một lá thư nhã nhặn rằng lúc này anh đã sẵn sàng thực hiện tức thì bất kỳ nhiệm vụ âm nhạc nào Marchand giao cho mình, đồng thời bày tỏ mong muốn Marchand cũng sẵn sàng tương tự - một bằng chứng chắc chắn về sự táo bạo tuyệt vời. Marchand tỏ ra khá sẵn sàng nhận lời. Thời gian và địa điểm đã được ấn định và nhà vua có biết trước.  Bach xuất hiện đúng thời gian và địa điểm đã định cho cuộc thi, nhà của Joachim Friedrich Bá tước Flemming, một bộ trưởng hàng đầu của công quốc, nơi tập trung rất đông các quý ông quý bà thuộc tầng lớp thượng lưu. Tất cả đã phải đợi Marchand rất lâu. Cuối cùng, người dẫn chương trình phải cử người đến phòng Marchand để nhắc ông, lo ông quên, rằng đã đến lúc ông phải thể hiện mình là một người đàn ông. Nhưng trước sự kinh ngạc tột độ của mọi người, người ta cho biết rằng ông Marchand đã rời Dresden trên một chiếc xe ngựa đặc biệt từ sáng sớm ngày hôm đó. Thành ra Bach là người duy nhất làm chủ hiện trường cuộc thi và có rất nhiều cơ hội để thể hiện tài năng anh định dùng để đương đầu với đối thủ của mình. Và anh ấy đã làm điều này trước sự ngạc nhiên của tất cả những người có mặt. Nhân dịp này nhà vua đã định tặng anh 500 taler. Nhưng do sự không trung thực của một người hầu nào đó, người tin rằng y xứng đáng hơn để sử dụng món quà này, y đã bị tước đoạt nó và phải lấy lại cho mình như phần thưởng duy nhất cho những nỗ lực, danh dự của y …. Phần còn lại, Bach của chúng ta sẵn lòng ghi nhận Marchand là người có tiếng chơi hay và rất đúng mực. Tuy nhiên, liệu các bản Musette của Marchand dành cho đêm Giáng sinh, sáng tác và cách chơi nhạc được cho là đã góp phần lớn nhất vào sự nổi tiếng của ông ở Paris, có thể đứng vững trước những người sành sỏi chống lại những bản fugue phức tạp của Bach hay không: điều đó chỉ có thể được quyết định bởi các vị đã nghe cả hai người trong thời kỳ đỉnh cao của họ.

8/4/2024

Trích J S Bach, một Nhạc sĩ Uyên bác – C Wolff/Trịnh Minh Cường dịch

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...