Chuyển đến nội dung chính

MÀU SẮC VỚI CÁC NHÀ SOẠN NHẠC

 

Thiên nhiên vừa là nguồn cảm hứng vừa là đối tượng rất quan trọng với các nhà soạn nhạc. Rất nhiều hiện tượng và sản phẩm đẹp đẽ của thiên nhiên đã tạo cảm hứng cho các nhà soạn nhạc. Trong các tác phẩm của họ có những thứ to lớn như rừng, biển đến những bông hoa hay sinh vật nhỏ bé như chim chóc. Có những bản nhạc về bốn mùa và cũng cũng những khúc nhạc về một khoảnh khắc. Trong vẻ đẹp của thiên nhiên, màu sắc là một thành tố rất quan trọng. Và màu sắc cũng là một yếu tố không thể thiếu trong âm nhạc.

Màu xanh  

Dòng Danube Xanh  là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc người Áo  “Ông vua nhạc valse” Johann Strauss II(1825-1899).  Năm 1865, Johann Herbeck, chủ tịch Hiệp hội hợp xướng nam Vienna, đặt Strauss viết một tác phẩm hợp xướng. Do đang thực hiện nhiều đơn đặt viết nên nhà soạn nhạc chưa bắt đầu. Năm sau, Áo bị Phổ đánh bại trong Cuộc chiến Bảy tuần. Nền kinh tế Áo bị suy thoái trầm trọng sau chiến tranh khiến tinh thần của người Vienna xuống thấp. Vì vậy, Strauss được khuyến khích quay lại nhiệm vụ của mình và viết một bài ca theo nhịp valse vui tươi để nâng cao tinh thần dân chúng. Strauss nhớ đến một bài thơ của Karl Isidor Beck (1817-1879) với mỗi khổ thơ đều kết thúc bằng câu: “Bên sông Danube, dòng Danube xanh đẹp đẽ”. Nó đã mang lại cho ông nguồn cảm hứng và tiêu đề cho tác phẩm mới của mình, cho dù Danube chưa bao giờ có thể được tả có màu xanh và cũng không chảy qua Vienna. Trang visitingvienna.com  hướng dẫn du lịch về thành Vienna cho biết không ít người nhầm con sông chảy qua thành Vienna là sông Danube, nhưng thực ra đó là sông Wien. Sông Danube chỉ chảy qua vùng ngoại ô thành Vienna.  Dẫu vậy, khi nói về một điệu valse yêu thích hẳn rất nhiều người sẽ nhắc đến Dòng Danube Xanh.

Rhapsody màu Xanh(Rhapsody in Blue)là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc người Mỹ George Gershwin(1898-1937). Ông nổi tiếng với việc sử dụng chất liệu nhạc jazz trong tác phẩm của mình. Vì thế tiêu đề tác phẩm này có thể làm người không vững tiếng Anh hiểu nhầm là Rhapsody theo phong cách nhạc blues-thừa chữ s so với từ blue nghĩa là màu xanh như trong tiêu đề của bản nhạc. Đầu năm 1924, để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc nhân dịp ngày sinh của tổng thống Abraham Lincoln, Gershwin được đặt viết một piano concerto. Khi đang trên chuyến tàu tới Boston để diễn tập cho vở opera mới, Gershwin đã phác thảo concerto này. Trong vài ngày sau, ông đã hoàn thành concerto cho hai piano. Đó không phải là một concerto nhạc jazz mà là một tác phẩm mang âm hưởng của “ban nhạc piano jazz ” kết hợp các yếu tố của nhạc giao hưởng châu Âu. Tiêu đề ban đầu của bản nhạc là American Rhapsody(Rhapsody Mỹ). Sau đó, Ira - anh của ông - đã đến một buổi triển lãm tranh của Whistler ở Chelsea và thấy bức tranh Nocturne In Blue And Green of the Thames(Dạ khúc màu xanh dương và xanh lá cây của sông Thames). Rồi Ira đã nảy ra ý nghĩ: Tại sao không gọi tác phẩm mới của George là Rhapsody In Blue(Rhapsody màu xanh)?Và George đồng tình ngay với ý của anh mình. Ngày 12/2/1924 bản rhapsody này đã được công diễn lần đầu tại một ngôi nhà nhỏ trước các nhạc sĩ nổi tiếng như nhà soạn nhạc Rachmaninov, nghệ sĩ violin Fritz Kreisler và nhạc trưởng Leopold Stokowski. Bản rhapsody nhanh chóng chinh phục được thích giả bốn phương và  được ca ngợi là một bước ngoặt trong âm nhạc Mỹ.

Lâu đài của Râu Xanh(Bluebeard's Castle) là opera duy nhất của nhà soạn nhạc người Hungary Bela Bartok(1881-1945). Lý do để màu xanh xuất hiện trong tác phẩm này không có gì đặc biệt. Đơn giản vì vở opera dựa trên câu truyện cổ Râu Xanh(hay Yêu Râu xanh) của nhà văn người Pháp Charles Perrault. Điều đặc biệt nằm ở chính vở opera theo trường phái biểu hiện này: vở opera chỉ có 1 màn, chỉ có hai nhân vật là Râu Xanh và Judith-người vợ mới, toàn bộ vở opera chỉ diễn ra trong khoảng 1 giờ. 

Màu trắng và đen

Có một tác phẩm đề cập đến hai màu trắng và đen:  En blanc et noir(Có màu trắng và đen). Đây là một tổ khúc cho 2 piano của nhà soạn nhạc người Pháp Claude Debussy(1862-1918). Mỗi chương ông đề tặng cho một người: Serge Koussevitzky- nhạc trưởng người Nga, Jacques Charlot – người cộng sự của ông trong việc xuất bản đã qua đời trong chiến tranh, và nhà soạn nhạc người Nga Igor Stravinsky. Khi mới hoàn thành tác phẩm này vào năm 1915, tác giả đặt tên là Caprices en blanc et noir(Các caprice màu trắng và đen). Không lâu sau ông rút gọn thành  En blanc et noir. Trắng và đen dễ dàng gợi cho chúng ta đến màu của phím đàn piano. Debussy cho biết: “các chương nhạc chỉ đơn thuần bắt nguồn từ màu sắc và cảm giác đơn thuần từ âm thanh của cây đàn piano”.

Các màu khác

Giao hưởng Sắc Màu(Color Symphony) của Arthur Bliss(1891-1975)

Liên hoan Ba ca đoàn(Three Choirs Festival) là liên hoan âm nhạc cổ điển có lịch sử 300 năm ở Anh. Đây là liên hoan âm nhạc thường niên không kèm thi kéo dài nhất thế giới. Liên hoan được tổ chức luân phiên giữa các thành phố có thánh đường xinh đẹp của Anh như Hereford, Gloucester và Worcester và diễn ra trong một tuần với các buổi hòa nhạc, dịch vụ, các buổi độc diễn, lớp nâng cao, hội thảo, sân khấu, triển lãm và nhiều hoạt động khác.

Trong kỳ liên hoan năm 1922 diễn ra tại Gloucester , các nhà soạn nhạc Arthur Bliss, Eugene Goossens, Herbert Howells và Edward Elgar  được mời viết một tác phẩm để tham dự. Và Bliss đã viết Giao hưởng Sắc Màu, Elgar tham dự với bản chuyển soạn cho dàn nhạc tác phẩm  Fantasia và Fugue Đô thứ của J. S. Bach, Goossens với hợp xướng Silence phổ thơ của Walter de la Mare, và Herbert Howells với prelude Sine Nomine viết cho đàn ống.

Giao hưởng Sắc Màu của Bliss gồm 4 chương:

1. Tím - Andante maestoso

2. Đỏ - Allegro vivace

3. Xanh dương - Gently flowing

4. Xanh lá - Moderato

 

 Âm nhạc Sắc màu của Michael Torke(1961)

Ông là nhà soạn nhạc đương đại người Mỹ chịu ảnh hưởng của nhạc jazz và chủ nghĩa tối giản. Là một người mắc hội chứng cảm giác kèm(synesthesia hay synæsthesia), ông viết nhiều tác phẩm cho dàn nhạc có tiêu đề là các màu rồi về sau gom lại thành một tổ khúc với tiêu đề Color Music(Âm nhạc Sắc màu):

Vàng Cam Mê ly(Ecstasic Orange 1985)

Khúc nhạc Xanh Rực rỡ(Bright Blue Music 1985)

Xanh lá(Green 1986)

Tím(Purple 1987)

Xám tro(Ash 1988)

Hội chứng cảm giác kèm(synesthesia hay synæsthesia) là một bệnh lý thần kinh khi não xử lý các dữ liệu, thông tin bằng nhiều giác quan trong cùng một lúc. Do vậy, những người mắc phải hội chứng này có thể vừa nghe thấy âm thanh vừa nhìn ra những màu sắc tương ứng, hay họ có thể nếm được vị khi nhìn vào các hình khối khác nhau.

 Theo BBC music năm nhà soạn nhạc sau mắc hội chứng cảm giác kèm:

1. Alexander Scriabin bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cảm giác về màu sắc của mình. Khi  viết giao hưởng thơ Prometheus: Bài thơ về Lửa, trong đó có clavier à lumières (hoặc luce) là một "nhạc cụ phím” nhưng phát ra ánh sáng thay vì âm thanh.

2. Jean Sibelius rõ ràng là một người mắc hội chứ cảm giác kèm. Ông nói rằng ông nghe thấy âm thanh trong tâm trí mình khi ông nhìn thấy màu sắc, đồ vật hoặc mùi ông ngửi thấy. Có lẽ ông thực sự nghe thấy âm thanh của sự im lặng…

3. Olivier Messiaen là một nhà soạn nhạc đầy màu sắc theo mọi nghĩa. Messiaen từng cố gắng mô tả kỹ năng giác quan của mình: “Tôi nhìn thấy màu sắc khi tôi nghe âm thanh, nhưng tôi không nhìn thấy màu sắc bằng mắt mình. Tôi nhìn thấy màu sắc bằng trí tuệ, trong đầu của tôi ”.

4. György Ligeti, nhà soạn nhạc người Hungary,  khá cởi mở chia sẻ về chứng cảm giác kèm của mình: "Hợp âm trưởng có màu đỏ hoặc hồng, hợp âm thứ nằm ở đâu đó giữa màu xanh lá cây và màu nâu." Ông cũng kể mình nhìn thấy các con số dưới dạng màu sắc.

5. Franz Liszt hay nói với các nhạc công về màu sắc mà họ cần đạt được trong các buổi biểu diễn với các chỉ dẫn như: “Vui lòng cho xanh hơn một chút! Giai điệu này cần như thế! ”

Ngoài danh sách trên, chúng ta có thể bổ sung thêm Leonard Bernstein sau khi nghe ông nói chuyện về âm nhạc. Trong một buổi nói chuyện về nhạc cổ điển cho trẻ em trong chương trình truyền hình The Young People’s Concert, ông nói: “Âm thanh có thể có rất nhiều màu sắc khác nhau, đó là màu sắc âm nhạc, tất nhiên rồi, nhưng lại thực sự giống như màu sắc thực. Như khi chúng tôi  hát âm "oo" như đàn organ, tôi ngay lập tức nhìn thấy màu xanh lam. Khi chúng tôi ngâm nga nó có vẻ tối hơn và ấm hơn, giống như một loại màu đỏ. Tôi không biết liệu bạn có nhìn thấy màu sắc khi bạn nghe nhạc hay không, nhưng rất nhiều người đã thấy như vậy. Tôi tin là tôi luôn thấy như vậy. Vì thế, với hàng triệu màu sắc để lựa chọn, nhà soạn nhạc thực sự phải giải quyết một vấn đề khó khăn.”

Ngày giãn cách, 18/8/2021.

Trịnh Minh Cường 

Đăng trên Tạp chí âm nhạc số 4/2021

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...