GUITAR HÀ NỘI THUỞ BAN ĐẦU
Ý đồ khai hóa người
Việt của người Pháp đã đạt được những thành công nhất định vào giai đoạn cuối
thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Khi đó, trong
xã hội Việt nam đã bắt đầu xuất hiện tầng lớp tư sản. Tầng lớp tư sản và
một bộ phận tiểu tư sản lớp trên (trí thức, viên chức cao cấp) đã có lối sinh
hoạt thành thị mới với nhiều tiện nghị theo văn minh Tây phương. Họ sang Pháp
làm ăn và học hành. Họ ở nhà lầu, đi ô tô, dùng
quạt điện, đi nghe hòa nhạc. Sinh hoạt của tư sản và tiểu tư sản thành thị cũng
thể hiện ngay cả trong cách ăn mặc của thanh niên: thay đổi quần áo hàng năm theo mốt mới. Trong
những ảnh hưởng từ văn hóa Pháp cũng có những yếu tố tích cực là những tư tưởng
tiến bộ của cuộc Cách mạng Pháp. Những mặt tích cực đó đã tạo động lực để văn
hóa người Việt phát sinh những nhu cầu mới. Những chuyển biến đầu tiên trong
đời sống nghệ thuật của người Việt diễn ra trong văn học. Đó là phong trào thơ
mới và dòng văn học lãng mạn. Với âm nhạc thì giai đoạn trước 1937 được xem là giai
đoạn chuẩn bị của Tân nhạc. Nhạc sĩ Trần Quang Hải gọi đây là
"giai đoạn tượng hình". Còn nhạc sỹ Phạm Duy
cho rằng những năm đầu thập niên 1930 là "thời kỳ đi tìm nhạc ngữ
mới".
Âm nhạc phương Tây
đã theo những người châu Âu đầu tiên đặt chân đến Việt
Từ đầu thế kỷ 20,
các bài hát Âu - Mỹ được phổ biến mạnh mẽ ở Việt
Năm 1930, trong thời gian
bị tù ở Côn Đảo, nhạc sĩ Đinh Nhu
đã sáng tác ca khúc Cùng nhau đi Hồng binh. Theo nhạc sỹ Trần
Quang Hải, Cùng nhau đi Hồng binh là ca khúc tân nhạc đầu tiên của Việt
Không chỉ các nghệ sĩ,
trong giới thanh niên yêu nhạc cũng có phong trào chuyển ngữ các bài hát được yêu
thích của Tino Rossi, Rina Ketty, Albert
Préjean .... Những nghệ sĩ sân
khấu như Ái Liên, Kim Thoa, tài tử Ngọc Bảo… đã được
các hãng đĩa của người Pháp như Odéon, Béka mời ghi âm. Khoảng thời gian từ 1935 đến 1938, rất nhiều các bài
hát của Pháp đã được phổ biến rộng rãi với lời Việt được soạn bởi nhà báo trẻ
Mai Lâm và những tác giả vô danh khác.
Việc phổ biến những
ca khúc mới là động lực mạnh mẽ để giới trẻ yêu nhạc thời đó học chơi các nhạc
cụ phương Tây: mandolin, guitar, violin và piano. Sự khởi đầu
của nền tân nhạc Việt nam đã tạo ra một số lượng thính giả sẵn sàng đón nhận
những luồng gió mới của âm nhạc. Cây đàn guitar bước đầu chinh phục người yêu
nhạc Việt nam bằng cây guitar hawaii, có lẽ do âm thanh của nó khá gần gũi với
âm thanh cây đàn bầu của người Việt. Phần lớn các nghệ sỹ guitar thế hệ đầu
tiên ở Hà nội đều tập chơi cây đàn này trước khi đến với cây guitar espagnole
(guitar Tây Ban Nha, guitar mộc, guitar thùng, guitar cổ điển nhưng lúc đó mới
chỉ dùng dây kim loại). Với một người mới chỉ biết guitar hawaii hẳn sẽ khó
cưỡng nổi sức hấp dẫn của cây guitar espagnole
khi được trực tiếp nghe âm thanh cây đàn này. Nó có những ưu điểm tuyệt
vời về hòa âm cũng như hình thức trình tấu đa dạng: độc tấu, hòa tấu với nhạc
cụ khác hay với thanh nhạc. Có người muốn chơi ắt sẽ có thầy. Những người thầy
dạy guitar đầu tiên ở Việt nam là những người nước ngoài mà chủ yếu là những nghệ
sĩ guitar nghiệp dư. Đó là những cố đạo người Âu, những nghệ sỹ nước ngoài trong
các quán bar và cả những thương gia (như người thầy đầu tiên của danh cầm Tạ
Tấn). Người ta nhắc đến tên tuổi của những người thầy guitar thời đó như thầy Benito
người Philippines, Nàn Hếnh (William Chấn) người Hoa… Theo lời kể của những
nghệ sỹ thời đó thì trong số những người thầy guitar đầu tiên đó thầy Benito là
nghệ sỹ chuyên nghiệp duy nhất. Trong số học sinh của thầy Benito có hai người
đã thành “cây đa cây đề” của guitar Hà nội là Nguyễn Thiện Tơ và Tạ Tấn. Những
học sinh guitar người Việt đầu tiên đương nhiên lại trở thành những người thầy guitar
người Việt đầu tiên. Thật tiếc là không thể có thêm thông tin về các thầy
Benito và Nàn Hếnh!
Nhu cầu về nhạc cụ
của chính những người Âu ở Việt nam đã tạo động lực cho ngành kinh doanh nhạc
cụ khởi động. Đầu tiên là những cửa hàng nhạc cụ và thiết bị nghe nhạc của
người Pháp. Sau đó là những cửa hàng của người Việt mà nổi tiếng nhất là cửa
hàng nhạc cụ của ông Trần Đình Thư ở phố Hàng Bông. Đã bán được nhạc cụ, tất yếu sẽ có hậu mãi. Đó là sửa chữa nhạc cụ
cho khách hàng sau một thời gian sử dụng. Đó chính là cơ hội cho những người
thợ chế tác nhạc cụ người Việt vốn khéo tay và có truyền thống chế tác nhạc cụ
dân tộc lâu đời, đặc biệt là những nghệ nhân làng Đào xá – làng nghề chế tác
nhạc cụ lâu đời ở Hà nội. Các cửa hiệu nhạc cụ của người Việt cũng như của
người Tây nhận nhạc cụ cần sửa của khách hàng rồi thuê lại những nghệ nhân
người Việt sửa chữa. Chẳng bao lâu sau, những nghệ nhân người Việt đã bắt đầu
chế tác được những cây mandoline, guitar và violin đầu tiên theo những cây đàn
mẫu bằng kiến thức do họ tự mày mò tìm hiểu. Ngoài việc kinh doanh và sửa chữa,
họ còn mày mò tìm hiểu cách chơi những nhạc cụ đó để hiểu rõ hơn về cây đàn mà họ
kinh doanh và chế tác. Vì vậy, trong số những người kinh doanh nhac cụ ở Hà nội
đã xuất hiện một trong những người thầy guitar người Việt đầu tiên là thầy Trần
Đình Khuê. Ông là là con cụ Trần Đình Thư - chủ cửa hiệu bán và sửa chữa nhạc
cụ ở phố Hàng Bông nói trên. Không có tài liệu nào viết về thầy Trần Đình Khuê
nhưng có thể chắc chắn rằng trong quá trình kinh doanh nhạc cụ, sự hấp dẫn của
cây guitar đã thôi thúc ông tìm hiểu cách chơi cây đàn này. Việc thường xuyên
giao lưu với người Pháp trong công việc kinh doanh cũng giúp ông có những tài
liệu, thông tin cần thiết để khám phá cây guitar và việc trở thành người thầy
dạy guitar như là một kết quả tất yếu. Học trò nổi bật của thầy Trần Đình Khuê
là Nguyễn Thiện Tơ. Năm 1933, thầy Trần Đình Khuê nhận một cậu học trò 12 tuổi
là Nguyễn Thiện Tơ. Thiện Tơ tiến bộ rất nhanh và được thầy cho phép biểu diễn
song tấu cùng thầy tại Đài phát thanh Péninière gần Trường Bưởi. Sau đó ít lâu,
Thiện Tơ cùng bạn là Bạch Thái Chín, con doanh nhân Bạch Thái Bưởi, chuyển sang
học thầy Benito ở phố Văn Miếu,. Do học phí của thầy Benito quá cao (khoảng 5
đồng Đông Dương, thời đó có thể mua được gần 170 kg gạo) nên nghệ sỹ guitar trẻ
Thiện Tơ đã mở lớp dạy guitar để có thêm tiền theo học thầy Benito. Tuy nhiên
thu nhập cả tháng từ việc dạy chỉ đủ trả học phí cho thầy một giờ nên Thiện Tơ phải
tính chuyện lập nhóm tự học. Ý tưởng của ông được các bạn đàn guitar là Đỗ Chí
Khang ở Phố Huế, Ngọc Bích tán thưởng. Và nhóm guitar đầu tiên ở Hà nội đã hình
thành. Mọi người cùng sáng tác, tập đàn và thỉnh thoảng được mời biểu diễn ở rạp
chiếu bóng Bạch Mai. Ngoài những buổi biểu diễn, ông vẫn chăm chỉ luyện tập,
tìm tòi sách vở, tài liệu và dạy học sinh. Trong số những học sinh guitar của
thầy Thiện Tơ có một số đã thành danh với cây guitar như Dzoãn Mẫn, Nguyễn Văn Quỳ và nổi
tiếng nhất là Đoàn Chuẩn. Nguyễn Thiện Tơ là một trong số ít nghệ sỹ guitar sử
dụng thành thạo ba loại guitar: guitar Hawaii, guitar espagnole và guitar điện.
Trong các buổi biểu diễn hoặc ghi âm ông đều thành công khi độc tấu cũng như
hòa tấu nhạc jazz hoặc đệm cho ca sỹ. Ông thường xuyên tham gia biểu diễn phát
sóng trên một số đài phát thanh với nhóm Dương Thiệu Tước, Thẩm Oánh, Nguyễn
Chí Nhường, Nguyễn Trần Dư. Trong nhóm này, nổi bật hai nhạc sỹ với hai xu
hướng sáng tác thu hút được sự chú ý của giới âm nhạc lúc đó:
-
Sáng tác nhạc mới
nhưng có âm hưởng nhạc dân tộc do Thẩm Oánh
chủ trương.
-
Sáng tác hoàn
toàn theo phong cách âm nhạc phương Tây do Dương Thiệu Tước chủ trương. Ông
viết trên báo Việt Nhạc số 5 – 16/10/1948: "Nếu đã có nhà văn Việt Nam
viết văn bằng tiếng Pháp thì nhà soạn nhạc Việt Nam cũng có
thể viết được những bản nhạc có âm điệu Tây phương".
Nhạc sỹ Dương Thiệu Tước (1915–1995) quê ở làng Vân Đình,
huyện Sơn Lãng, phủ Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông nay thuộc Hà Nội.
Gia đình ông là một gia đình Nho học
truyền thống. Ông là cháu nội cụ nghè Vân Đình Dương Khuê,
nguyên Đốc học Nam Định – người mà khi mất đã khiến người bạn ông là Tam
nguyên Yên đổ Nguyễn Khuyến xúc động với bài thơ Khóc
Dương Khuê. Năm 1954, Dương Thiệu Tước vào miền
Nhạc sĩ Dzoãn Mẫn
(1919-2007) ngoài ca khúc nổi tiếng Biệt ly, ông còn viết giáo trình xướng
âm và cuốn Tự học guitar. Cuốn tự học
guitar của ông tuy còn thô sơ nhưng đã góp phần đáp ứng nhu cầu học guitar ở
giai đoạn vô cùng hiếm tài liệu về guitar này
Nói
về các lớp guitar ở Hà nội thời kỳ này không thể không nhắc đến thầy Hoàng Giác.
Ông đã làm say mê nhiều thế hệ thính giả với ca khúc Ngày về, Mơ hoa nhưng không mấy ai biết ông còn là một người thầy guitar.
Hoàng Giác học guitar hawaii từ người anh trai. Đầu tiên ông dạy nhạc ở trường
Dũng Lạc gần Nhà thờ Lớn. Khi nhận thấy nhiều người có nhu cầu học guitar hawaii nên ông mở lớp tại nhà riêng. Những đồng
nghiệp cùng thời với ông còn có các thầy Nguyễn Văn Quỳ, Ngọc Bích và Nguyễn
Túc. Nhạc phẩm các ông thường chơi và biểu diễn khi đó là One day. Giáo trình để dạy guitar
Hawaii là cuốn sách của Jắc-cô-oa-si(không
tìm được nguyên ngữ). Về sau, Hoàng Giác chuyển sang chơi và dạy guitar espagnole.
Tài liệu giảng dạy của những
người thầy guitar cổ điển đầu tiên của Hà nội không có gì nhiều ngoài hai cuốn Methode de Guitare (Phương pháp guitar)
của F. Carulli
và Methode
de Guitare của M. Carcassi.
Ngoài ra họ có thể mượn được một vài đĩa guitar cực kỳ hiếm hoi từ những người
quen. Trong hai cuốn giáo trình nói trên chỉ có các bài tập mà có rất ít chỉ
dẫn chi tiết về kỹ thuật chơi đàn nên họ hoàn toàn phải tự mò mẫm để các kỹ
thuật chơi đàn. Trong điều kiện như vậy, vốn ngoại ngữ vững vàng sẽ là công cụ
cực kỳ hiệu quả để “săn lùng” những kiến thức về kỹ thuật chơi guitar. Ví dụ
điển hình về hiệu quả nói trên là nghệ sỹ Phạm Ngữ. Ông sinh năm 1920 ở Hải
phòng. Nhờ giỏi ngoại ngữ chàng trai Phạm
Ngữ lân la làm quen với các nghệ sỹ nước ngoài ở
các bar để học hỏi. Đầu tiên anh đã chơi được mandoline bằng cách tự học. Có
lần, anh được nghe âm thanh của cây guitar do một thủy thủ chơi và lập tức bị mê
hoặc. Anh làm quen với thủy thủ đó rồi nhờ mua hộ đàn và sách học guitar. Ít
lâu sau, người thủy thủ đó quay lại Hải phòng và trao cho anh một cây guitar và
hai cuốn Phương pháp học guitar của Carulli và Carssi. Anh đã tự tập guitar
theo hai cuốn sách đó mà chẳng mất bao nhiêu thời gian. Anh còn tự học chơi
được accordeon, banjo và piano. Anh có may mắn lớn khi gặp và theo học một người
thầy dạy guitar người Pháp. Việc sử dụng thành thạo 4 ngoại ngữ: Anh, Pháp, Đức
và Trung đã giúp anh giao lưu thường xuyên
với các thuỷ thủ bốn phương vốn có nhiều người biết chơi guitar. Chẳng mấy chốc
Phạm Ngữ đã có vốn kiến thức âm nhạc guitar vững vàng và bắt đầu nhận dạy cho
những người yêu thích guitar. Trong thời kỳ quân đội Nhật chiếm đóng Hải Phòng,
một sỹ quan Nhật còn cho xe tay đưa đón Phạm Ngữ để dạy guitar cho các con tại
nhà. Ở một thành phố nhỏ bé như Hải phòng, những tài năng âm nhạc chẳng mấy
chốc đã thành những người bạn thân. Đầu tiên Phạm Ngữ kết thân với Hoàng Quý. Sau đó họ lại có thêm Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Văn Cao,
Canh Thân và Hoàng Phú (tức Tô Vũ). Năm 1939 họ thành
lập nhóm Đồng Vọng với Hoàng Quý là trưởng nhóm để cùng nhau sáng tạo và truyền
bá tân nhạc trong công chúng. Phạm Ngữ còn viết nhạc nền cho kịch nói. Có lần
ông được vua Bảo Đại, vốn yêu thích và cũng chơi được guitar, mời lên thuyền
rồng để biểu diễn phục vụ Hoàng gia.
Năm 1956, một bước ngoặt cho Phạm Ngữ cũng như cho guitar Hà nội khi
ông được giao trọng trách là Trưởng bộ môn guitar Trường Âm nhạc Việt nam khi Trường
khai giảng khoá đầu tiên. Nếu việc Trường âm nhạc Việt nam khai giảng khóa đầu
tiên có bộ môn guitar là bước ngoặt quan trọng cho nền âm nhạc guitar Hà nội
trong lĩnh vực đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp, thì cuốn sách học guitar đầu tiên
của Hà nội - Tự học guitar của Phạm
Ngữ - xuất bản năm 1961 là bước ngoặt
quan trọng cho việc phổ cập cây đàn guitar trong công chúng. Sau khi giải phóng
Thủ đô năm 1954, phong trào ca hát quần
chúng của Hà nội hoạt động rất sôi nổi với sự tham gia đắc lực của cây đàn guitar
đã dần dần tạo thành một làn sóng học chơi guitar. Làn sóng đó tất nhiên còn
lan sang các tỉnh thành khác. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để đến lớp
vì chỉ có ở Hà nội mới có các lớp guitar. Việc cuốn sách tự học guitar ra đời
sẽ tạo cơ hội cho rất nhiều người muốn khám phá cây guitar trong bối cảnh sách guitar
cực kỳ hiếm hoi. Điều đó lý giải cho việc cuốn sách này được tái bản 4 lần và
là cuốn sách nhạc có số lượng xuất bản lớn nhất của Nhà xuất bản âm nhạc. Con
trai ông - nghệ sỹ guitar Phạm Hồng Phương – kể rằng: Một lần ông vào hiệu sách
Ngoại văn hỏi mua chính cuốn của mình thì cô bán hàng trả lời: “Sách đã hết từ
lâu mà chưa có sách mới, cuốn trên giá là sách mẫu để trưng bày thôi”. Ông là
người rất coi trọng kỹ năng thị tấu là kỹ năng không thể thiếu đối với một nghệ
sỹ chuyên nghiệp. Ông còn chuyển soạn
nhiều dân ca các vùng miền cho guitar. Tuy là người tự học nhưng ông rất coi
trọng kỹ năng thị tấu. Một số học trò và nghệ sỹ guitar vẫn thường kể về ấn
tượng khi chứng kiến ông thị tấu một mạch tuyển tập Các Tổ khúc
soạn cho đàn lute (Lute Suites) của nhà soạn nhạc vĩ đại J. S. Bach như đã
tập từ trước, mặc dù ông chưa từng xem tuyển tập đó bao giờ. Phạm Ngữ có nhiều
học trò đều trở thành những người thầy guitar
trong các trường âm nhạc chuyên nghiệp. Trong số đó, người học trò chắc làm ông
mãn nguyện nhất là con trai ông – Phạm Hồng Phương. Phạm Hồng Phương sinh năm
1964. Cậu bé Phương bắt đầu những nốt nhạc đầu tiên với bố mình từ năm lên 9 với
cây mandoline và guitar hawai do ngón tay còn ngắn nên chưa được học guitar mặc
dù rất thèm muốn. Năm 1979 cậu trúng tuyển vào hệ trung cấp cơ bản 4 năm của
Nhạc viện Hà Nội. Khi vào phòng thi, thầy Tạ Tấn giới thiệu : đây là con của
ông Vua guitar Việt
Guitar Hà nội lại được tăng cường thêm nhân tài khi
nghệ sỹ Tạ Tấn được mời về giảng dạy ở Trường âm nhạc Việt nam. Thêm thầy guitar
ở một trường chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc gia tăng số lượng nghệ sỹ guitar
tốt nghiệp hàng năm. Như vậy, những người yêu guitar sẽ dễ dàng hơn trong việc
“tầm sư học đàn”. Số lượng người chơi nghiệp dư gia tăng sẽ là một trong những
điều kiện để trình độ âm nhạc guitar tăng dần theo thời gian. Những biến đổi về
chất cũng còn phải chờ những điều kiện khách quan như tài liệu, đĩa nhạc guitar
và một yếu tố thiết yếu để những nghệ sỹ tự học nâng lên tầm cao mới là chất
lượng cây đàn. Trong khoảng những năm đầu thập kỷ 60, ở Hà nội bắt đầu xuất
hiện những cây guitar lắp dây nylon đầu tiên. Đó là những cây đàn của Tiệp Khắc
(CH Séc) và CHDC Đức được bày bán ở Cửa
hàng Bách hóa trên phố Tràng Tiền. Các nghệ sỹ guitar bắt đầu cảm nhận được âm
thanh của guitar cổ điển thực thụ mà trước đó họ chỉ được nghe qua đĩa mà chưa
tự tay mình tạo ra. Tuy nhiên cũng chỉ có rất ít nghệ sỹ có được diễm phúc sử
dụng những cây đàn đó. Những cây đàn nội khi đó lại chưa đạt được chất lượng để
lắp dây nylon. Sự thiệt thòi của số đông những người chơi guitar lại là động
lực để các nghệ nhân chế tác guitar lao tâm khổ tứ nghiên cứu nâng cao chất
lượng đàn của họ để có thể lắp được dây nylon.
Sự thiếu thốn về tài liệu guitar đã được nhạc sỹ Tạ
Tấn bù đắp bằng một số lượng lớn các bài dân ca các vùng miền do ông chuyển
soạn. Học sinh guitar không những có nhiều bài hơn để tập mà họ còn có được quốc tịch âm nhạc khi tập các bản nhạc
soạn từ nhạc cổ truyền Việt nam. Ví dụ về tầm quan trọng của quốc tịch âm nhạc
đối với một nhạc sỹ thể hiện rất rõ qua trường hợp của nghệ sỹ Đặng Ngọc Long ở
Đức và Nguyễn Thế An ở Canada. Mặc dù họ là những nhạc sỹ guitar Việt nam “trụ”
được ở những đất nước có trình độ âm nhạc rất cao nhưng họ vẫn có những tác
phẩm mang đậm chất Việt được phát hành sách, đĩa và phát thanh. Họ thực sự là
những sứ giả của guitar Việt nam ở phương trời Âu - Mỹ.
Hai bậc thầy Phạm Ngữ và Tạ Tấn đã xây dựng cho guitar
Hà nội một nền móng vững chắc. Đó là những thính giả nghe guitar, một số lượng lớn
âm nhạc Việt nam cho guitar, và quan trọng hơn là những nghệ sỹ - người thầy guitar
và họ tiếp tục đưa guitar Hà nội lên những tầng cao mới. Nỗ lực của những bậc
thầy guitar cũng đã được Nhà nước ghi nhận bằng việc phong tặng danh hiệu Nghệ
sỹ ưu tú cho thầy Tạ Tấn. Tuy nhiên trong thời gian này, guitar đối với số đông
trong giới âm nhạc chuyên nghiệp vẫn chỉ là cây đàn mang tính quần chúng. Việc
đào tạo guitar trong các trường chuyên nghiệp chủ yếu về công năng đệm hát.
Không phải họ thiếu tài năng mà vì họ hầu như không có tài liệu và thông tin gì
về guitar.
2011, Trịnh Minh Cường
Đăng trong Nghệ thuật trình tấu guitar cổ điển ở Hà Nội
NXB âm nhạc 2012
2020, biên tập lại
Nhận xét
Đăng nhận xét