Chuyển đến nội dung chính

DÂY DÀN GUITAR CỔ ĐIỂN XƯA VÀ NAY

 

Guitar (cổ điển) là một nhạc cụ dây với 6 dây phát âm bằng cách gảy bằng móng tay. Dây của cây đàn này cũng có lịch sử phát triển tương ứng với lịch sử nhạc cụ. Guitar đã tiến hóa từ lute và huela là những cây đàn có 4 hoặc 5 dây đôi rồi hoàn chỉnh thành 6 dây như ngày nay vào khoảng giữa thế kỷ XVIII. Dây của guitar phát triển theo ba giai đoạn phụ thuộc vào vật liệu chế tạo và cấu trúc.

1. Dây catgut(ruột mèo)

Trong quá khứ, vật liệu phổ biến nhất để làm dây cho các nhạc cụ dây là thứ được gọi là catgut(ruột mèo). Nó được sử dụng để làm dây dây đàn harp, lute, guitar, violin và các nhạc cụ dây khác cũng như các loại trống hành quân(dây căng dưới mặt trống). Nhưng thực ra, vật liệu này được làm từ ruột của cừu hay gia súc nói chung chứ không hẳn như tên gọi. Có thể nguồn gốc của từ catgut là cách viết tắt của từ cowgut. Một nguồn gốc khác có thể từ một từ dân gian. Theo đó thuật ngữ kitgut (từ kit có nghĩa là đàn violin) có thể đã bị nhầm lẫn với một nghĩa khác của từ kit là "mèo nhỏ". Các dây bass cũng được làm bằng catgut nhưng được quấn tơ xung quanh. Việc sử dụng catgut cho các nhạc cụ đã được kể trong Thần thoại Hy Lạp: Hermes, con trai của thần Zeus, đã làm ra một cây đàn lia bằng cách mổ bụng một con rùa, sau đó đặt da bò lên mai để làm hộp cộng hưởng, và cuối cùng lắp thêm bảy dây làm từ ruột cừu. Trong vở kịch Much Ado About Nothing, William Shakespeare đã đề cập đến việc sử dụng catgut để tạo ra âm nhạc và làm khán giả tán thưởng qua câu nói của một: "Có lạ không khi ruột cừu có thể đem linh hồn ra khỏi cơ thể đám đàn ông?".

Người ta làm dây catgut như thế nào? Phần mỏng nhất của ruột cừu được sử dụng để làm dây catgut, nó còn được gọi là "saitling" theo từ tiếng Đức "saiten" có nghĩa là dây. Ruột được làm sạch và ngâm trong nước. Sau đó lớp bên ngoài được cạo sạch bằng dao cùn. Sau đó người ta ngâm nó trong dung dịch kiềm rồi làm mịn bằng cách tuốt và tẩy trùng bằng khói lưu huỳnh. Sau đó họ nhuộm màu và phân loại chúng theo các kích cỡ. Cuối cùng, một số sợi khác nhau được xoắn lại với nhau thành một dây, số lượng sợi phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Ngoài việc làm dây đàn, dây catgut còn dùng làm lưới vợt tennis và chỉ khâu phẫu thuật.

2. Dây quấn kim loại

Dây quấn bằng kim loại xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng năm 1659. Đến cuối thế kỷ XVII, chúng thường được sử dụng làm dây trầm hơn trên các nhạc cụ bass cũng như trên cây violin Pháp. Những dây kiểu mới này đã đóng một phần quan trọng trong quá trình phát triển của guitar. Trong vài thế kỷ, cây đàn guitar dùng dây đôi nên bộ dây của nó  được sắp xếp theo cặp hoặc theo khóa.  Vào thế kỷ XVIII, các nghệ sĩ guitar bắt đầu sử dụng dây đơn như Giacomo Merchi đã đề cập trong cuốn Traité des Agrèmens de la musique Exutés sur la Guitarre(Chuyên luận về diễn tấu guitar) xuất bản năm 1777: “Tôi dùng lời tựa này để nói về cách lắp dây cho đàn guitar bằng dây đơn. Hiện tại rất dễ dàng tìm được một lượng lớn các dây thực sự. Các dây đơn rất dễ điều chỉnh và cho âm thanh sạch. Chúng tạo ra âm thanh trong trẻo, vừa mạnh mẽ vừa êm dịu và gần giống với âm thanh của đàn harp, đặc biệt nếu sử dụng loại dây to hơn.”

Nhưng dây catgut có một số nhược điểm lớn:

- Rất khó điều chỉnh đúng cao độ.

- Rất không ổn định với sự thay đổi của độ ẩm. Điều này rất phiền phức đối với các nghệ sĩ đi lưu diễn.

- Cao độ không ổn định.

- Độ bền rất kém.

3. Dây nylon

Trong Thế chiến thứ II, nhu cầu cao về chỉ khâu phẫu thuật làm từ catgut đã làm thiếu hụt nguồn cung dây đàn guitar vốn làm từ vật liệu này. Trong một chuyến lưu diễn ở Hoa Kỳ, bậc thầy Andrés Segovia(1893-1987) đã gặp khó khăn trong việc tìm dây catgut Pirastro yêu thích của mình. Ông đã nhắc đến chuyện này trong một bữa tiệc dành cho các nhà ngoại giao nước ngoài. Sau đó, một trong những quan chức tham dự, tướng Lindeman của Đại sứ quán Anh, đã có một ít dây guitar gọi là dây nylon từ một số thành viên trong gia đình Du Pont và đưa chúng cho bậc thầy. Segovia nhận thấy dây đàn này khá phù hợp trừ điểm có âm sắc kim loại. Nhưng ông tin rằng nhược điểm này có thể cải thiện được.

Người đầu tiên sử dụng nylon để làm dây đàn guitar là một nhà chế tác nhạc cụ người New York gốc Đan Mạch - Albert Augustine(1900-1967). Bà Rose Augustine, vợ ông, kể rằng ông đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu trong chiến tranh. Sau khi tình cờ thấy một số sợi dây nylon trong một cửa hàng bán đồ quân dụng dư thừa ở làng Greenwich, ông đã thử dùng nó để sản xuất dây guitar. Sau đó, Augustine đã tiếp cận công ty Du Pont đề nghị họ hỗ trợ anh sản xuất dây guitar thế hệ mới. Nhưng công ty này không tin rằng các nghệ sĩ guitar sẽ chấp nhận các đặc tính âm thanh của dây nylon. Rồi Segovia và Augustine cũng gặp nhau bởi người bạn chung của họ là Vladimir Bobri, biên tập viên của tạp chí Guitar Review. Họ quyết định sẽ cùng nhau theo đuổi sự nghiệp phát triển dây nylon cho guitar. Du Pont, vẫn hoài nghi về ý tưởng này, đã đồng ý cung cấp nylon nếu Augustine tham gia vào quá trình phát triển và sản xuất thực tế. Sau ba năm phát triển, Du Pont đã bị thuyết phục và dây nylon đầu tiên mang nhãn hiệu Augustine đã được sản xuất thương mại vào năm 1948. Thành quả này có sự hợp tác của Olinto Mari, chủ tịch của hãng dây E. & O. Mari / La Bella Strings. Các dây Augustine đầu tiên gồm ba dây cao là dây trơn, ba dây trầm có lõi nylon quấn kim loại. Tuy nhiên, ba dây trầm bị phát hiện có vấn đề về âm thanh. Nhưng vấnđề đó không đủ làm khó một Augustine kiên trì. Ông đã sớm khắc phục sau khi thử nghiệm nhiều kim loại, các kỹ thuật làm mịn và đánh bóng khác nhau. Nghệ sĩ guitar người Brazil Olga Coelho được cho là người đầu tiên sử dụng dây nylon trên sân khấu.Đó là buổi hòa nhạc của bà diễn ra năm 1944 tại New York. Vào thời điểm đó, bà đang sống cùng Andrés Segovia nên chúng ta có thể phỏng đoán rằng bà cũng tham gia vào quá trình hoàn thiện dây nylon của Augustine.

Sau đó, cùng sự phát triển như vũ bão công nghệ hóa dầu, công nghệ sản xuất dây nylon đã liên tục phát triển. Ngày nay không thể thống kê được số lượng nhà sản xuất dây nylon trên khắp thế giới. Mỗi nhà sản xuất lại có nhiều dòng dây khác nhau để có thể chiều ý các guitarist vốn rất khó tính khi lựa chọn dây cho cây đàn của họ. Dây nylon ngày nay dù đã rất hoàn thiện nhưng vẫn chưa hoàn toàn làm hài lòng các guitarist. Các dây quấn kim loại có nhược điểm là có ma sát lớn khi tiếp xúc với các đầu ngón tay tạo ra tạp âm ken két rất khó chịu. Một điều oái oăm là dây mới lắp cho âm thanh hay thì tạp âm đó lại kêu to nhất. Sau 5-7 ngày sử dụng  tạp âm mới giảm dần và chất lượng âm thanh cũng dần giảm theo. Một nhược điểm nữa của dây nylon là phải mất 5-7 ngày sau khi lắp mới ổn định được cao độ. Khi mới lắp, dây sẽ dãn liên tục sau khi lên đúng cao độ. Thậm chí không giữ ổn định để nghệ sĩ chơi một tiểu phẩm. Các nhà sản xuất liên tục cập nhật các thành quả mới của công nghệ polymer để dây của họ ngày một hoàn thiện hơn. Các thế hệ mới nhất như dây composite, dây carbon khắc phục đáng kể hai nhược điểm kể trên. Dù có rất nhiều hãng dây với nhiều dòng dây để lựa chọn, nhưng một số guitarist không cảm thấy hài lòng nếu sử dụng nguyên mộ bộ dây của một nhà sản xuất. Họ lựa chọn vài ba bộ dây khác nhau để thành một bộ hỗn hợp cho cây đàn yêu quý của họ. Ví dụ có nghệ sĩ sẽ kết hợp 3 dây trầm hãng A và 3 dây cao hãng B. Có nghệ sĩ dùng đến 3 nhãn dây với 3 dây trầm hãng A, dây 1 và 2 dùng dây của hãng B và riêng dây 3 dùng của hãng C …

Theo các guitarist, dây đàn quyết định đến 30% chất lượng âm thanh họ tạo ra trên cây đàn của họ. Sự phát triển của công nghệ vật liệu cùng sự sáng tạo của các nhà chế tác đàn đã góp phần quan trọng cho sự phát triển không ngừng của âm nhạc dành cho guitar. Nhạc cụ kèm theo dây, nhạc sĩ sáng tác và biểu diễn là ba dòng chảy theo cùng một hướng để cây guitar cổ điển càng khẳng định vị trí trong dòng chảy âm nhạc cổ điển nói chung. Nó vẫn là “một dàn nhạc nhỏ” trong thế giới của vô số nhạc cụ khác nhau.

17/6/2021         

Trịnh Minh Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...