Emily E. Hogstad
Nhạc cổ
điển luôn được sử dụng cho các mục đích chính trị, cả ở các chế độ áp bức, như ở
Liên Xô của Stalin và Đức Quốc xã, lẫn các cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ và
tự do (như trong phong trào độc lập của Phần Lan). Các cuộc cách mạng châu Âu
đã lấy âm nhạc cổ điển làm biểu tượng từ rất lâu. Hôm nay, chúng ta cùng xem mười
bản nhạc cổ điển về tự do, từ vở opera lấy bối cảnh ngục tù của Beethoven đến bản
nhạc piano khó nhằn của Undine Smith Moore về trải nghiệm trở thành người da
đen ở Mỹ.
1-
Ludwig van Beethoven: Leonore Overture số 3 (1806)
Trong vở
opera Fidelio của Beethoven, nhà quý tộc Tây Ban Nha Florestan dọa vạch trần sự
tham nhũng của thống đốc nhà giam Pizarro. Bất chấp pháp luật Pizarro đã bỏ tù
Florestan và tuyên bố rằng anh ta đã bị
giết. Tuy nhiên, Leonore vợ của Florestan không tin chuyện này. Cô ăn mặc giả
trai lấy tên là Fidelio và kiếm một công việc trong tù để tìm hiểu về sự thật
đã xảy ra với chồng mình. Đến cuối vở opera, Leonore đã kịp thời xuất hiện cạng
chồng mình ngay khi Pizarro chuẩn bị ra tay giết thật. Y tức giận dọa giết cả
hai nhưng Fidelio - Leonore đã đối đầu với y bằng một khẩu súng và giải thoát
chồng.
Beethoven
đã rất khó khăn khi viết overture cho vở opera này khi đã phải viết đi viết lại
và dừng lại ở phiên bản thứ 3. Đôi khi nó được chơi sau khi Leonore giải cứu được
chồng.
https://open.spotify.com/track/4Q75ep0p820batnYyyuDt9?si=4fddb75af52443a3
2-
Giuseppe Verdi: “Va, pensiero” từ opera Nabucco (1841)
Vở opera
Nabucco của Verdi kể câu chuyện trong Kinh thánh về cuộc lưu đày người Do Thái ở
Babylon đầy áp bức. Trong vở opera, những người nô lệ Do Thái đồng ca Va,
pensiero(Nghĩ đi nào) khi họ làm việc, mô tả những suy nghĩ của họ với quê
hương khi bị lưu đày. Tuy nhiên, đây không phải là ý nghĩa tiềm tàng duy nhất của
âm nhạc ở Ý vào giữa thế kỷ XIX. Vào thời điểm đó, phong trào giành độc lập và
thống nhất nước Ý đang phát triển mạnh mẽ, nghệ thuật và âm nhạc đã góp phần
xây dựng niềm tự hào và bản sắc dân tộc. Năm 1844, vài năm sau khi Nabucco ra mắt,
hai anh em Attilio và Emilio Bandiera đang nỗ lực hết mình vì một nước Ý thống
nhất thì một trong những đồng chí của họ phản bội, hai anh em bị bắt và bị xử tử.
Họ đã được tôn vinh là liệt sĩ vì chính nghĩa.
Verdi không nhất thiết phải tán thành một phong trào như vậy. Nhưng dù
muốn hay không, cuối cùng âm nhạc của ông có thể đã góp phần tạo nên bầu không
khí khiến cuộc cách mạng trở nên khả thi.
https://open.spotify.com/track/4UPPQcwiQJpmXYirbgicT9?si=79ca22954adb41d1
3-
Frédéric Chopin: Polonaise Anh hùng(1842)
Chopin rất
tự hào về nguồn gốc Ba Lan của mình. Tuy nhiên khi 20 tuổi, anh đã rời Warsaw để
lập nghiệp ở một thành phố lớn hơn. Ngay khi anh cùng người bạn thân là nhà hoạt
động chính trị Tytus Woyciechowski đến được Vienna, thì ở Warsaw đã nổ ra một
cuộc khởi nghĩa. Cuộc Khởi nghĩa Tháng 11 ở Warsaw kéo dài từ tháng 11 năm 1830
đến tháng 10 năm 1831.(Ngay khi nghe tin về cuộc nổi dậy, Woyciechowski đã trở
về Warsaw, còn Chopin ở lại.) Người Ba Lan đã chiến đấu chống lại quân xâm lược
Nga nhưng cuối cùng đã bị thất bại. Chopin suy sụp hoàn toàn khi biết kết cục. Anh
đã viết trong nhật ký của mình: “Ôi Chúa ơi! … Ngươi ở đó, nhưng ngươi không báo
thù!”
Trong những
năm sau đó, nhà soạn nhạc trẻ ngày càng bị ám ảnh bởi bản sắc Ba Lan. Anh bắt đầu
kết hợp các điệu polonaise – một kiểu nhảy có nguồn gốc từ Ba Lan – vào âm nhạc
piano của mình. Anh cũng bắt đầu hẹn hò với nữ văn sĩ Paris George Sand, người ủng
hộ chính nghĩa Ba Lan trong các bài viết của cô. Sau khi anh viết Polonaise anh
hùng, cô ấy đã chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa Polonaise và cuộc đấu tranh vì
tự do và quyền tự quyết của các quốc gia khác khi viết: “Nguồn cảm hứng! Lực lượng!
Sức sống! Không còn nghi ngờ gì nữa, tinh thần đó phải hiện diện trong Cách mạng
Pháp [1848]. Từ giờ trở đi, bản Polonaise này sẽ là một biểu tượng, một biểu tượng
anh hùng.”
https://open.spotify.com/track/0kujiifTxnLSXUg5GPtWce?si=8b37d894166d4efa
4-
Pyotr Ilyich Tchaikovsky: 1812 Overture (1880)
Bản
overture này được sáng tác để kỷ niệm việc hoàn thành nhà thờ Chúa Cứu thế ở
St. Petersburg. Việc xây dựng nhà thờ đã bắt đầu từ nhiều thế hệ trước đó như một
cách tạ ơn Chúa sau khi người Nga chiến thắng cuộc xâm lăng của Napoléon vào
năm 1812. Để ca ngợi chiến thắng của đồng bào mình, Tchaikovsky đã viết một overture
về cuộc chiến có các trích đoạn của bài Marsaillaise và các bài dân ca Nga như
lời ca ngợi chiến thắng này bằng một phối
khí hoành tráng cho dàn nhạc lớn, dàn kèn đồng, chuông nhà thờ và thậm chí cả đại
bác.
https://open.spotify.com/track/3FTtol76FmRdVNRUO42csG?si=0f1365b9a36e4294
5-
Jean Sibelius: Finlandia (1899)
Finlandia
là tác phẩm nổi tiếng nhất của Sibelius. Nó được viết cho Lễ kỷ niệm Báo chí
năm 1899, một sự kiện ở Phần Lan phản đối sự kiểm duyệt báo chí của Đế quốc
Nga. Để vượt qua sự kiểm duyệt của Nga, tác phẩm được trình diễn dưới những tựa
đề vô thưởng vô phạt như “Cảm giác hạnh phúc khi thức tỉnh mùa xuân Phần Lan”.
Tuy nhiên, tác phẩm không chỉ nói về cảm xúc hạnh phúc; rõ ràng đó cũng là một
lời kêu gọi chống lại áp bức. Finlandia khắc họa sự đấu tranh, sau đó chuyển
sang giai điệu trong sáng tượng trưng cho tinh thần cao thượng của người Phần
Lan. Giai điệu trong sáng đó nghe có vẻ giống một bài thánh ca cổ, nhưng thực
ra Sibelius sáng tác nó riêng cho tác phẩm này. Tác phẩm kết thúc với một năng
lượng kích động nồng nhiệt.
https://open.spotify.com/track/6BywXdPigCH0sgHlJ98kuQ?si=a259333201ee4bc5
6- Amy
Beach: A Song of Liberty(Bài ca Tự do) (1902)
Nhà soạn
nhạc người Mỹ Amy Beach đã sáng tác Bài ca Tự do cho piano và dàn hợp xướng
nữ với ca từ là thơ của Frank Lebby
Stanton, nhà thơ đoạt giải đầu tiên của Georgia.
Bài ca đề
cập đến các chủ đề về bản sắc dân tộc và quyền tự do Mỹ cũng như theo quan điểm
của người kể chuyện, thiên hướng tự do của người Mỹ trải dài “từ biển này đến
biển kia”, bằng những từ ngữ lặp lại ca từ của Katharine Lee Bates cho bài ca
sau này được gọi là “Nước Mỹ tươi đẹp”.
Vinh danh đất nước hùng cường của
chúng ta!
Không ngại tiếng trống trận.
Kiếm Ngự trị trên tay,
Kẻ bạo
ngược quỳ dưới chân!
https://youtu.be/6BAhiY7e_qQ?si=AvCOuLFH1aqvoL9K
7-
Ethel Smyth: March of the Women(Hành khúc Phụ nữ) (1910)
Nhà soạn nhạc Ethel Smyth sinh năm
1858 tại Kent, Anh quốc. Bà là một kẻ nổi loạn từ thời thơ ấu, đòi được học nhạc
ở châu Âu và tự nhốt mình trong phòng đến khi ông bố đồng ý để mình đi. Không ai
ngạc nhiên khi bà thành người ủng hộ lớn cho phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ
nữ, thậm chí bà còn dạy nhà hoạt động Emmeline Pankhurst cách ném đá vào cửa sổ.
Năm 1910, bà gia nhập Liên minh Chính trị và Xã hội Phụ nữ và thực sự đã từ bỏ
sự nghiệp âm nhạc trong hai năm để đóng
góp cho phong trào.
Bà quay lại
với âm nhạc một thời gian ngắn vào năm 1911 khi sáng tác March of the Women(Hành
khúc Phụ nữ). Trong thời gian này, bà bị bắt vì quá tích cực và bị giam trong
Nhà tù Holloway. Những người cùng khổ với bà sẽ diễu hành trong sân nhà tù hát Hành
khúc này trong khi bà nhoài người qua cửa sổ chỉ huy họ hát với bàn chải đánh
răng.
https://open.spotify.com/track/4dKLzrCEmR9sbz4jLE5WiV?si=629047b18dff42ed
8- Undine
Smith Moore: Before I’d Be A Slave(trước khi tôi là nô lệ) (1953)
Nhà soạn
nhạc người Mỹ gốc Phi Undine Smith Moore sinh ra ở Virginia năm 1904 và mất năm
1989. Vào cuối sự nghiệp vẻ vang của mình, bà được ca ngợi là “Trưởng lão của
các nhà soạn nhạc nữ da đen”. Bà thường đưa chủ đề liên quan đến người Mỹ da
đen vào sáng tác của mình.
Năm 1953, bà viết một bản nhạc chương
trình cho piano solo mang tên Before I'd Be a Slave. Bà mô tả nọi dung tác
phẩm của mình như sau:
Nó đi theo một chương trình mà tôi
hy vọng được thể hiện rõ ràng trong âm nhạc mà không cần giải thích bằng lời
nói – nói chung là:
Trong sự
thất vọng và hỗn loạn của những nô lệ khao khát được tự do
Trong bóng tối sâu thẳm - một cuộc
chiến đấu chậm chạp và nặng nề, được đánh dấu bằng những nỗ lực trốn thoát dù vẫn
bị trói buộc - gần như thành công.
Giằng co với kẻ áp bức.
Một chút tự do giành được - sự vận
động hướng lên trên bớt đau đớn hơn.
Ước vọng
- quyết tâm - khẳng định tiếp tục.
https://open.spotify.com/track/71YPuqAS2rhNidyIn4ToAY?si=877b763d424e4226
9- Dmitri
Shostakovich: Symphony số 11 (1957)
Trong bản
giao hưởng thứ 11 của mình, Dmitri Shostakovich đã lấy câu chuyện Cách mạng Nga
1905 làm cảm hứng sáng tạo. Bản giao hưởng này thường được mô tả như một bản nhạc
nền không có phim. Cũng dễ hiểu về lý do: tác phẩm kéo dài liên tục một giờ
không nghỉ và mỗi chương đều có một chương trình. Chương đầu tiên về sự yên
tĩnh ở Quảng trường Cung điện trước khi những người biểu tình không vũ trang tuần
hành vào cung điện rồi bị quân triều đình bắn. Chương thứ hai mô tả các lực lượng
bắt đầu tấn công đám đông và chương thứ ba tưởng nhớ những người vừa hy sinh.
Đoạn cuối gợi đến cuộc Cách mạng Tháng Mười trong đó phe hoàng gia đã bị đánh bại một lần
và mãi mãi.
Có thể tuy
không chắc chắn, cảm hứng truyền cho Shostakovich viết bản giao hưởng này ít nhất
có phần thiện cảm của ông với Cách mạng Hungary năm 1956. Những bằng chứng về
quan điểm chính trị của ông rất phong phú và thường mâu thuẫn. Nhưng ngoài tất
cả những điều đó, rất dễ dàng đọc ra câu chuyện về cuộc đấu tranh, tự do và quyền
tự quyết trong bản nhạc này.
https://open.spotify.com/album/3p5zVsLOeGmOM9E4LUn0bV?si=HOwLN18QQw2u-ARWCN_lxQ
10- Frederic
Rzewski: The People United Will Never Be Defeated! (1975)
Với một số
người, tác phẩm này là một trong những tập Biến khúc trên chủ đề tuyệt vời nhất
từng được sáng tác. Là một sáng tác của nhà soạn nhạc người Mỹ Frederic Rzewski(1938
– 2021), tác phẩm bao gồm một bài ca phản kháng của Chile - El pueblo unido
jamás será vencido! (Những người đoàn kết sẽ không bao giờ bị đánh bại!), và 36
biến khúc trên đó.
Rzewski
viết tác phẩm này như một bài bình luận về cuộc phản kháng của quần chúng chống
lại nhà độc tài Augusto Pinochet, người lên nắm quyền với sự ủng hộ của chính
phủ Mỹ vào năm 1973. Tác phẩm rất lớn, kéo dài cả tiếng đồng hồ và cũng đòi hỏi
rất cao. Đầu tiên, bản nhạc yêu cầu nghệ sĩ piano huýt sáo và đóng nắp đàn
piano!
https://open.spotify.com/track/3UyvCqBuT0BqkO9qmTT4Y8?si=3423a10c0c574b4c
Kết luận
Bất cứ
khi nào con người cảm thấy bị áp bức bởi bất kỳ thế lực nào, bản chất thứ hai
là tạo ra hoặc tìm niềm an ủi trong âm nhạc thể hiện sự bi thảm, giận dữ, bi kịch
và đôi khi là chiến thắng có thể nảy sinh khi tìm kiếm tự do…và mười tác phẩm
âm nhạc cổ điển về tự do này đã chứng minh điều đó!
Bản nhạc về
tự do yêu thích của bạn là bản nào?
14/7/2024
Nhân ngày 14/7
Trịnh
Minh Cường dịch từ trang Interlude. hk
Nhận xét
Đăng nhận xét