Năm 1790 năng suất sáng tác của Mozart bị giảm sút đáng kể. Nguyên nhân đầu tiên có thể nghĩ ngay đến là ông đang bị khủng hoảng tình hình tài chính. Constanze, vợ nhà soạn nhạc bị đau chân đến mức đi lại khó khăn và phải đi dưỡng bệnh ở Baden. Ông đã phải vay tiền, thậm chí cầm cố đồ trang sức để đảm bảo cho vợ con. Thêm nữa hoàng đế Joseph II băng hà mất đi chỗ dựa quan trọng của nhà soạn nhạc, hoàng đế mới Leopold II ít quan tâm đến nhạc của Mozart nên việc xin vị trí nhạc trưởng cung đình thứ hai không thành. Nhưng sang đầu năm 1791 bằng cách nào đó cơn sóng sáng tạo của Mozart lại bùng lên. Bắt đầu bằng piano concerto đầu tiên trong suốt ba năm - K. 595 cùng ba ca khúc mở đầu cho tuyển tập ca khúc thiếu nhi nhà sách Ignaz Allberti đã đặt viết. Nội dung hai trong ba ca khúc này đều hát về sự trở lại của mùa xuân: “Khát vọng mùa Xuân”K.596 mở đầu bằng câu “Hãy đến đây tháng Năm dấu yêu” và “Đầu Xuân “K.597 - ”Khi mùa xuân bắt đầu, cuộc đời mới được đánh thức”. Những câu hát dường như là thông điệp về sự đổi mới của chính nhà soạn nhạc.
Cũng từ đầu
năm Mozart đặt Emanuel Schikaneder viết libretto “một vở hài kịch có máy
móc" cho một nhà hát ở ngoại ô thành Viên, một nhà hát đang ở tình trạng
tài chính bấp bệnh y như nhà soạn nhạc. Schikaneder là diễn viên kiêm bầu sô
Mozart quen biết từ lâu và cả hai đều là thành viên Hội Tam Điểm. Schikaneder
đã viết Cây Sáo Thần và tin chắc rằng vở mới sẽ thành công về mặt doanh thu bán
vé. Schikaneder viết Cây Sáo Thần dựa trên nhiều nguồn khác nhau: kịch câm, vở opera ma thuật Oberon của
Paul Wranitzky, Ông Hoàng xứ Elves và một tuyển tập truyện cổ tích
phương Đông. Ngoài ra, ông còn dùng ít nhất ba nguồn nữa cho hình ảnh Tam Điểm
của vở opera: một cuốn tiểu thuyết Pháp có bối cảnh Ai Cập, vở kịch Thamos, König
in Egypten của Tobias von Gebler, và một bài tiểu luận có tựa đề Những
bí ẩn của người Ai Cập của Ignaz von Born, một trong những hội viên Tam Điểm
được kính trọng nhất ở Vienna. Trong vòng sáu tháng, Mozart gần như đã hoàn
thành toàn bộ vở opera mới. Sau đó, ông tạm dừng vở này để tập trung cho vở
opera mới La clemenza di Tito phục vụ lễ đăng quang tại Praha của hoàng
đế mới Leopold II. Cũng trong thời gian này, Mozart nhận được bức thư nặc danh
đặt viết một bản mass Requiem với điều kiện “không cố tìm người đặt viết, vì có
tìm chắc chán cũng vô ích”. Đến giữa tháng 9 Mozart mới trở về từ Praha và tiếp
tục dự án dang dở. Cây Sáo Thần chỉ được hoàn tất hai ngày trước buổi ra mắt
vào ngày 30 tháng 9. Trong buổi ra mắt, đích thân Mozart chỉ huy,
còn tác giả libretto Schikaneder thủ vai Papageno. Trong người bắt chim
Papageno – tái sinh của một nhân vật trong vở kịch câm của Vienna – Schikaneder
đã biến mình thành một nhân vật mà ông có thể khai thác tài năng thu hút khán
giả của mình. Ngoài vai Papageno dành cho Schikaneder, Mozart còn viết vai Tamino
cho người bạn Benedikt Schack, vai Nữ hoàng Đêm cho chị dâu Josepha Hofer.
Cây Sáo
Thần gồm hai màn.
Màn 1: Hoàng
tử Tamino đi săn bị con rắn khổng lồ đuổi chạy lạc vào vương quốc của Nữ hoàng Đêm
và được 3 cung nữ của nữ hoàng cứu thoát. Trong khi ba cung nữ quay vào bẩm báo
nữ hoàng thì Tamino hồi tỉnh gặp thợ bắt chim Papageno và anh ta mạo nhận mình cứu hoàng tử. Ba cung nữ
quay ra phạt Papageno tội nói dối bằng cách khóa miệng anh ta không cho nói và
cho Tamino xem ảnh công chúa Pamina của nữ hoàng đang bị pháp sư Sarastro bắt. Hoàng
tử liền mê Pamina ngay và thể sẽ cứu nàng. Nữ hoàng xuất hiện và hứa gả Pamina
cho Tamino nếu chàng cứu được nàng về. Papageno được tháo khoá miệng, nhận
chuông thần và sáo thần đi theo hầu
hoàng tử. Khi đến đền của Sarastro, Tamino mới hiểu ra ông ta không phải kẻ ác
mà là người tốt. Papageno tìm thấy Pamina và cùng nàng đi tìm Tamino. Sarastro
xuất hiện, Pamina kể tội hành vi gạ gẫm của tên gác ngục người Moor. Sarastro
trừng phạt hắn, tha thứ cho nàng về tội bỏ trốn và yêu cầu cặp đôi chấp nhận thử
thách im lặng bất kể bị hỏi điều gì.
Màn 1 có
hai aria nổi bật:
Papageno “Tôi là cao thủ bắt chim” (A fowler bold in
me you see) https://youtu.be/U6S9cQNbENI?si=nC5vm-By_-5WQ4QQ
Ca từ dí
dỏm âm nhạc linh hoạt với kết cấu đậm nét dân ca Đức thể hiện tính cách hồn
nhiên lạc quan của Papageno.
Nữ hoàng
Đêm “Hãy mau đi cứu con gái ta” hay “Đừng sợ, con trai thân yêu!” (O zittre
nicht, mein Liebeshn):
https://youtu.be/IkA65PLEdac?si=-r4y0XBU2xLZbDcT
Aria này viết
phong cách aria opera seria Ý và đòi hỏi kỹ thuật cao.
Màn 2:
Sarastro hứa nếu vượt qua được thử thách thì hai người sẽ được lấy nhau và
Tamino sẽ được kế vị ông. Khi chia tay để bắt đầu thử thách, Pamina lo lắng còn
Tamino kiên định làm cho nàng cũng vững tin. Nữ hoàng Đêm xuất hiện trong vườn
hoa của Sarastro và hát “Der Holle Rachekocht in meinem Herzen”(ý chí trả thù
quỷ dữ sục sôi trong tim ta). Đây là aria nổi tiếng nhất của Cây Sáo Thần vừa
vì sự kịch tính hấp dẫn vừa vì sự thách thức về kỹ thuật với nốt Pha cao: https://youtu.be/JzFi-7H9TKs?si=nlZSgsap_Y3hdaN7
Nữ hoàng ra
lệnh cho Pamina giết Sarastro nhưng công chúa kiên quyết từ chối. Tên người
Moor nhận yêu cầu của nữ hoàng với điều kiện được lấy công chúa. Sarastro bất
ngờ xuất hiện và tên Moor bỏ trốn. Pamina xin Sarastro đừng trả thù mẹ mình
nhưng ông giải thích trong ngôi đền của ông không có chỗ cho lòng thù hận mà chỉ có tình yêu thương. Sau khi trải
qua thử thách, Tamino và Papageno trên đường trở về gặp một “bà lão” 18 tuổi
Papagena. Khi nàng trở lại là cô gái xinh đẹp thì lại vị viên tư tế bắt
đi, Papageno buồn bã định tự tử. Bất ngờ
tiếng sáo thần vang lên đã đưa Papageno trở lại với hoàng tử. Nữ hoàng Đêm cùng
gã người Moor định cướp Pamina thì Sarastro xuất hiện và tiêu diệt chúng. Cuối
cùng hai cặp đôi Tamino pamina và Papageno Papagena được hạnh phúc bên nhau.
Mỗi nhân
vật trong Cây Sáo Thần đều có chủ đề của riêng mình: của Sarastro chậm và trầm
trầm, trong khi của Nữ hoàng bóng đêm nhanh, uyển chuyển và rất cao. Đặc biệt
trong aria đình đám nhất của Nữ hoàng “Sự báo thù của địa ngục sôi sục trong
trái tim tôi” giọng nữ cao phải hát lên nốt Pha cao, một thách thức đáng giá
cho các giọng nữ cao. Ngoài việc Cây Sáo Thần được xếp vào loại chung là “opera
ma thuật” - những tác phẩm dựa trên truyện dân gian, với nhiều pha nguy hiểm,
chuyển cảnh và hiệu ứng sân khấu ngoạn mục, vở opera này còn là một tuyên bố
chính trị trá hình qua các biểu tượng Tam điểm được thể hiện kín đáo.
Nội dung
câu chuyện vở diễn không quá xuất sắc nhưng âm nhạc thật tuyệt vời. Dù khi ra mắt
chưa thành công ngay, nhưng Cây Sáo Thần nhanh chóng trở thành vở ăn khách
trong các mùa diễn. Đặc điểm nổi bật của Cây Sáo Thần là câu chuyện thần thoại
được kể bằng chất liệu âm nhạc dân tộc Đức, đó là opera đầu tiên trong lịch sử
âm nhạc Đức có phong cách như vậy. Vở diễn sử dụng tiếng Đức và chất liệu dân
ca Đức khiến tác phẩm trở thành một sáng tác Đức đặc trưng. Overture gắn liền với
diễn biến câu chuyện, phối khí tuyệt vời khiến không ai còn để ý đến sự tầm thường
của nội dung câu chuyện. Tác phẩm có tính hiện thực cao khi ám chỉ hiện thực xã
hội đương thời. Sarastro hiện thân của lòng bác ái với lí trí sáng suốt không
những tượng trưng cho tư tưởng của Tam Điểm mà còn cho tư tưởng Khai Sáng
Cây Sáo
Thần là vở opera cuối cùng của Mozart và cũng là một trong những sáng tác cuối
đời của ông. Tác phẩm được đánh số K. 620, còn tác phẩm cuối cùng - Khúc Cầu hồn
là K. 626, tác phẩm còn chưa hoàn chỉnh khi ông qua đời vào ngày 5 tháng 12
cùng năm. Là một trong những vở được yêu thích nhất của những người yêu opera ở
mọi thời đại, Cây Sáo Thần cũng là nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhà soạn nhạc
khác. Rất nhiều nhà soạn nhạc ở các thời đại khác nhau đã có sáng tác từ cảm hứng
với Cây Sáo Thần. Đa số trong đó là các bản chuyển soạn và các biến khúc. Xin
nêu vài sáng tác nổi tiếng:
- Từ tốp ca “O Cara Armonia” ở cuối màn 1, nhà
soạn nhạc guitar người Tây Ban Nha Fernando Sor đã viết Những biến khúc trên chủ
đề của Mozart Op. 9 là một trong những kiệt tác quan trọng nhất trong nhạc mục của
các nghệ sĩ guitar: https://youtu.be/iaEcDgxm8es?si=G5npQdkJ6rlIiOwH
- Từ song
ca trong màn 1 “Bei Männern, welche Liebe fühlen” của Papageno và Pamina và aria
trong màn 2 “Ein Mädchen oder Weibchen” của Papageno, L Van Beethoven đã viết
hai tập biến khúc cho cello và piano:
7 biến
khúc Op. 46: https://youtu.be/iaEcDgxm8es?si=G5npQdkJ6rlIiOwH
và 12 biến
khúc Op. 66: Op. 66: https://youtu.be/3sagvvc3Sgs?si=uNQYCGtHDHQzruk_
Hai tập
biến khúc này thuộc những tác phẩm quan trọng trong nhạc mục của các nghệ sĩ cello.
Cây Sáo
Thần với thính giả opera Việt Nam
Kiệt tác
đã ra mắt thính giả opera Việt Nam vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 250 của
nhà soạn nhạc thiên tài yểu mệnh. Với sự tài trợ của Cộng hòa Áo, Nhạc viện Hà
Nội đã công diễn lần đầu kiệt tác này vào ngày 16/9/2006. Cộng hòa Áo tài trợ
toàn bộ chi phí 140 000 Euro cho ê kíp gồm đạo diễn – nhạc trưởng người Áo -
Wolfgang Groehs chỉ huy dàn nhạc, NSND Trung Kiên trực tiếp huấn luyện phần
thanh nhạc và hơn 150 diễn viên Nhạc viện Hà Nội. Ngày 8 tháng 11 năm 2014, Cây
Sáo Thần đã được trình diễn hoàn chỉnh tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của một
số ca sĩ opera quốc tế Magnus Staveland (Tenor), Halvor F. Melien (Baritone),
Derek Anthony (Bass) cùng các nghệ sĩ Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng
người Na Uy Magnus Loddgard.
11/6/2024
Trịnh
Minh Cường
Nguồn
tham khảo: internet, bộ đĩa The Magic Flute của hãng Time Life, cuốn Mozart của
M Salomon và Lịch sử nghệ thuật thanh nhạc
phương Tây - Hồ Mộ La
Nhận xét
Đăng nhận xét