Khác với không ít người yêu Beethoven, bản nhạc đầu tiên của ông tôi được nghe không phải là Fur Elise hay Sonata Ánh Trăng mà là Minuet in G trong một bộ phim nào đó: https://youtu.be/wbwUBlYU9eQ?si=4ZzL1EB223VeQzoL
Tất
nhiên khi xem phim chưa biết tên cũng như tác giả của bản nhạc. Mãi về sau khi
được đi học guitar tình cờ nhận ra thầy mình đang tập bản này và khi đó mới biết tác giả là Beethoven. Trước khi có
cơ hội để thưởng thức âm nhạc của ông nhiều hơn Minuet in G tôi được đọc cuốn
sách của A-lơ-svang viết về của đời và sự nghiệp của ông. Đó là khi tôi đang học
cấp 2 và cuốn sách đó là một trong những cuốn sách hay nhất tôi từng đọc. Cuốn
sách có trích dẫn một số dòng nhạc để minh họa cho các tác phẩm được đề cập.
Sau khi học guitar một thời gian tôi tự chơi được các trích dẫn đó và thấy câu
chuyện sinh động hẳn lên. Đồng thời tôi cũng ước giá mà được nghe chính những
bản nhạc này thì còn tuyệt vời hơn nhiều. Cách đây ít năm một bạn nhạc đã tặng
tôi cuốn sách này sau khi tôi kể cho bạn điều trên, thật xúc động khi gặp lại
một người bạn cũ. Khi xưa tôi đã xem đi xem lại cuốn sách không biết bao nhiêu
lần. Chưa nhân vật tiểu thuyết nào hấp dẫn tôi như Beethoven, bất kể David
Copperfield hay Ivanhoe thường là chủ đề chính cho những buổi chém gió cùng mấy
thằng bạn. Nhà soạn nhạc lừng danh như ông đương nhiên tôi phải dành cho ông ngôi
số một rồi. Trước đó tôi chỉ được đọc vài trang về Mozart trong tập sách danh
nhân Cuộc Sống và Sự Nghiệp.
Ông
là một điển hình cho kiểu người “thạch trung ẩn ngọc”. Đằng sau vẻ ngoài kém
hấp dẫn lại thêm di chứng của bệnh đậu mùa là một người nói chuyện hóm hỉnh có
duyên và là người bạn trung thành. Vì thế ông đã có những bạn tốt là người hâm
mộ, đồng nghiệp và học trò. Tuy nhiên trong tình yêu ông lại là người cả đời đau
khổ vì chưa một lần thành công. Đó là một nỗi đau thực sự khi ông không thiếu
bạn nhưng lại không thể tìm từ đó nửa kia của mình, thực sự là một trớ trêu của
số phận. Nhưng nỗi đau đó còn chưa là gì so với nỗi đau của một nhạc sĩ bị
điếc. Tuy nhiên các nỗi đau đó dù gộp lại cũng không cản được ông viết ra các
kiệt tác âm nhạc. Chẳng ai khác ngoài chính ông xứng đáng được nhận đề tặng bản
Giao hưởng Anh hùng ca của ông. Như
Romain Roland đã viết: Đi đầu đoàn quân an hùng này, chúng ta hãy dành vị trí
tiên phong cho Beethoven mạnh mẽ và sáng trong. Giữa những khổ đau của mình,
chính ông mong mỏi rằng tấm gương của ông có thể là một trụ cột cho nhưng người
khốn khổ khác, “và rằng nỗi bất hạnh sẽ nguôi ngoai khi gặp được một người bất
hạnh giống mình, người mặc kệ mọi trở ngại tự nhiên đã làm tất cả những gì có
thể để trở thành một người xứng danh “con người”.
Beethoven
viết hơn 700 sáng tác ở hầu hết các thể loại khác nhau. Các sáng tác này đã đưa
ông lên vị trí hàng đầu của Trường phái Vienna Thứ Nhất cùng các bậc thầy J
Haydn, W A Mozart. Đối với thính giả ở mọi thời đại bất kể tầng lớp tinh hoa
hay bình dân, ông luôn nằm trong hàng đầu những nhà soạn nhạc được yêu mến
nhất. Với người viết bài này, âm nhạc của ông luôn làm tôi liên tưởng đến người
đàn ông thực sự, là nguồn cổ vũ lớn lao với những người đang gặp khó khăn. Là
một người giàu tình cảm chân thành nhưng ông không cổ vũ cho bi lụy sến súa.
Trong một buổi hòa nhạc của ông, khi thấy nhiều khán giả nữ khóc lóc khi nghe
ông biểu diễn thì ông nói: hãy cho tôi những tràng vỗ tay, đó là điều tôi mong
muốn chứ không phải nước mắt.
Trong
các lĩnh vực sáng tác, Beethoven đều có những kiệt tác hàng đầu. So với hai
tiền bối Haydn và Mozart, âm nhạc của Beethoven có diễn biến phức tạp hơn với
độ tương phản cao hơn nên có thể tạo cho thính giả nhiều cảm xúc bất ngờ hơn,
bùng nổ hơn. Không phải tự nhiên mà người ta gọi bộ 32 piano sonata của ông là
Kinh Tân Ước, còn Kinh Cựu Ước là bộ
Bình quân Luật của J S Bach, chẳng phải họ đã đặt Beethoven ngang hàng với Bach
trong lĩnh vực đàn phím sao? Về thanh nhạc Beethoven đã sáng tạo ra thể loại
liên ca khúc(song cycle) với liên ca khúc “ Gửi người yêu phương xa”( An die ferne Geliebte Op. 98), thể loại mà người đàn em F
Schubert sẽ trở thành bậc thầy vô song. Ông đã đưa sự phối hợp giữa dàn nhạc và
dàn hợp xướng lên một tầm cao chưa từng có với Choral Fantasy Op. 80 và đỉnh
cao là Giao hưởng số 9 Op. 125; đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho thể loại giao
hưởng. Beethoven sáng tác một vở opera duy nhất – Fidelio và ông cũng tạo dấu
ấn riêng khi đề cao tư tưởng Khai sáng, ca ngợi tình yêu chung thủy và lòng
dũng cảm.
Các
nhà soạn nhạc lớn thường được ca ngợi về khả năng ứng tác siêu phàm và
Beethoven cũng vậy. Ứng tác thường được hiểu là với một chủ đề(tức là một giai
điệu) bất kỳ, người nhạc sĩ sẽ phát triển nó thành một bản nhạc và thường theo
kiểu biến tấu. Về tài ứng tác của Beethoven có chuyện kể rằng một nghệ sĩ piano
người Pháp nổi tiếng đến Vienna, người ta tổ chức cho ông và Beethoven biểu diễn
giao lưu nhưng thực chất để so tài với nhau. Khách thể hiện khả năng ứng tác bằng
một bản nhạc thuộc lòng trước và chủ yếu phô trương kỹ thuật. Đến lượt
Beethoven ông lấy bừa tờ phân phổ bè cello trong tứ tấu đang viết dở trên bàn
đem quay ngược tờ giấy rồi ứng tác trên
chủ đề do các nốt lộn ngược tạo thành. Ngày nay chúng ta có thể thưởng thức phần nào
khả năng ứng tác của các nhà soạn nhạc qua các biến khúc của họ.
A.
THANH NHẠC
Opera
Fidelio: https://open.spotify.com/album/7g9cNHn8rCCW5uhUfD8uUZ?si=vxkJgi8HSheRxhXhAyCc-A
Missa Solemnis, Op. 123: https://open.spotify.com/album/77MleVWoi45nMM4U6D9bGE?si=X4Kao7uYTjaR7hDCOUUhsQ
Ca khúc nghệ thuật: https://open.spotify.com/album/1Fo70YAGnu5R3RGSITS7ml?si=TuVcYZezRyepKDJfVKOAzg
2
cantata: https://open.spotify.com/playlist/2qqrhp73rjkHOnYVqDwiNd?si=69d7c67cecaf4dc0
Ngoài
9 bản giao hưởng, Beethoven còn viết gần 20 sáng tác nhạc nền cho kịch, ballet
và overture cùng các sáng tác cho nhạc cụ solo và dàn nhạc.
9
giao hưởng: https://open.spotify.com/album/406moXdGyGCv2d8Zt398bX?si=bXVPU_3USR2KXgqwNa6R-Q
https://open.spotify.com/album/0rJgxuFi3CK7huXORAOEsS?si=5lc1UdtcQ9OsRoPcoe_LHg
https://open.spotify.com/album/2h49nGzjdYfDcOZlqs8liH?si=VQWNK940RdWO0fs0SVefpA
Choral
Fantasy Op. 80 cho piano, dàn hợp xướng và dàn nhạc: https://open.spotify.com/album/341AheiCE1nzi6eYmsaYp9?si=nV-pwYx9SqyWKKI3EUS6iw
C. NHẠC THÍNH PHÒNG
Sáng
tác quan trọng nhất trong lĩnh vực thính phòng đương nhiên là bộ 32 piano
sonata:
https://open.spotify.com/album/69E4c3YRkLPE0HwdP51TkA?si=8trZw6YWTlaLvZ5XosxIYA
Vol
1: https://open.spotify.com/album/50ZBeQPgRXHDyIwfIwydTl?si=QWOdSHh6QPWwSmpGxKWZ4Q
26/3/2024
Nhân ngày giỗ người anh hùng 26/3/1827
Chương kết
Bổ sung nhân ngày giỗ Người 26/3/2025
Cuối tháng 11/1826 Beethoven bị cảm lạnh dẫn đến viêm màng phổi. Ngày 3/1/1827 ông di chúc toàn bộ cho cháu trai. Ngày 17/2 khi chờ cuộc phẫu thuật thứ tư ông viết: "Tôi bình tĩnh chờ đợi và nghĩ rằng mọi điều tồi tệ đều kèm theo một điều tốt đẹp nào đó. Điều tốt đẹp là sự giải thoát - "cái kết của tấn hài kịch" - ông trăng trối. Ngày 26/3 ông qua đời trong một trận bão tuyết dữ dội, thật lạ Mozart cũng ra đi trong một trận bão tuyết như thế. Cả thành Viên đưa tiễn ông, người ta ước tính đến tận 20 000-30 000 người đứng bên các con phố linh cữu ông đi qua. Bạn bè đồng nghiệp như Hummel, Czerny và Schubert cầm đuốc đi bên linh cữu. Vì Beethoven không có di nguyện về âm nhạc cho tang lễ của chính mình, nên phần âm nhạc tang lễ đều do nhạc trưởng kiêm nhà soạn nhạc Ignaz von Seyfried quyết định. Trong khoảng thời gian từ khi Beethoven mất đến khi diễn ra tang lễ, Seyfried đã chuyển soạn hai trong bản Equales WoO 30 - ban đầu dành cho nhóm kèn trombone - rồi cho dàn hợp xướng nam và thêm một phần lời tiếng Latin. Ông cũng chuyển soạn Hành khúc tang lễ từ Piano Sonata Op. 26 của Beethoven cho 4 kèn trombone và dàn hợp xướng nam, và chỉ huy trích đoạn "Chorale of the Brethren of Charity" từ vở opera Wilhelm Tell của Bernhard Anselm Weber. Seyfried được cho là học trò của Mozart nên ông cũng đã trình bày tác phẩm của riêng mình tại tang lễ của Beethoven - khúc "Libera me" kết hợp các trích đoạn từ Requiem của Mozart. Vài ngày sau đó tại một buổi lễ tưởng niệm Beethoven, Requiem của Mozart đã được trình diễn đầy đủ. Năm 1888, hài cốt của Beethoven và của Franz Schubert đã được chuyển đến Nghĩa trang Trung tâm và họ mãi mãi an nghỉ tại “Góc của những nhạc sĩ” từ đó.
Trịnh Minh Cường
Nhận xét
Đăng nhận xét