Tên khai sinh đầy đủ của bậc thầy người Tây Ban Nha này là Manuel María de los Dolores Falla y Matheu. Ông sinh ra ở Cadiz vào ngày 23 tháng 11 năm 1876 là con của José María Falla y Franco và María Jesús Matheu y Zabal. Người mẹ cùng ông nội là một trong những giáo viên dạy nhạc đầu tiên của Manuel. Năm 9 tuổi, Manuel bắt đầu học piano với Eloísa Galluzo, nhưng việc học kết thúc đột ngột khi cô giáo đi tu ở tu viện Chị em thiện nguyện. Vài năm sau, năm 1889, Manuel tiếp tục học piano với Alejandro Odero, đồng thời học hòa âm và đối âm với Enrique Broca. Ở tuổi 15, Manuel bắt đầu quan tâm đến văn học và báo chí và thành lập hai tạp chí El Burlón(chim nhại) và El Cascabel(chuông leng keng). Tuy nhiên, hai năm sau, sau khi dự khán buổi hòa nhạc gồm các tác phẩm của nhà soạn nhạc người Na Uy Edvard Grieg, Manuel cảm thấy tràn đầy cảm hứng và về sau nhớ lại vào thời điểm đó ông cảm thấy rằng “nghề nghiệp của tôi dứt khoát là âm nhạc”.
Năm tròn
20 tuổi, Falla chuyển đến thủ đô Madrid và học tại Nhạc viện Real Conservatorio
de Música y Declamación. Ở đây, Falla học piano với José Tragó (đồng nghiệp của
Isaac Albéniz), và học sáng tác với danh sư Felipe Pedrell. Falla rất thích nhạc
thính phòng do Salvador Viniegra tổ chức và đề tặng ông bản Melodia viết cho
cello và piano (1897). Đó là thời điểm ông bắt đầu đặt “de”trước họ của mình để
thành nghệ danh De Falla. Khoảng năm 1900, ông ra mắt sáng tác cho piano
Serenata andaluza y Vals-Capricho tại Ateneo de Madrid ("Athenæum of
Madrid" - một tổ chức văn hóa tư nhân). Tình hình tài chính bấp bênh của
gia đình khi đó buộc Falla phải bắt đầu nhận dạy piano.
Học
Felipe Pedrell
Pedrell
có ảnh hưởng sâu sắc đối với chàng trai trẻ Falla như với nhiều học trò khác của mình. Danh sư
sáng tác chủ trương tìm nguồn cảm hứng từ âm nhạc dân gian: Falla bắt đầu quan
tâm đến âm nhạc bản địa Andalusia và sử dụng nhiều yếu tố của nó như cante
jondo của flamenco trong các sáng tác của mình. Sau đó, ông bắt đầu viết một vở
opera kiểu Tây Ban Nha gọi là "Zarzuela" - Los amores de la Inés –
và được công diễn lần đầu vào ngày 12
tháng 4 năm 1902 tại nhà hát Teatro Cómico de Madrid. Zarzuela là một thể loại
kịch trữ tình Tây Ban Nha xen kẽ giữa các cảnh thoại và hát, cảnh hát có kết hợp
các bài ca opera và pop cùng nhảy múa. Năm sau Falla sáng tác và biểu diễn tác
phẩm Allegro de concierto của mình, như một tác phẩm dự thi Nhạc viện Hoàng gia
Madrid, giải nhất đã được trao cho người
đồng hương Tây Ban Nha Enrique Granados với tác phẩm cùng tên.
Tác phẩm
lớn đầu tiên của Falla là vở opera một màn La vida breve (Cuộc đời ngắn ngủi).
Vở opera được viết vào năm 1905 với sự hợp tác của nhà biên kịch libretto
Carlos Fernández Shaw, và với vở này ông đã giành được giải nhất trong một cuộc
thi do Học viện Mỹ thuật Hoàng gia San Fernando tổ chức. Tuy nhiên, không ai ở
Tây Ban Nha quan tâm đến việc dàn dựng vở opera này. Vì vậy nhà soạn nhạc đã
tìm kiếm những cơ hội khả dĩ hơn ở nước láng giềng Pháp và năm 1913, vở opera của
ông cuối cùng đã được công diễn lần đầu tại Casino Municipal ở Nice.
Năm 1907 de
Falla đã chuyển đến Paris theo lời khuyên của các đồng nghiệp Joaquín Turina và
Víctor Mirecki Larramat. Ở đây ông gặp nhiều nhà soạn nhạc có ảnh hưởng như những
đồng nghiệp theo trường phái Ấn tượng Maurice Ravel, Claude Debussy và Paul
Dukas. Năm 1908, vua Alfonso XIII cho phép ông ở lại Paris bằng cách trao cho
ông một khoản trợ cấp hoàng gia và nhờ đó ông đã ở lại thủ đô nước Pháp đồng thời
hoàn thành tập Cuatro piezas españolas(Bốn tiểu phẩm Tây Ban Nha) của mình.
Năm 1914
da Falla trở về quê hương sau khi Thế chiến thứ Nhất bùng nổ, ở quê nhà ông nhận
thấy danh tiếng của mình đang tăng lên nhanh chóng. La vida breve được dàn dựng
tại nhà hát Teatro de la Zarzuela ở Madrid vào ngày 14 tháng 11 năm đó, và
Siete canciones Populares Españolas (Bảy ca khúc dân gian Tây Ban Nha) được ra
mắt sau đó vài tuần. Khi sống ở Madrid,
de Falla đã sáng tác một số tác phẩm nổi tiếng nhất của mình:
Nocturne dành cho piano dàn nhạc
Nights in the Gardens of Spain(1916).
El amor brujo (Mối tình bị bỏ bùa,
1915) – một vở ballet trong đó có trích đoạn nổi tiếng nhất của ông Danza
Ritual Del Fuego (Vũ khúc tế lửa).
Vở ballet
El sombrero de tres picos (Mũ ba góc, 1917) – dàn cảnh và phục trang bởi họa sĩ
điêu hắc gia vĩ đại Pablo Picasso
Sống ở
Granada
Trong thời
gian từ 1921-1939 de Falla sống tại
Granada, Tây Ban Nha. Tại đây, cùng với nhà thơ Federico García Lorca, ông đã tổ
chức Concurso de Cante Jondo (1922) trong nỗ lực bảo tồn nghệ thuật cổ xưa của ca
khúc và flamenco Andalusia. Hai tác phẩm quan trọng được sáng tác trong thành
phố này gồm có vở opera múa rối El retablo de maese Pedro (Vở múa rối của
Master Peter – phỏng theo nhiều đoạn khác nhau từ kiệt tác Don Quixote của
Cervantes, 1923); và một bản concerto dành cho đàn harpsichord, concerto đầu
tiên trong thế kỷ 20 viết cho nhạc cụ này. Cả hai tác phẩm đều được viết với ý
tưởng của nghệ sĩ harpsichord nổi tiếng Wanda Landowska, và Falla đã thoát khỏi
những ảnh hưởng dân gian Tây Ban Nha điển hình của mình đối với những tác phẩm
này và thích khám phá các yếu tố của chủ nghĩa tân cổ điển kiểu Stravinsky.
Manuel de
Falla cũng bắt đầu làm việc trên một cantata cho dàn nhạc quy mô lớn khi sống ở
Granada. Atlántida (Atlantis) là một canata dựa trên trường ca L'Atlàntida của
Jacint Verdaguer: Một câu chuyện thần thoại trong đó sự nhấn chìm của Atlantis
đã tạo ra Đại Tây Dương, do đó tách Tây Ban Nha khỏi Mỹ Latinh; Sau đó, câu
chuyện tiếp tục khẳng định rằng việc khám phá ra nước Mỹ sau này là sự thống nhất
của cả hai vốn luôn thuộc về nhau. Nhà soạn nhạc coi đây là tác phẩm âm nhạc
quan trọng nhất của mình, tuy nhiên hậu thế vẫn chưa đồng ý với quan điểm của
ông và Atlántida rất hiếm được trình diễn.
Như đã đề
cập ở trên, Falla đã hợp tác với nhà thơ Federico García Lorca. Tháng 7 năm
1936, cuộc nội chiến Tây Ban Nha nổ ra và Lorca trở thành mục tiêu vì quan điểm
tự do của mình. Mặc dù Falla đã cố gắng cứu bạn nhưng Lorca vẫn bị lực lượng Quốc
dân xử tử vào tháng 8. Sau chiến thắng của Francisco Franco trong nội chiến, năm
1939 Falla rời Tây Ban Nha đến Argentina và sống lưu vong ở đó trong phần đời còn
lại.
Tại
Argentina, Falla tiếp tục sáng tác Atlántida. Nhưng tác phẩm vẫn chưa hoàn
thành đến khi ông qua đời. Phần phối dàn nhạc được Ernesto Halffter hoàn thành nốt.
Ông cũng ra mắt tác phẩm Suite Homenajes ở Buenos Aires vào tháng 11 năm 1939.
Trong khi trở lại quê hương năm 1940, Falla được phong là Hiệp sĩ của Vua Alfonso
X xứ Castile; Chính phủ Franco cố gắng dụ Falla trở lại Tây Ban Nha với một đề
nghị khoản lương hưu lớn, nhưng nhà soạn nhạc kiên quyết từ chối quay về.
Nhà soạn
nhạc lưu vong dành thời gian giảng dạy ở Argentina. Trong số những học trò đáng
chú ý của ông có người phụ nữ đồng hương Rosa García Ascot. Sức khỏe của ông bắt
đầu suy giảm và ông về sống tại một biệt thự trên núi cùng chị gái María del
Carmen là người chăm sóc ông. Ngày 14 tháng 11 năm 1946, Manuel de Falla qua đời
vì ngưng tim ở Alta Gracia. Một năm sau, hài cốt của ông được đưa về quê hương và được chôn cất trong nhà thờ Cádiz. Một trong
những vinh danh lâu dài để tưởng nhớ Falla là vị trí Chủ tịch Âm nhạc Manuel de
Falla tại Khoa Triết học và Văn học, Đại học Complutense ở thủ đô Madrid. Trong
một thời gian, hình ảnh của ông xuất hiện trên tờ tiền "100 peseta" của
Tây Ban Nha. Ông không lập gia đình. (http://www.maestros-of-the-guitar.com/manueldefalla.html )
Ông đã để
lại di sản quan trọng nhất là các sáng tác âm nhạc của mình gồm:
Nhạc sân khấu có 7 tác phẩm, nổi tiếng nhất trong đó là:
Opera Cuộc
đời Ngắn ngủi: https://open.spotify.com/album/3FJ7BXlPd8KMhOtb4OHsIS?si=GOMcmlztQwa73hsf-xtFlw
Ballet Mối
tình bị Bỏ bùa và Mũ Ba góc:
https://open.spotify.com/album/7JZxWyLh2ukyA3v1ULjuuc?si=jqVjM1SWRLqPnaBdNNmkyQ
Dàn nhạc:
- Noches
en los jardines de España ("Nights in the Gardens of Spain") cho
piano và dàn nhạc:
- Homenajes
("Homages")
https://open.spotify.com/album/6eynkFNmSs2xOPY4IV79DM?si=CkgtuKXzSSCH-acLAWBW1w
Thanh nhạc:
Hợp xướng: Balada de Mallorca ("Ballad of
Majorca")
https://open.spotify.com/track/7yLYCBWQ6rkKSsvc3ASNVe?si=1f15adac22994232
Ca khúc nghệ thuật:
Preludios ("Preludes") – hát và
piano, lời ("Madre todas las noches") của Antonio de Trueba
Rima
("Rime") – hát và piano, lời ("Olas gigantes") của Gustavo
Adolfo Bécquer
Dios mío,
qué solos se quedan los muertos – hát và piano, lời của Gustavo Adolfo Bécquer
Tus
ojillos negros ("Your small black eyes") – hát và piano, lời của
Cristóbal de Castro
Cantares
de Nochebuena "Songs of Christmas Eve" – Chín ca khúc dân gian cho
hát và guitar
Ba mélodie
– hát và piano, lời của Théophile Gautier (1909–1910)
Bảy bài
dân ca Tây Ban Nha("Seven Spanish Folksongs") – hát và piano, đề tặng
bà Ida Godebska.
Oración
de las madres que tienen sus hijos en sus brazos (Lời cầu nguyện của những người
mẹ ôm con mình) – hát và piano, lời của Gregorio Martínez Sierra
El pan de
Ronda que sabe a verdad (Bánh mì của Ronda có hương vị của sự thật) – hát và
piano, lời của G. Martínez Sierra
Psyché – cho
mezzo-soprano, flute, harp, violin, viola và cello.
Soneto a
Córdoba ("Thờ Sonnet cho Cordoba") – cho soprano và harp (hoặc
piano), lời của Luis de Góngora.
Hòa tấu thính phòng:
Melodía
para violonchelo y piano – piano và
cello
Pieza en
Do mayor and Romanza – cello và piano
Fanfare
pour une fête ("Fanfare cho ngày hội") – 2 trumpet, timpani và trống ếch.
Concerto cho
harpsichord, flute, oboe, clarinet, violin và cello – đề tặng Wanda Landowska
Fanfare
sobre el nombre de Arbós ("Fanfare trên tên của Arbós") – cho dàn kèn
trumpet, horn và trống; phối khí như một phần của Homenajes
Độc tấu
khí nhạc:
Piano
Vol1: https://open.spotify.com/album/0zJ9UJUmxwRNVAbNLpNI3V?si=7VpiBQaETaikawAJdIJ7Eg
Vol2: https://open.spotify.com/album/726BMMTtSEstVVYOi1LrqD?si=Y2DLmlsCRq27dFSTluoVKA
Nocturne,
Mazurka in C minor, Serenata andaluza ("Andalusian Serenade")
Canción
("Song"), Vals capricho, Cortejo de gnomos ("Procession of
Gnomes")
Allegro
de concierto, Cuatro piezas españolas(4 tiểu phẩm Tây Ban Nha) – đề tặng Isaac
Albéniz
Fantasía
Bética – đề tặng Arthur Rubinstein
Canto de
los remeros del Volga (Bài ca người chaefo thuyền trên sông Volga)
Pour le
tombeau de Paul Dukas (1935) – piano (1935); Phối khí như một bè trong
Homenajes
Guitar
Pour le
tombeau de Claude Debussy – cho guitar; phối khí như một bè của Homenajes
https://open.spotify.com/track/49rIle26DOszMIl3rFs8DT?si=6f560049ec444ddc
13/11/2023
Trịnh Minh Cường
Nhân đang nghe toàn bộ sáng tác của ông
Nhận xét
Đăng nhận xét