Bản chất của âm nhạc cũng như đa số các nghệ thuật khác là sự chia sẻ cảm xúc cá nhân nghệ sĩ để tìm kiếm sự đồng cảm. Với nhà soạn nhạc họ muốn thính giả thích cách phát triển các giai điệu của mình; các nghệ sĩ ca sĩ(nhạc sĩ biểu diễn) chia sẻ cảm nhận của họ về sáng tác của nhà soạn nhạc qua cách diễn tấu và diễn xướng; các nhà phê bình(nhạc sĩ lý luận) chia sẻ cảm nhận của họ về cả tác giả và người trình bày từ cả góc độ của thính giả cũng như trên tư cách đồng nghiệp. Các sự chia sẻ của các nhạc sĩ luôn trên tinh thần mở nhưng nghiêm túc và không phải để mua vui vài trống canh. Họ sẵn sàng phá cách, phá vỡ mọi khuôn phép do cách tiền bối danh tiếng đã xác lập bằng nhưng kinh điển và chấp nhận mọi búa rìu từ các nhà phê bình và thính giả để chia sẻ những yếu tố mới, thủ pháp hoặc ngôn ngữ mới.
Các kiệt
tác âm nhạc thường được ví như các viên ngọc. Các viên ngọc đẹp thường không được
phép có tì vết, nhưng viên ngọc âm nhạc lại khác do đặc trưng của âm nhạc là
nghệ thuật sáng tạo kép của nhà soạn nhạc và nghệ sĩ thể hiện. Từ viên ngọc là
sáng tác của nhà soạn nhạc, các nghệ sĩ tiếp tục gia công nó thành các viên ngọc
không hoàn toàn giống nhau, thậm chí ngược nhau. Vậy đâu là ngọc không tì vết
và ngọc có vết? Nên có thể coi vết của ngọc trong âm nhạc là một đặc trưng. Một
sáng tác chưa hoàn thành như Nghệ thuật Fugue của J S Bach, Giao hưởng số 7 của F Schubert hay Giao hưởng
số 9 của A Bruckner có thể coi là nhưng viên ngọc có tì vết, tì vết không nhỏ.
Nhưng chúng vẫn yêu thích say mê những viên ngọc có tì vết đó. Đơn giản vì khi
thưởng thức các viên ngọc đó chúng ta không nhận ra tì vết nào cả dù có chút hụt
hẫng. Khi tàu bay cất cánh một số hành khách cũng bị hụt hẫng một ít, khi bay
nhiều họ sẽ quen không cảm giác hụt hẫng đó mặc dù nguyên nhân gây ra nó vẫn tồn
tại.
Nếu đã chấp
nhận sự dang dở của một số kiệt tác không có lý gì không chấp nhận các lỗi ở
khâu biểu diễn. Đôi khi chỉ là một chút tạp âm trong cả tác phẩm nhưng với người
khắt khe đó là điều không thể chấp nhận. Nhưng nếu chúng ta cảm nhận khát vọng
của nghệ sĩ khi trình bày tác phẩm thì có thể các tì vết đó biến mất dần sau mỗi
lần nghe lại. Một bản nhạc tuyệt vời tất nhiên thường khiến ta nghe đi nghe lại
vô số lần. Có một buổi hòa nhạc mà tôi khó quên của một nghệ sĩ violin từ Pháp
biểu diễn ở L’espace. Trong khi ông biểu diễn tôi bỗng hơi thót tim nghe thấy một
âm kêu “xoẹt” kèm theo tiếng đàn, âm thanh chói tai rõ ràng ngoài ý muốn. Tôi
đoán chắc do di cuyển đường dài nên ông còn mệt và ông cũng khá già. Mãi về sau
khi tôi có đĩa Violin concerto E minor BWV 1042 của J S Bach do danh cầm I
Stern chơi tôi lại nghe thấy ít nhất một lần tạp âm đó xuất hiện. Mời kiểm chứng
chuyện này ở chương 1 của tác phẩm ở 4’15:
https://open.spotify.com/album/4fmlM2Ajs0LPPpX34gP9Hn?si=AoMUR83lQxSTtXTNal_BIQ
Tất nhiên
không thể kết luận kỹ thuật của I Stern chưa đảm bảo, đó chỉ có thể là một tai
nạn đặc trưng của violin. Cũng như khi thưởng thức guitar cổ điển chúng ta phải
hứng chịu một số tạp âm kiểu “cót két cọt kẹt”do ma sát của đầu ngón tay khi
trượt trên dây đàn.
Khi đi
mua đĩa tôi luôn ưu tiên chọn theo chương trình là những kiệt tác tôi chưa có.
Với tôi một album đã phát hành đã đáng nghe rồi. Tôi tin tưởng các nhà sản xuất
và đồng nghiệp của mình chỉ chấp nhận phát hành một album sau khi họ đã làm hết
sức mình. Tôi thấy có người thích ở nhà nghe đĩa là các nghệ sĩ nổi tiếng hơn
là đến phòng hòa nhạc nghe các nghệ sĩ nội. Thứ nhất, đĩa để nghe đi nghe lại bất
cứ lúc nào mình muốn. Còn hòa nhạc là một sự kiện không lặp lại và là một phần
không thể thiếu trong đời sống âm nhạc của một nơi. Nếu bạn là người yêu nhạc
hãy thể hiện sự ủng hộ đối với sự phát triển của đời sống âm nhạc của quê hương
mình, hoặc nơi mình đang sinh sống vì chính mình là một phần của nó. Nếu bản ủng
hộ nó thì bạn là một phần quan trọng của nó.
Gần đây nghệ
sĩ piano trẻ Nguyễn Đức Anh đã thực hiện một dự án khủng: Hành trình của sự
sáng tạo vô tận với toàn bộ 32 piano sonata của L Van Beethoven. Hành trình này
anh chia thành khoảng 9 concert và buổi cuối cùng sẽ diễn ra ở Hà Nội vào đêm
25/8/2024 tới đây. Anh chơi thực sự chưa hoàn hảo theo nghĩa sạch bong không có
lỗi, tức là vẫn có tì vết, thậm chí với người khó tính có lẽ họ không chấp nhận.
Nhưng nếu nhìn nhận dự án này thể hiện sự dũng cảm muốn chia sẻ khát vọng nghệ
thuật của anh thì thính giả trong đó có tôi sẽ ủng hộ anh hết mình.
Để thưởng
thức âm nhạc ngoài phòng hoà nhạc chúng ta có rất nhiều lựa chọn. Thiết bị phát
có tai nghe cùng điện thoại hay máy tính, hoặc cầu kỳ hơn là dàn máy. Nguồn
phát có đĩa CD, đĩa vinyl hay file với chất lượng cao thấp rất khác nhau. Rồi
chúng ta lại lựa chọn giữa công nghệ kỹ
thuật số - digital hay tương tự - analog. Công nghệ của thiết bị lưu trữ đã
chia rẽ giới yêu nhạc thành hai phe digital và analog với những tranh cãi không
có hồi kết. Tôi luôn bỏ phiếu cho analog bởi lẽ mục tiêu của việc tái tạo âm
thanh là độ trung thực, tức là càng giống ở phòng hòa nhạc càng tốt. Mà theo trải
nghiệm cá nhân tôi thì analog hay hơn vì giống thật hơn. Những người chê analog
nhiều tạp âm: đĩa vinyl thì lạo xạo, băng từ(cassette hay cối) thì ù nền. Những
người cổ vũ cho analog nói rằng họ không nghe thấy nhưng tiếng đó mà chỉ thấy
âm nhạc hay hơn, du dương hơn thôi. Quá lắm như nghe ở phòng hòa nhạc khi trời
đang mưa thôi mà.
Những tì
vết luôn hiện hữu. Nhưng nếu bạn tập trung lắng nghe âm nhạc thì chúng sẽ biến
mất.
18/8/2024
THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC
VỚI TÂM HỒN RỘNG MỞ HƠN NỮA
Tôi từng chia sẻ
về tinh thần thưởng thức âm nhạc với bài Thưởng thức âm nhạc với tinh thần mở: https://bagiaiguitarist.blogspot.com/2024/10/thuong-thuc-am-nhac-voi-tinh-than-mo.html
Chiều cuối tuần này
tôi muốn mở rộng tinh thần đó rộng thêm nữa. Theo những mối quan hệ về âm nhạc
thì gu thưởng thức âm nhạc của tôi đa dạng ít có. Tôi mê nhạc cổ điển từ thuở ấu
thơ với các bản valse của J Strauss II, Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ của Mozart, Czardas của Monti ... Rồi cũng có một thời thanh niên nên tôi cũng phát
cuồng với The Beatles rồi disco với những Boney M, Abba ... rồi Heavy metal vởi
đỉnh điểm(với tôi) là Pink Floyd. Nguồn nhạc rất ít ỏi với vài cuốn cassette do
bạn du học ở Hungary gửi về. Bạn khoe rằng nhạc thu từ radio FM ở đó chỉ muộn hơn
Mỹ một tuần. Dẫu sao nhạc cổ điển vẫn là lựa chọn số 1 còn nhạc trẻ là số 2. Tuổi
trưởng thành thật may rơi vào thời nguồn nhạc trở nên phổ biến hơn bao giờ hết
với đĩa CD Tàu và đặc biệt là internet mở toang cánh cửa văn minh nhân loại. Tôi
ngốn ngấu no say không những nhạc cổ điển mà còn cả nhạc jazz cũng thấy ngon không
kém. Trong khoảng mười năm làm nghề thi công xây dựng tôi hầu như đi công trường.
Đi làm xa nhà với môi trường âm nhạc gần như tuyệt đối là nhạc vàng và bia rượu
tràn trề thì nhạc jazz là món nghe tuyệt vời. Vừa nhậu với đồng nghiệp vừa nghe
Louis Amstrong và Ella Fitzgerald hát là một cảm giác rất quý sờ tộc đấy. Mãi về
sau khi nhơ slaij nhưng thời điểm này tôi đã cho rằng với một người chưa từng
tiếp xúc với nhạc cổ điển và nhạc jazz thì nhạc jazz còn khó tiêu hơn nhạc cổ điển.
Nhưng với hơi men thì có thể khác, các bạn nhậu của tôi gần như phê Louis và
Ella ngay lập tức mà tôi tin rằng đó là do tác dụng của mơi men. Niềm tin này
chắc chắc là trải nghiệm của bản thân tôi, nhạc jazz rất hợp với chất cồn. Đến giờ
ngoài nhạc cổ điển khỏi phải bàn, tôi không
chỉ phê với nhạc jazz mà đôi khi vẫn phê với những bản metal kỷ niệm.
Tôi thấy tự hào với
bản thân khi là một người nghe tạp, tạp hiếm thấy. Tôi tin rằng vì tôi có một tâm
hồn âm nhạc rất rộng mở, rộng mở ít có.
26/10/2024
Trịnh
Minh Cường
Nhận xét
Đăng nhận xét