Chuyển đến nội dung chính

ÂM NHẠC CHỮA ÁC MỘNG

 Một hợp âm trưởng chữa ác mộng, thật vậy sao?

Trong một nghiên cứu trên những bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ác mộng, 36 tình nguyện viên đã được mời kể lại những cơn ác mộng thường xuyên nhất của họ một cách xác thực. Sau đó, khi họ đang ngủ, họ được chơi lặp đi lặp lại một hợp âm piano mà họ đã được hướng dẫn cách liên kết với những trải nghiệm tích cực. Hợp âm này là C69 – Đô trưởng thêm một nốt quãng 6(La) và một nốt quãng 9(Rê). Trên bản tóm tắt của nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology, các nhà khoa học chia sẻ: “Nhờ liệu pháp mới này, những ác mộng của bệnh nhân giảm đáng kể và những giấc mơ lạc quan của họ tăng lên.

Ngoài việc gây ra giấc ngủ kém chất lượng, ác mộng thường liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác như lo lắng, do đó có thể dẫn đến mất ngủ và những giấc mơ xấu. Trong đại dịch Covid-19, nhiều người cho biết họ gặp nhiều ác mộng và giấc ngủ thường bị gián đoạn. Nghiên cứu này đã sử dụng một phương pháp không xâm nhập vào cơ thể, được sử dụng thường xuyên để điều trị cơn ác mộng, được gọi là liệu pháp diễn tập hình ảnh (IRT). Bệnh nhân được mời sửa lại những cơn ác mộng gây đau buồn nhất và thường xuyên nhất của họ với một kết thúc có hậu, sau đó ‘diễn tập’ việc tự kể lại câu chuyện đã được viết lại đó, nhằm đánh lừa bộ não của họ để ghi đè lên cơn ác mộng ban đầu.

Nhưng trong khi phương pháp này có thể làm giảm tần suất và độ nghiêm trọng của những cơn ác mộng, nhiều bệnh nhân lại không dễ tiếp nhận. Riêng năm 2010, các nhà khoa học phát hiện ra rằng mở âm thanh hoặc âm nhạc cho những người đang ngủ, những người đã được đào tạo để liên kết với một trải nghiệm nhất định, có thể tăng cường trí nhớ về kích thích đó, theo một phương pháp được gọi là kích hoạt lại trí nhớ có mục tiêu (TMR). Các tác giả của nghiên cứu này muốn biết liệu họ có thể kết hợp cả hai phương pháp hay không. Chuyên gia tâm thần học Lampros Perogramvros, thuộc Bệnh viện Đại học Geneva và Đại học Geneva, cho biết “có mối quan hệ giữa các loại cảm xúc trải qua trong giấc mơ và độ lành mạnh cảm xúc của chúng ta”. "Dựa trên quan sát này, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp mọi người bằng cách điều khiển cảm xúc trong giấc mơ của họ."

Tất cả các tình nguyện viên được mời sửa lại những cơn ác mộng hay tái diễn của họ và diễn tập chúng trong một buổi IRT duy nhất. Sau đó, họ được chia thành hai nhóm, chỉ có nhóm thứ hai được tham gia một buổi TMR trong đó họ được tiếp xúc với âm nhạc.

Nhóm thứ hai được nghe âm thanh khi ngủ ở nhà trên giường riêng của họ. Mỗi người đều được tặng một chiếc băng đô gắn tai nghe có phát âm thanh - hợp âm C69 bằng piano nói trên. Nó được phát 10 giây một lần trong giấc ngủ REM, khi những cơn ác mộng có nhiều khả năng xảy ra nhất.

Sophie Schwartz, giáo sư Đại học Geneva, giải thích: “Mục đích là để âm thanh này gắn liền với viễn cảnh tích cực đã được tưởng tượng ra.Bằng cách này, khi âm thanh được phát lại nhưng trong khi ngủ, nó có nhiều khả năng kích hoạt lại trí nhớ tích cực trong những giấc mơ.”

Trong những tuần và tháng tiếp theo, các nhóm theo dõi những cơn ác mộng của họ trong nhật ký giấc ngủ. Họ được đánh giá sau hai tuần và một lần nữa sau ba tháng mà không cần bất kỳ điều trị nào.

Khi bắt đầu nghiên cứu, nhóm thứ nhất có trung bình 2,58 cơn ác mộng mỗi tuần, còn nhóm thứ hai là 2,94. Vào cuối nghiên cứu, nhóm đầu tiên chỉ còn 1,02 cơn ác mộng mỗi tuần, còn nhóm thứ hai, những người được nghe hợp âm piano lặp đi lặp lại, chỉ còn 0,19. Nhóm này cũng báo cáo về sự gia tăng những giấc mơ đẹp.

Sau ba tháng, những con số này tăng nhẹ lên 1,48 và 0,33. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng đây vẫn là một mức giảm ấn tượng và nó cho thấy rằng việc sử dụng TMR để hỗ trợ IRT tạo ra kết quả tốt hơn.

Perogamvros nói: “Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi những người tham gia đã tôn trọng và chấp nhận các quy trình nghiên cứu tốt như thế nào.”

“Chúng tôi quan sát thấy sự thuyên giảm nhanh chóng những cơn ác mộng, cùng sự gia tăng những cảm xúc tích cực trong những. Đối với chúng tôi, các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng, những phát hiện này rất hứa hẹn cho việc nghiên cứu quá trình xử lý cảm xúc trong khi ngủ và cho việc phát triển các liệu pháp mới.”

Maddy Shaw Roberts

4/11/2022

Trịnh Minh Cường dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...