Shostakovich có tìnhyêu cuồng nhiệt với bóng đá và tình yêu này đã giúp ông thoát khỏi cuộc sống nhàm chán thường ngày và thậm chí còn có tác động đến âm nhạc của ông. Shostakovich là cổ động viên trọn đời cho đội bóng địa phương của ông - FC Zenit, nay là Zenit St Petersburg. Thật vậy, ông đã cống hiến hết mình cho Zenit. Và câu lạc bộ này đã tri ân người hâm mộ danh tiếng nhất của họ bằng một lễ kỷ niệm hoành tráng nhân dịp 110 năm ngày sinh của ông. Sự kiện diễn ra tại sân vận động Petrovsky ở St Petersburg vào ngày 2 tháng 10 năm 2016, ngay trước trận đấu giữa họ và kì phùng địch thủ Spartak Moscow. Đó là một màn trình diễn âm nhạc và hình ảnh đáng kinh ngạc với bức chân dung khổng lồ của nhà soạn nhạc được treo dọc theo khán đài và màn trình diễn trực tiếp các trích đoạn từ Giao hưởng Leningrad của ông. Màn trình diễn này đã truyền cảm hứng để Zenit chơi hay chưa từng có và giành chiến thắng với tỷ số 4-2.
Shostakovich
đã say mê bóng đá đến mức nào?
Dmitry Braginsky,
giảng viên tại Nhạc viện St Petersburg, đã viết một cuốn sách rất thú vị Shostakovich và bóng đá: trốn thoát để tự do.
Braginsky có ý tưởng khám phá niềm đam mê của nhà soạn nhạc đối với trò chơi này
cách đây 15 năm. Sau khi nghiên cứu thư từ của nhà soạn nhạc và bạn bè, Braginsky
cho biết: “Thật ngạc nhiên khi phát hiện ra tần suất nhà soạn nhạc đề cập đến
bóng đá trong những bức thư này. Mặc dù nhiều người viết tiểu sử của nhà soạn
nhạc đã cho biết Shostakovich rất thích tham dự các trận bóng đá, nhưng điều thực
sự nổi bật trong những bức thư này là ông rất am hiểu và đam mê môn thể thao
này. "
Nhờ sự hỗ trợ
và khuyến khích của Irina, người vợ góa
của nhà soạn nhạc, Braginsky đã được truy cập vào kho lưu trữ của gia đình
Shostakovich ở Moscow và ông khám phá ra vô số tài liệu chưa từng được biết đến,
khẳng định mức độ ám ảnh bóng đá của nhà soạn nhạc. Trong số những khám phá
đáng chú ý nhất là một bức thư mà Shostakovich đã viết cho Peter Dementyev, một
trong những cầu thủ Leningrad yêu thích của mình - một tài liệu cho thấy nhà soạn
nhạc rất thích giao lưu với các vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Bức thư này cũng cho biết quyết định phi thường
của ông khi mời toàn đội Zenit Leningrad đến ăn trưa tại căn hộ của mình.
Kho lưu trữ
của gia đình Shostakovich còn có hai bài tường thuật các trận đấu bóng đá từ những
năm 1940 do chính Shostakovich viết. Một bài có tiêu đề "Những cầu thủ bóng
đá Leningrad ở Moscow" được xuất bản vào năm 1942 trên tờ Krasny Sport của
Liên Xô, một tháng sau buổi ra mắt lịch sử của giao hưởng Leningrad của nhà soạn
nhạc. Một đoạn trích khác khẳng định rằng dù tuổi đã cao, nhưng Shostakovich
không bao giờ từ bỏ tình yêu bóng đá của mình. Trong một cuộc phỏng vấn đăng
trên tờ Izvestia vào giữa những năm 1960, Shostakovich thể hiện
niềm mong muốn được tham gia cùng một đoàn các nhà soạn nhạc Liên Xô đến
thăm London và cổ vũ cho đội tuyển Liên Xô tại World Cup năm 1966. Thật không
may, kế hoạch đã bị hủy vì cơn đau tim của ông trong năm đó. Ngoài các bức thư
và các bài báo, một phát hiện quan trọng khác là một cuốn nhật ký lớn được in nổi
mà Shostakovich gọi là Grossbuch (cuốn sách lớn). Trong đó ông ghi chép kết quả
các trận bóng, vị trí vòng bảng trong giải bóng đá Liên Xô và phân tích điểm số
của từng đội. Chỉ cần xem lướt qua công trình của Shostakovich, bạn sẽ thấy rằng
Zenit chỉ kết thúc mùa giải 1938 ở vị trí thứ 22 với 17 điểm và để thua 0-1 trước
Spartak trong quá trình thi đấu.
Tại sao
Shostakovich lại yêu bóng đá đến vậy?
Có một số
cách giải thích cho chứng cuồng bóng đá của Shostakovich. Người thân của ông
cho rằng tình yêu mãnh liệt ông dành cho môn thể thao này là một cách thoát khỏi
những vấn đề ông gặp phải hàng. Irina Shostakovich cho biết chồng bà “sống
trong bóng đá như sống trong một chiều không gian song song đặc biệt. Đó là một
phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống cá nhân của ông mà từ đó ông có được sức
mạnh to lớn. Ở thế giới ấy, ông mãi mãi
trẻ trung, hạnh phúc và tự do”. Nhà soạn nhạc Maxim, con trai ông, lập luận rằng
bằng cách chuyển sự chú ý sang bóng đá, cha ông có thể vượt qua một số tổn
thương đã đeo bám sự nghiệp của ông sau những lời tố cáo của những người theo chủ
nghĩa Stalin thời hậu chiến. “Trong những năm khó khăn, bóng đá trở thành nguồn
an ủi lớn lao cho bố tôi. Chính bóng đá đã giúp ông sống qua cuộc đàn áp vào cuối
những năm 1940 khi một số thế lực cố gắng hủy hoại ông. Bóng đá đã giúp ông
bình tĩnh, đương đầu với căng thẳng và lấy lại trạng thái cân bằng. “
Braginsky lại
cho rằng Shostakovich ban đầu bị bóng đá thu hút vì bản chất của ông là một người
mê cờ bạc. Bằng chứng là thời trẻ, nhà soạn nhạc đã dành rất nhiều thời gian
trên bàn chơi bài poker, thậm chí trong một lần đánh bạc ông đã bị mất cây đàn
piano yêu thích của mình. “Shostakovich thường nói: Đừng bận tâm nếu bạn thua,
điều quan trọng là bạn vẫn cảm thấy adrenalin dâng trào”, Braginsky kể. “Có lẽ
niềm đam mê bóng đá của ông ấy là một phần không thể thiếu trong thói quen cờ bạc
của ông. Và Shostakovich không thể sống thiếu bóng đá. Ông hiểu biết môn thể
thao này như một chuyên gia. Mỗi khi tiếp xúc với bóng đá, ông thực sự cảm thấy
một sự “dâng trào adrenalin” tương tự.
Bóng đá đã ảnh
hưởng đến âm nhạc của Shostakovich đến mức nào?
Shostakovich,
người không tự chơi bóng đá nhưng là một trọng tài có trình độ, đã nắm bắt được
thử thách kết hợp âm nhạc và thể thao trong ít nhất hai tác phẩm. Đầu tiên là vở
ballet quy mô lớn Thời Hoàng kim (The Golden Age) của ông. Vở này đã được dàn dựng
tại Nhà hát Mariinsky vào năm 1930. Vở ballet chỉ tồn tại được 20 buổi diễn trước
khi bị chính quyền cấm vào thời điểm có một phản ứng chống lại các thể nghiệm của
chủ nghĩa hiện đại trên sân khấu. Vở ballet này kể về câu chuyện kỳ lạ của một
đội bóng đá Liên Xô được mời đến thăm một thành phố Tây Âu phát xít suy tàn và
mô tả những khó khăn mà họ phải trải qua trong chuyến đi của mình, từ các quan
chức thù địch, các diva quyến rũ và các sĩ quan cảnh sát tha hóa. Trung tâm kịch
tính của phần nhạc có tên là Bóng đá.
Phần này bắt đầu với tiếng còi của trọng tài và sau đó đan xen phong cách âm nhạc
của phương Tây và Liên Xô trong bản nhạc chiến đấu sống động với một đội trống
quân nhạc trên sân khấu và các kèn đồng hỗ trợ. Đoạn kết của nó đạt được sự dữ
dội tương tự như đoạn gia tăng cường độ kéo dài của chủ đề Xâm lược nổi tiếng ở giữa chương đầu của
Giao hưởng Leningrad.
Tác phẩm thứ
hai về chủ đề bóng đá của Shostakovich ít được biết đến hơn. Năm 1944, ông được
Lavrentiy Beria, cảnh sát trưởng khét tiếng của Stalin và lãnh đạo của NKVD (tiền
thân của KGB), đặt viết nhạc cho chương trình tuyên truyền mang tên Dòng sông
Nga do Đoàn ca múa của NKVD biểu diễn. Với danh tiếng đáng sợ của Beria, đó là đơn
đặt viết Shostakovich khó mà từ chối. Ngoài ra, ông hẳn đã tính toán rằng bằng
cách đem đến cho NKVD chất liệu thích hợp, ông sẽ có được một mức độ che chở
trong thời gian khó khăn. Shostakovich chắc chắn đã chuẩn bị sẵn sàng để tâng bốc
người bảo trợ của mình. Biết Beria là một cầu thủ bóng đá đặc biệt nhiệt tình, ông
đã quyết định sử dụng chương thứ hai của tác phẩm của mình như một bản nhạc
theo chủ đề bóng đá nhằm ăn khớp với phần trình diễn vũ đạo mô phỏng như thật môn thể thao này trên sân khấu.
Mặc dù hiếm
khi được biểu diễn, âm nhạc bóng đá ồn ào trong chương trình Dòng sông Nga lại
cho một manh mối khả dĩ giúp chúng ta hiểu được một tác phẩm hoàn toàn khác.
Khi Shostakovich công diễn bản Giao hưởng thứ Sáu ba chương của mình lần đầu
tiên vào năm 1939, cả khán giả và các nhà phê bình đều bối rối bởi sự ngắt kết
nối cảm xúc rõ ràng giữa chương mở đầu ốm yếu, nội tâm và bản chất lạc quan hơn
của hai chương sau: Scherzo và Finale. Cố
gắng giải mã ý định của Shostakovich trong chương kết quả là một thách thức
không đơn giản. Nhưng có sự tương đồng khá rõ giữa những tiết tấu phi nước đại
liên tục tạo nên âm nhạc bóng đá cho Dòng sông Nga và phần kết của Giao hưởng
thứ Sáu. Nhưng trong chương kết của Giao hưởng thứ Sáu, Shostakovich đã có thể
bao quát nhiều khía cạnh của môn thể thao này hơn so với các tác phẩm khác của ông.
Thay vì âm nhạc chiến đấu hay những vũ
điệu đơn giản, chương kết này không chỉ truyền tải sự phấn khích về thể xác của
một cuộc so tài giữa các đội bóng mà còn là toàn bộ cung bậc cảm xúc mà khán giả
ở tất cả các trận đấu bóng đá phải trải qua, từ những đỉnh cao chiến thắng đến
những thất vọng tột cùng.
Trịnh Minh
Cường dịch từ Classical-music.com
Nhận xét
Đăng nhận xét