Chuyển đến nội dung chính

CÁC INVENTION VÀ SINFONIA, THẢM NHUNG TRƯỚC LÂU ĐÀI FUGUE CỦA J S BACH

Ý tôi là trước khi khám phá các fugue, đặc biệt các fugue trong tập Bình quân Luật, bạn nên khám phá 15 invention và 15 sinfonia trước. Diễn biến của 30 bản nhạc ngắn này hơi giống fugue nhưng ngắn và dễ theo dõi hơn. Các invention có 2 bè, tức là chủ đề "chạy " trên 2 giọng, các sinfonia có 3 bè, các fugue của Bach thường có 3 hoặc 4 bè. Về nguồn gốc và hoàn cảnh sáng tác các Invention và sinfonia mời xem đoạn trích trong cuốn J S Bach, một nhạc sĩ uyên bác của C Wolff tôi đang dịch.

Mùa thu năm 1722, khi Bach nộp đơn xin kế nhiệm Kuhnau, anh chẳn hẳn đã nhận ra rằng mình cần giới thiệu những phẩm chất của mình với tư cách là một giảng viên âm nhạc thích hợp. Một tuyên bố đơn giản về sự sốt sắng và sẵn sàng giảng dạy sẽ không đủ, và bằng chứng về kinh nghiệm thích hợp sẽ phải có trong các cuộc phỏng vấn được chỉ đạo, khi thử tài công khai, bởi hiệu trưởng Trường Thánh Thomas, Ô. Johann Heinrich Ernesti, và có thể bởi các thành viên của hội đồng nội bộ. Tất nhiên không cần chứng tỏ mình là một nhạc sĩ ngoài việc thử tài, nhưng anh không có bằng đại học, cũng như chưa từng học tại một trường đại học nào. Nền tảng học vấn của anh được định hình bởi những ngôi trường xuất sắc mà anh đã theo học; anh đã đạt điểm cao nhất và sau tất cả, đã tốt nghiệp trường Thánh Michael’s nổi tiếng ở Luneburg, một tổ chức có danh tiếng siêu khu vực - mặc dù cho đến nay, việc học của anh đã lùi lại hai mươi năm. Trong khi chờ đợi, mặc dù anh chưa bao giờ tham gia giảng dạy ở bất kỳ trường học hay lớp học nào, nhưng anh đã tích lũy được kinh nghiệm đáng kể trong việc hướng dẫn riêng cho từng học sinh. Thu hút được các học sinh riêng từ rất sớm và đang duy trì một phòng giảng dạy bận rộn và đang phát triển kể từ đó, anh biết rõ rằng mình là một giáo viên đam mê và thành công. Nhưng làm thế nào anh có thể chứng minh điều này với những người đánh giá mình? Khi xem xét các hoạt động giảng dạy của mình, Bach chắc hẳn đã nhận ra rằng trên thực tế, anh có thể tạo ra bằng chứng hữu hình về việc đã phát triển các tài liệu giảng dạy sáng tạo và vô song. Việc giảng dạy các nhạc cụ phím của anh luôn vượt xa các kỹ năng kỹ thuật đơn thuần và luôn có phần khai tâm về các hệ thống âm nhạc cơ bản, đặc biệt là các nguyên tắc sáng tác âm nhạc. Với sự quan tâm đặc biệt, ông đã chuẩn bị hướng dẫn cho đứa con đầu lòng mười tuổi của mình với Vở nhạc Đàn phím cho Wilhelm Friedemann Bach (1720). Anh bắt đầu với việc lướt nhanh hệ thống giọng (các khóa, cao độ và âm khu của các bè), các nốt trang trí và ghi ngón, với không quá ba trang cho những vấn đề mở đầu này. Sau đó, anh chuyển sang các prelude nhỏ, các bè đệm cho hợp xướng, các bản nhạc đệm cho khiêu vũ, một nhóm các prelude lớn hơn ở các giọng khác nhau (bao gồm cả các giọng họ hàng và khó như Đô thăng thứ và Mi giáng thứ), một fugue đơn giản, mười lăm praeambulum(tương tự prelude-ND) với đối âm hai bè nghiêm khắc(tất cả trong các giọng khác nhau, theo thứ tự tăng dần và giảm dần), tiếp theo là mười lăm fantasia ba bè nghiêm khắc (được tổ chức theo cùng một cách) và các tổ khúc của Telemann, Johann Christoph Richter và Gottfried Heinrich Stolzel - tất cả xen kẽ với bài tập riêng về sáng tác cho học trò nhỏ. Các mô hình sáng tác khác nhau, ví dụ về chúng được tìm thấy trong Sách Đàn phím Nhỏ này, anh đã thu thập ở nơi khác một cách có hệ thống hơn (ví dụ: các prelude thánh ca ngắn của Vở nhạc nhỏ cho Organ ở Weimar) hoặc sẽ sớm đảm nhận việc biên soạn(như trong tập Bình Quân Luật, một bộ sưu tập các prelude và fugue được viết trong nhiều năm bao gồm một số prelude từ Sách của Friedemann Bach và Aufrichtige Anleitung [Hướng dẫn Chân thành], một phiên bản sửa đổi của các prelude và fantasia từ Sách của Friedemann Bach).

Bản thân các nguồn bản thảo không cung cấp thông tin thuyết phục về việc tập Bình quân Luật hay Hướng dẫn Chân thành đã tiến triển đến đâu vào thời điểm Bach bắt đầu chuẩn bị ứng thí vị trí ở trường Thánh Thomas. Cả hai tổng phổ viết tay đều là bản sao đẹp và đều ghi lần lượt là 1722 và 1723. Tuy nhiên, văn cảnh gợi ý rõ ràng rằng hai bản thảo đã được hoàn thành vào mùa thu và mùa đông năm 1722–23 và các trang tiêu đề tương ứng của chúng, bao gồm cả trang được thêm vào Vở nhạc nhỏ cho Organ, đã được hình thành cùng với đơn ứng thí của Bach cho vị trí trưởng ca đoàn. Cả ba tiêu đề phức tạp đều nhấn mạnh mục đích và phương pháp sư phạm của các tài liệu có trong các tập sách và giới thiệu Bach với tư cách là tác giả của những cuốn sách giáo khoa mẫu mực và hữu ích.

(1) “Bình quân Luật, hay các prelude và fugue trong tất cả các cung và nửa cung, cả đối với quãng 3 trưởng hay Đô Rê Mi và đối với quãng 3 thứ hay Rê Mi Fa. Vì mục đích sử dụng và lợi ích của lớp trẻ khao khát học hỏi âm nhạc cũng như để giải trí của những người đã có kinh nghiệm trong việc học này” [một tập 90 trang ở định dạng mở hai trang, ghi niên đại 1722],

(2) “Hướng dẫn Chân thành, trong đó những người yêu thích đàn phím, và đặc biệt là những người mong muốn học hỏi, được chỉ ra một cách rõ ràng không chỉ (1) học cách chơi hai bè rõ ràng mà còn, sau khi tiến bộ hơn nữa, (2) xử lý chính xác và tốt với ba bè bắt buộc; hơn nữa, không chỉ đồng thời có những bản invention hay mà còn phải phát triển tốt chính bản thân các bản đó và trên hết là đạt được phong cách ca hát khi chơi đàn và đồng thời có được thú vui sáng tác mạnh mẽ” [tập 62 trang ở định dạng 4 trang, ghi niên đại 1723].

(3) “Vở nhạc nhỏ cho Organ, trong đó một người mới bắt đầu chơi organ được hướng dẫn cách phát triển một thánh ca theo nhiều cách khác nhau, đồng thời có được khả năng trong nghiên cứu về bàn đạp vì trong các thanh ca có trong đó, sử dụng bàn đạp được coi là hoàn toàn bắt buộc.

Ca ngợi ý chí của Đấng Toàn Năng

và vì kỹ năng của đồng loại của tôi tốt hơn.”

[Một tập gồm 182 trang (nhiều trang chưa viết kín) ở định dạng 4 trang; không ghi niên đại và chủ yếu được viết ở Weimar; trang tiêu đề đã được ghi thêm: ở Cothen, khoảng 1722—23.]

Không có bản nào trong các tuyển tập này được sáng tác riêng cho Leipzig, nhưng việc chuẩn bị cuối cùng của các bản sao đẹp của Bình quân Luật và Hướng dẫn Chân thành và đặc biệt là cách viết được phối hợp cẩn thận của cả ba trang tiêu đề sẽ giúp gây ấn tượng một cách lâu dài với các quan chức ở Leipzig, đặc biệt là một bậc thầy giàu kinh nghiệm như hiệu trưởng Ernesti. Nền tảng của nghệ sĩ organ, bậc thầy hòa nhạc và nhạc trưởng trong Bach sẽ đủ để khẳng định uy tín của anh với tư cách là giám đốc âm nhạc và lãnh đạo các nhóm hòa tấu thanh nhạc- nhạc cụ, nhưng các tiết học khí nhạc riêng và đặc biệt là hướng dẫn đàn phím là một phần không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của trưởng ca đoàn tại trường Thánh Thomas. (Thật vậy, hầu hết học sinh nội trú của trường đều có một nhạc cụ đàn phím trong phòng học của họ.) Do đó, những tập nhạc đàn phím này là hình ảnh thu nhỏ của cách tiếp cận thực dụng về cơ bản đến khoa học âm nhạc sẽ không chỉ thể hiện kinh nghiệm giảng dạy của Bach mà quan trọng hơn, nhấn mạnh tầm vóc của anh với tư cách là một học giả âm nhạc, được coi là cần thiết cho một người kế vị Johann Kuhnau uyên bác và cho một môi trường học thuật đầy tham vọng và đòi hỏi khắt khe như trường Thánh Thomas. 

Không phải vô cớ mà Hoàng thân Leopold, trong lá thư ủng hộ việc sa thải đáng khâm phục của mình, đã mô tả Bach là người “rất uyên bác” để giới thiệu anh vào môi trường học đường Latinh mới của mình: trưởng ca đoàn mới, được xếp hạng trong hệ thống phân cấp giảng dạy của trường ngay dưới hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, xứng đáng được công nhận đích thực là musicus bene doctus(bác học âm nhạc-ND) hoặc musicus pereruditus(rất uyên bác về âm nhạc-ND). Vào thời điểm đó, Leopold biết và hiểu nhạc trưởng của mình hơn hầu hết mọi người, và ông có thể thực sự hiểu rõ giá trị kiểu khoa học âm nhạc được thể hiện trong một tác phẩm như Bình quân Luật. Ba tuyển tập này cung cấp một sự nghiên cứu có hệ thống về các mục tiêu âm nhạc được xác định dưới dạng các bài tập và bài học đàn phím có cấu trúc chặt chẽ, tinh vi  tập trung vào các nhu cầu khác nhau của “giới trẻ yêu âm nhạc”, “người mới bắt đầu chơi organ” và nói chung là “những người mong muốn học hỏi." Và trang tiêu đề của Vở nhạc nhỏ - Organ đã tóm tắt cương lĩnh sư phạm của Bach trong một câu thơ hai dòng đơn giản mà thi vị: “Ca ngợi ý chí của Đấng toàn năng / và vì kỹ năng của đồng loại của tôi tốt hơn” (“Dem Hochsten Gott allein zu Ehren / dem Nech- sten, draus sich zu belehren”-tiếng Đức trong nguyên bản-ND).

Trong Hứớng dẫn Chân thành, Bach giải thích, trong hai bộ gồm mười lăm bản đối âm, làm thế nào một bản nhạc phổ mạch lạc có thể được phát triển từ một ý tưởng ngắn đơn lẻ và được phác họa rõ ràng nhưng được hình thành tự do(inventio, hay invention), đầu tiên ở dạng các sáng tác hai bè nghiêm ngặt (mỗi tay đảm nhiệm một bè) với việc nhấn rõ vào giọng dẫn đầu; sau đó ở dạng sáng tác ba bè nghiêm ngặt, nhấn mạnh vào các hợp âm ba, tức là trên ba bè“kêu cùng nhau” (sinfonia, từ symphonia trong tiếng Hy Lạp). Đồng thời, cuốn sách này dạy kỹ thuật gõ phím và xếp ngón cơ bản - ví dụ như trong invention đầu tiên, nhạc tố cơ bản đòi hỏi phải sử dụng hoàn toàn đồng đều cả năm ngón trên cả hai bàn tay cũng như một “phong cách hát” khi biểu diễn. Ngoài ra, Bach khám phá âm vực dị chuyển của hệ thống điệu thức mà không vượt ra ngoài khuôn khổ truyền thống của mười lăm phím (không vượt quá bốn dấu thăng hoặc dấu giáng) có thể chơi được trong hệ âm không điều hòa (hệ âm với quãng tám chưa được chia thành mười hai nửa cung bằng nhau) và điều đó mang lại cho mỗi giọng một cá tính riêng biệt. Trong Hứớng dẫn Chân thành, Bach quyết định sắp xếp các invention và sinfonia một cách có hệ thống theo sơ đồ giọng tăng dần; phiên bản trước của tuyển tập này đã trình bày các bản nhạc này theo thứ tự tăng dần và giảm dần, theo đuổi một kiểu logic cấu trúc khác - sáu phím “trắng” tăng dần, Đô đến La, với hợp âm ba gốc “tự nhiên” của chúng (Đô trưởng, Rê thứ, .. . đến La thứ) theo sau là chín phím giảm dần, Xi đến Đô, với các hợp âm ba gốc yêu cầu dấu thăng và dấu giáng (Xi thứ, Xi giáng trưởng, ... đến Đô thứ)

Cấu trúc giọng sửa đổi của Hướng dẫn Chân thành phù hợp với sơ đồ giọng tăng dần đồng nhất của Bình quân Luật, nhưng minh họa cách phân biệt giữa một mặt là sơ đồ dị chuyển thông thường và mặt khác là sơ đồ đồng chuyển được phát triển đầy đủ gồm 24 giọng dựa trên trên tiền đề của hệ âm điều hòa. Bach dùng thuật ngữ của Andreas Werckmeister "chia bình quân nghe tốt” (wohl temperirt-tiếng Đức trong nguyên bản) để mô tả cho chút cải tiến hệ thống mới lên dây piano là " tất cả bậc 3 phải cao cao," ứng dụng hệ thống này có thể chơi tất cả 24 giọng mà màu không đổi - còn nếu trong quãng 8 được chia nửa cung đều hoàn toàn thì cứ đổi giọng sẽ bị đổi màu(những gì đã trở thành một tiêu chuẩn mới sẽ được coi là một hạn chế nghiêm trọng). Khi đó, mục đích chính của Bach khi viết Bình quân Luật là để chứng minh tính dễ xử lý về âm nhạc của tất cả 24 giọng đồng chuyển khi thực hành, một hệ thống trước đó mới chỉ được xem xét trên lý thuyết. Khoảng năm 1700 và trước đó, tinh thần khám phá chung được thúc đẩy bởi cuộc Cách mạng Khoa học đã tạo ra một làn sóng nghiên cứu toán học và vật lý mới, chủ yếu là do các học giả người Đức như Werckmeister, nhằm mở rộng và hệ thống hóa hệ thống điệu thức truyền thống. Năm 1710 Johann David Heinichen, một học trò của trưởng ca đoàn trường thánh Thomas Kuhnau, đã phát minh ra vòng quãng năm, làm rõ mối quan hệ hòa âm trong một hệ thống gồm 24 điệu thức hoặc giọng, và một số nhà soạn nhạc đã viết những bản nhạc thử nghiệm nhỏ ở các giọng họ hàng. Nhưng cho đến tận năm 1717, Johann Mattheson vẫn phàn nàn rằng “mặc dù bây giờ tất cả các giọng có thể, theo hệ điều hòa [lên dây], được sắp xếp theo cách mà chúng có thể được sử dụng rất hay, dị chuyển, đồng chuyển và trùng âm,” một minh chứng thực sự là không đầy đủ.  Bach, người đã chấp nhận thử thách này, phải chứng minh tính khả thi về mặt sáng tác của hệ thống 24 giọng mới, và anh đã làm được điều đó ở mức độ vô song về độ tinh tế nghệ thuật và hoàn hảo về kỹ thuật. 

Mời thưởng thức các invention và sinfonia: https://open.spotify.com/album/7JS7IPr2RgsnJ64AK1fS5t... 

 Chiều thứ 6, 18/8/2023

Trịnh Minh Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...