Cơm áo không đùa với khách thơ, thi
sĩ Xuân Diệu có câu tuyệt vời nói thay cho cả giới nghệ sĩ về một cản trở quan
trọng trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của họ. Nghệ sĩ trước hết cũng là con
người nên họ cũng có những nhu cầu thiết yếu đủ để dành được toàn bộ tâm trí và
thời gian cho những tác phẩm nghệ thuật của họ. Cũng có những nghệ sĩ đã gặp được
người sẵn sàng chia xẻ với những lo toan đời thường đó để học tập trung cho
sáng tạo nghệ thuật, đó là những nhà bảo trợ âm nhạc. Họ thường là các nhà
quý tộc giàu có và yêu âm nhạc. Họ cũng
khác người thường ở chỗ sớm nhận ra tài năng của các nhà soạn nhạc và trở thành
người đồng hành của các nhạc sĩ. Trong lịch
sử âm nhạc phương Tây, có những nhà bảo trợ đã đóng vai trò rất quan trọng cho
việc ra đời của những kiệt tác. Sau đây là một số nhà bảo trợ nổi tiếng nhất cùng
tác phẩm gắn liền với họ.
Nam tước
Gottfried van Swieten(1733-1803)
Wolfgang Amadeus Mozart đã không bao giờ cư xử đủ lễ độ để làm hài lòng các giáo chức. Quản gia của Tổng giám mục Salzburg từng đá Mozart ngã lăn lông lốc xuống cầu thang. Nhưng nhà soạn nhạc nhận thấy Nam tước Gottfried van Swieten có ích hơn nhiều. Là một nhà vận động và người đã làm đảo lộn xã hội Vienna những năm 1780, Nam tước là một người thực sự yêu âm nhạc; thậm chí ông đã sáng tác một số bản mà vẫn còn tồn tại đến hiện nay. Ông không chỉ hỗ trợ tài chính cho Mozart mà còn cho cả Beethoven và Haydn - không phải dưới hình thức lương định kỳ mà bằng cách tặng những khoản tiền rất hậu hĩnh.
Tác phẩm ông đã hiện thực hóa: Nam tước mời Mozart đến chơi
nhạc cho một nhóm những người quyền thế ở Vienna. Việc gặp gỡ này đã dẫn đến việc
đặt viết vở opera tuyệt vời của nhà soạn nhạc trẻ - Vụ bắt cóc từ Seraglio(The Abduction from the Seraglio).
Khi Mozart lâm chung, Nam tước cũng có mặt cạnh nhạc sĩ và lo
toàn bộ hậu sự cho ông.
Joseph Haydn may mắn có được một công việc suốt đời từ gia
đình Esterházy giàu có ở Hungary. Haydn được Hoàng thân Paul Anton Esterházy
thuê vào năm 1761. Từ năm 1762 đến năm 1790 phục vụ dưới quyền người kế vị
Nikolaus. Trong suốt 4 năm tại vị sau đó của Hoàng thân Anton, một người thờ ơ
với âm nhạc, trong nhà Esterházys không có âm nhạc vì Haydn đã dành nhiều thời
gian ở Anh. Sau cùng, dưới thời Nikolaus II, Haydn trở lại làm việc bán thời
gian cho gia tộc này.
Tác phẩm họ đã thực hiện hóa:
Haydn đã dành cả mùa hè ở lại điền trang của Hoàng thân tại Eisenstadt
và sáng tác một Missa để hàng năm tưởng nhớ phu nhân của Nikolaus II cho đến
năm 1802. Bản Missa trong thời chiến
này nổi tiếng nhất trong số các missa của Haydn.
Tác phẩm ông đã hiện thực hóa với tư cách nhà bảo trợ:
Paganini vừa mua một cây đàn viola siêu
hạng của Stradivarius và muốn có một bản nhạc mới để chơi trên cây đàn đó. Ông
đã đặt người bạn đồng nghiệp Berlioz sáng tác một bản cho viola. Nhưng khi nhìn
thấy bản thảo đầu tiên của giao hưởng Harold
ở Ý(giao hưởng có bè viola solo), Paganini đã không thích. Tuy nhiên, trong
một buổi biểu diễn sau đó, ông đã bị choáng ngợp đến mức lên sân khấu, quỳ xuống
và hôn tay tác giả rồi trao một món quà trị giá 20.000 franc.
Tác phẩm ông đã hiện thực hóa:
Theo gợi ý của Rimsky-Korsakov, Belyayev đã tổ chức Các buổi hòa nhạc giao hưởng Nga, một
chuỗi hòa nhạc dành riêng cho các nhà soạn nhạc Nga. Trong số các tác phẩm được
viết đặc biệt cho chuỗi này là ba tác phẩm của Rimsky-Korsakov mà nổi tiếng nhất
là Scheherazade, Overture Lễ hội Phục sinh Nga và Capriccio Tây Ban Nha.
Người góa phụ cực kỳ giàu có này luôn có cách hành xử độc
đáo. Khi bà quyết định gây quỹ cho Tchaikovsky trong 13 năm, bà đã hào phóng một
cách kinh ngạc nhưng với điều kiện là hai người sẽ không được gặp nhau vì điều
đó sẽ chỉ dẫn đến thất vọng. Khi mối quan hệ của họ phát triển, bà đã trợ cấp cho ông 6.000 rúp một năm, một gia
tài nhỏ thực sự. Thời đó một quan chức thường của chính phủ chỉ cần chi 300–400
rúp một năm để chăm lo cho gia đình mình.
Tác phẩm bà đã hiện thực hóa:
Tchaikovsky đề tặng Giao
hưởng thứ Tư của mình cho người phụ nữ đã giúp ông có thể dành toàn bộ thời gian để sáng tác. Ở Nga, việc đề tặng các tác
phẩm cho những người bảo trợ là biểu hiện của quan hệ đối tác nghệ thuật. Bằng
cách đề tặng Giao hưởng thứ Tư cho bà
von Meck, Tchaikovsky đã có thông điệp rõ ràng bà là một đối tác bình đẳng
trong việc sáng tạo ra bản giao hưởng
Tác phẩm ông đã hiện thực hóa:
Ludwig đã chi rất nhiều ngân khố của hoàng gia vào việc tặng Wagner một ngôi nhà để nhà soạn nhạc có thể hoàn thành vở Những Ca Sĩ Bậc Thầy(The Mastersingers), và rót tiền vào nhà hát opera mới của Wagner ở Bayreuth, đến nỗi các bộ trưởng của ông đã tuyên bố ông đã bị mất trí dẫn lời của một bác sĩ chưa từng gặp nhà vua.
Tác phẩm ông đã hiện thực hóa: Sau đêm ra mắt Le Villi, tác phẩm sân khấu đầu tiên của
Puccini, nhà soạn nhạc đã gửi cho mẹ bức điện vui sướng này: "Nhà hát chật
cứng, thành công rực rỡ: phần kết của màn đầu tiên được khán giả đòi diễn lại
ba lần." Ricordi bước vào và thúc
giục Puccini phát triển tác phẩm. Ông mua vở opera này và đặt viết vở thứ hai
- Edgar.
Ricordi hứa ngay cả khi thất bại, ông vẫn sẽ tiếp tục trợ cấp cho Puccini để
nhà soạn nhạc có thể viết tiếp vở Manon Lescaut.
Tác phẩm bà đã hiện thực hóa: Mùa xuân Appalachian(Appalachian
Spring) của Aaron Copland(1900-1990). Tác phẩm được công diễn lần đầu vào
năm 1944 được sáng tác nhờ quỹ Coolidge. Tác phẩm này nổi tiếng ở cả hai thể loại:
ba lê và tổ khúc cho dàn nhạc.
Chính phủ
Phần Lan
Chính phủ Phần Lan đã sớm chấp nhận ý tưởng về sự bảo trợ của
nhà nước đối với nghệ thuật. Năm 1898, họ đã trao một khoản trợ cấp hàng năm
cho Jean Sibelius(1865-1957) để ông có thể từ bỏ công việc giảng dạy và chuyên
tâm vào việc sáng tác. Khoản trợ cấp này ban đầu có thời hạn mười năm. Sau đó
đã được gia hạn cho cả đời nhà soạn nhạc.
Tác phẩm họ đã hiện thực hóa: Sibelius đã viết được khá nhiều
sau năm 1898, gồm cả 8 giao hưởng của ông. Nhờ khoản trợ cấp, ông đã hoàn thành
phần nhạc nền cho vở kịch Vua Christian
II. Khi tổ khúc cho dàn nhạc của phần nhạc nền này được trình diễn thành
công ở Helsinki vào tháng 11 năm 1898, Sibelius nói: "Tôi nghĩ đây là lần
đầu tiên tôi đã làm được thứ gì đó hòan
chỉnh."
24/1/2022
Trịnh Minh Cường dịch
Nhận xét
Đăng nhận xét