Thiên nhiên luôn là đối tượng hàng đầu của các nghệ sĩ trong đó có các nhà soạn nhạc. Tất cả những gì đẹp nhất của thiên nhiên đều được phản ánh trong các tác phẩm nghệ thuật. Với các nhà soạn nhạc, sự vận động có tính bao trùm của thiên nhiên dường như được ưu ái hơn khi có hàng chục tác phẩm về bốn mùa.
1. Bốn
Mùa của Antonio Vivaldi(1678-1741)
Vivaldi viết Bốn Mùa- Le Quattro
Stagioni vào khoảng năm 1720. Tác phẩm này là một chùm 4 violin concerto, mỗi bản
đại diện cho một mùa trong năm. Mỗi concerto gồm 3 chương nhanh-chậm-nhanh. Để
giúp thính giả cảm nhận được tác phẩm của mình, Antonio Vivaldi đã đưa vào tổng
phổ một loạt các bài thơ sonnet minh họa cho mỗi chương. Không có bằng chứng
nào để xác định các sonnet này của chính Vivaldi hay của ai khác. Lần đầu tiên
trong lịch sử, một tác phẩm âm nhạc được thuyết minh bằng ngôn từ, nhưng không
phải là tác phẩm âm nhạc chương trình đầu tiên.
Concerto số 1 cung Mi Trưởng Op. 8,
RV 269, "Mùa xuân" (La primavera)
1-Allegro (Nhanh, Mi trưởng)
Thời thanh xuân đang đến với chúng
ta.
Những chú chim hát mừng sự trở lại của
nàng,
và suối chảy róc rách cùng những làn
gió mơn man nhẹ nhàng.
Sấm sét, những báo hiệu của mùa
xuân, hãy gầm lên,
phủ lớp áo đen tối của chúng lên
thiên đường,
Sau đó, chúng rút đi để lại bình
yên,
và những chú chim lại cất lên bài ca
quyến rũ.
2 - Largo e pianissimo sempre (Chậm
và rất nhẹ nhàng, Đô ♯ thứ)
Trên đồng cỏ đầy hoa
các cành lá xào xạc
chàng chăn dê ngủ say,
chú chó trung thành nằm bên cạnh.
3 - Allegro pastorale (Nhanh kiểu đồng
quê, Mi trưởng)
Vang dội âm thanh lễ hội của những
chiếc kèn túi mộc mạc,
Tiên nữ và những người chăn cừu nhẹ
nhàng nhảy múa
Dưới những tán cây xinh đẹp của mùa
xuân.
Concerto số 2 cung Sol thứ, Op. 8,
RV 315, "Mùa Hè" (L'estate)
1 - Allegro non molto (Không quá
nhanh, Sol thứ)
Một mùa khó khăn, bừng sáng bởi mặt
trời
Làm con người tiều tụy
Làm mòn mỏi cây đàn và thiêu cháy
cây thông
Ta nghe thấy giọng chú chim gáy
Rồi những bài hát ngọt ngào của bồ
câu và chim sẻ.
Những làn gió nhẹ lay động không
gian,
Nhưng đầy đe dọa
Gió Bắc đột ngột quét họ giạt sang
Người chăn cừu run rẩy,
Sợ hãi những cơn bão dữ và định mệnh.
2 - Adagio e piano – Presto e forte
(Chậm và nhẹ nhàng-Rất nhanh và mạnh mẽ, Sol thứ)
Nỗi sợ hãi sấm sét dữ dội
Chân tay mệt mỏi được nghỉ ngơi
Khi côn trùng bay vo ve.
3 - Presto (Nhanh, Sol thứ)
Than ôi, anh sợ hãi là phải
Cả trời sấm rền kèm theo mưa đá
Phạt đầu lúa mì và vung vãi cả hạt.
Concerto số 3 cung Fa trưởng, Op. 8,
RV 293, "Mùa Thu" (L'autunno)
1 - Allegro (Nhanh, Fa trưởng)
Vinh quang thay nhà nông, cùng những
các bài ca và điệu múa,
Vui mừng thay một mùa bội thu.
Và đốt lên bởi rượu của thần
Bacchus,
Rồi lăn ra ngủ sau cuộc vui.
2 - Adagio molto (Thật chậm, Rê thứ)
Tất cả đều vô tư múa hát
Bầu không khí được hòa quyện niềm
vui
Bởi thiên nhiên mời gọi rất nhiều, rất
nhiều
Để tận hưởng giấc ngủ ngọt ngào say
sưa.
3 - Allegro (Nhanh, Fa trưởng)
Các thợ săn lên đường khi vừa bình
minh,
Tù và, chó và súng cùng khởi hành
Thú chạy trốn, thợ săn theo dấu vết
Bọn thú khiếp sợ vì âm thanh rền
vang
Của súng và chó, rồi bị thương gục
ngã
Hết đường chạy trốn nhanh chóng vào
rọ.
Concerto số 4 cung Fa thứ, Op. 8, RV
297, "Mùa Đông" (L'inverno)
1 - Allegro non molto (Không quá
nhanh, Fa thứ)
Run lên vì lạnh trong tuyết băng,
Trong khắc nghiệt của cơn gió lạnh
kinh hoàng;
Vừa chạy, vừa giậm chân,
Răng nghiến răng rắc trong cái lạnh
cùng cực
2 - Largo (chậm, Mi giáng trưởng)
Sưởi trước đống lửa bình yên,
Những ngày mãn nguyện
Khi bên ngoài mưa như trút.
3 - Allegro (Nhanh, Fa thứ)
Chúng ta chậm rãi và thận trọng
trên con đường băng giá
đừng để vấp ngã.
Rồi đột ngột quay đầu, trượt chân,
và ngã,
Đứng lên và đi qua ngay kẻo băng nứt.
Chúng ta thấy gió Bắc lạnh xuyên qua
nhà
Qua cả những cánh cửa đã được vít chặt
Dù đang là mùa đông,
Vẫn có những thú vị riêng.
https://open.spotify.com/album/5tgFFNHTrkzpihDgYvpXEL?si=iRWO-sn_Q6-EhzpRM4BKjQ
2. Bốn Mùa của J Boismortier (1689–1755)
Joseph Bodin de Boismortier là một nhà soạn nhạc người
Pháp tài năng và sáng tác khỏe thuộc thời Baroque. Ông là một trong số ít nhà
soạn nhạc trong thế kỷ XVIII có thể sống sung túc nhờ việc tự xuất bản sáng tác
của mình mà không cần sự bảo trợ của giới quý tộc nhà giàu. Âm nhạc của ông nổi
tiếng vì sự nhẹ nhàng, duyên dáng, dễ tiếp cận và rất được giới thượng lưu
Paris ưa chuộng. Ông là một trong những nhà soạn nhạc Pháp đầu tiên sử dụng
hình thức concerto Ý. Tác phẩm Bốn Mùa của ông - Les Quatre Saisons, Op. 5 - là một chùm bốn bản cantata thế tục, mỗi bản dành
cho một mùa và phối bè khác nhau.
Le Printemps (Mùa Xuân) thường dành cho giọng soprano, violin hoặc
flute và bè trầm continuo.
L'Été (Mùa Hè) thường dành cho giọng tenor và bè trầm
continuo.
L'Automne (Mùa Thu) thường dành cho giọng bass, flute
hoặc violin và bè trầm continuo.
L'Hiver (Mùa Đông) thường dành cho giọng soprano,
flute, hai violin, viola da gamba và bè trầm continuo.
https://open.spotify.com/album/4SRVOz0jCwqA6Marxy3XcZ?si=632EEEceR-O242Z5MdALLw
3.
Bốn Mùa của Louis Lemaire (1693(4)-1750)
Louis Lemaire cũng là nhà soạn nhạc người Pháp và cũng
sáng tác bốn chùm bốn cantata cho bốn mùa như Boismortier. Ông là ca sĩ hát
thánh ca tại Nhà thờ Meaux nơi ông theo học nghệ sĩ organ Sebastien de
Brossard. Sau khi định cư tại Paris, ông đã khẳng định mình là nhà soạn nhạc nhạc
thánh hàng đầu và thường xuyên có sáng tác được biểu diễn. Trong số các tác phẩm
thành công nhất của ông có chùm bốn cantata Bốn Mùa(1724), và hai tập motet cùng
một số sáng tác khí nhạc. Rất tiếc nhiều sáng tác của ông trong đó có bộ Bốn
Mùa đã không còn đến ngày nay.
4. Bốn Mùa của John
Christopher Smith Con (1712–1795)
John Christopher Smith Con
là một nhà soạn nhạc người Anh gốc Đức. Ông nổi tiếng nhất với vai trò là người
thư ký, quản lý và là người kế nhiệm Georg Friedrich Händel vĩ đại. Phần lớn cuộc
đời ông gắn bó với bậc thầy nên sáng tác của ông chịu ảnh hưởng lớn từ thầy mình
như là một tất yếu. Smith Con sáng tác oratorio "The Seasons"(Bốn
Mùa) vào năm 1757 với lời dựa trên trường ca cùng tên của nhà thơ người
Scotland James Thomson.
https://open.spotify.com/album/1KC1FFlHafGmgXu9T0S7RN?si=m4Je3SfnQmqRujxdxQX7ew
5.
Bốn Mùa của Franz Joseph Haydn(1732-1809)
Nguyên tác là Die
Jahreszeiten, Hob. XXI:3. Đây là một oratorio thế tục hiếm hoi ở thời cổ điển
về trước. Sau thành công rực rữ của oratorio Sáng Thế Ký năm 1798, Haydn tiếp tục viết oratorio Bốn Mùa và tác phẩm được trình diễn lần
đầu vào năm 1801. Người viết libretto cho Bốn
Mùa là Nam tước Gottfried van Swieten(1733-1803). Van Swieten là quan chức
ngoại giao Áo gốc Hà lan vốn là nhạc sĩ nghiệp dư rất đam mê âm nhạc. Ông đã
sáng tác 3 vở opera hài và 10 giao hưởng nhưng chỉ còn bảy giao hưởng tồn tại đến
nay. Đó cũng là một thành công lớn với một nhà soạn nhạc nghiệp dư. Tuy nhiên, ông
được nhớ đến nhiều hơn trên cương vị người cộng tác và nhà bảo trợ của các nhà
soạn nhạc lớn như Haydn, Mozart và Beethoven. Vào 1 giờ sáng ngày 5 tháng 12
năm 1791 Mozart trút hơi thở cuối cùng. Swieten đã có mặt tại nhà Mozart là người
tổ chức đám tang cho thiên tài yểu mệnh. Sau đó hai năm, ông đã tổ chức buổi hòa
nhạc cho Requiem của Mozart và thu được 300 ducat, một khoản tiền khá lớn, dành
cho góa phụ Constanza của tác giả. Ông cũng là bạn thân và nhà bảo trợ cho
Beethoven trẻ tuổi và được Beethoven đề tặng giao hưởng đầu tiên. Và cũng chính
Swieten đã viết libretto cho oratorio Sáng
Thế Ký. Van Swieten viết libretto Bốn
Mùa dựa trên trường ca Bốn Mùa của
nhà thơ người Anh James Thomson (1700–1748) xuất bản năm 1730. Oratorio này gồm
4 phần: Xuân-Hạ-Thu-Đông viết cho ba giọng solo: soprano-Hanna, tenor-Lucas,
bass-Simon cùng dàn hợp xướng và dàn nhạc.
Mùa
Xuân mở đầu bằng những lời chào đón của các nhân vật qua
các recitativo, aria, hợp ca và hợp xướng. Họ ca ngợi và tỏ lòng biết ơn những
làn gió, cơn mưa tắm rửa cho trái đất. Họ ca ngợi cái đẹp của thiên nhiên vạn vật
cùng lời tạ ơn đấng Tạo hóa.
Mùa
Hè mở đầu bằng những
miêu tả buổi sáng ngày mới của ba nhân vật rồi họ cùng nhau hát ngợi ca mặt trời.
Nhưng nắng cũng làm vạn vật khô cằn: “Tự nhiên kiệt sức chìm xuống nghỉ ngơi;
hoa héo, đồng cỏ khô cằn, đài phun khát nước”. Và rồi một cơn bão kéo đến với
những cuộn mây đen cùng sấm sét. Thính giả sẽ nghe thấy một cơn bão đang đến
tương tự như cơn bão ở chương 4 trong giao hưởng Đồng nội của L. Van Beethoven. Mùa Hè kết thúc bằng một hợp xướng
ca ngợi vẻ đẹp thanh bình của đồng quê lúc cuối ngày.
Mùa
Thu là lúc nhà nông
thu hoạch thành quả sau những ngày lao động vất vả dưới mưa nắng. Các nhân vật
hân hoan hát về những thành quả đó rồi cùng nhau ca ngợi sự cần cù: “Ngôi nhà
tranh nơi chúng ta ở; Quần áo mà chúng ta mặc; Sản phẩm mà chúng ta ăn. Đó là
những món quà được bạn ban tặng, hỡi những người chăm chỉ! Hỡi những người chăm
chỉ trung thực!”. Haydn tâm sự rằng trong cả quãng đời cần mẫn của mình, lần đầu
tiên ông được yêu cầu viết một hợp xướng ca ngợi tính cần cù.
Mùa
Đông là mùa khắc nghiệt nhất trong năm “Nhìn kìa, mùa đông
đang đến để cai trị, nào hơi nước, nào mây, nào bão. Sương mù dày đặc tràn xuống
sườn núi, và nuốt chửng cả vùng đồng bằng khô cằn. Giữa trưa mà mặt trời buông thấp
mà những tia sáng vẫn yếu ớt. Những cơn cuồng phong lao tới từ Greenland và cực
Bắc, nơi Mùa Đông điều khiển triều đình của mình và nay cai quản một nửa địa cầu”.
Nhưng rồi mùa Đông cũng qua đi để nhường chỗ cho mùa Xuân mới như trong màn hợp
xướng kết đầy lạc quan.
https://open.spotify.com/album/2ujZzeUX8EVwfMDcZgGAc0?si=1zy_us0GRWOe843bU2Fnug
6. Bốn mùa của Fanny
Mendelssohn(1805-1847)
Năm 1839-1840 hai vợ chồng Fanny có chuyến đi du lịch dài
ngày tới Ý. Bà đã rất ấn tượng với nghệ thuật và phong cảnh, đặc biệt là ánh
sáng của đất nước này. Năm 1841 sau khi trở về nhà, bà sáng tác một chùm 12 tiểu
phẩm cho piano mô tả các tháng trong năm với tiêu đề Das Jahr (Năm). Bản nhạc
được viết trên những tờ giấy màu và được chồng bà vẽ minh họa và viết một bài
thơ ngắn. Nhà văn Kristine Forney đã gợi ý rằng những bài thơ, tranh vẽ trên giấy
màu có thể đại diện cho các giai đoạn khác nhau của cuộc sống của vợ chồng họ
hoặc của riêng bà.
1.Tháng Một - Ein Traum (Một Giấc Mơ)
2. Tháng Hai – Scherzo sống động vui tươi
3. Tháng Ba - Praeludium und Choral (Prelude và Thánh
ca)
4. Tháng Tư - Capriccioso (ngẫu hứng kiểu capriccio)
5. Tháng Năm - Bài ca Mùa Xuân
6. Tháng Sáu – Serenade(dạ khúc)
7. Tháng Bảy - Serenade
8. Tháng Tám – Allegro(nhanh)
9. Tháng Chín - Bên dòng sông
10. Tháng Mười: Allegro con spirito(nhanh có tinh thần)
11. Tháng Mười Một - Mesto (buồn bã)
12. Tháng Mười Hai - Allegro molto (rất nhanh)
13. Postludium (dạo kết) - Choral (thánh ca)
https://open.spotify.com/album/4ziONIT0MotwaAYDGMIxRM?si=nl1SiC2iRZuOAB8EK4vvEw
7.
Bốn Mùa của Piotr Ilich Tchaikovsky(1840-1893)
Năm 1875, biên tập viên Nikolai Matveyevich Bernard từ tạp chí âm nhạc "Nouvellist" ở Saint
Petersburg đã đề xuất Tchaikovsky sáng tác mười hai tiểu phẩm cho piano tượng
trưng cho mười hai tháng trong năm để xuất bản từng tháng trên tạp chí của mình
trong suốt năm 1876. Thông thường Tchaikovsky không thích sáng tác theo đơn đặt
viết do áp lực về thời hạn hoàn thành, nhưng vì nể tình Bernard và phần cũng cần
tiền nên nhà soạn nhạc đã nhận lời. Và The Seasons Op. 37a (hoặc 37b) đã ra đời.
Đây là một tổ khúc 12 chương cho piano, mỗi chương đại diện cho một tháng có tiêu
đề riêng và kèm theo một đoạn thơ:
1. Tháng Một "Bên Lò Sưởi" có không khí ấm cúng, trầm tư của mùa đông.
2. Tháng Hai - "Lễ Hội Hóa Trang" (Carnival)
sôi động, vui tươi, gợi nhớ các lễ hội mùa đông.
3. Tháng Ba - "Bài Ca Chim Sơn Ca" Trong trẻo
tươi tắn báo hiệu mùa xuân sắp về.
4. Tháng Tư - "Hoa Giọt Tuyết" tinh khiết,
mong manh, tượng trưng cho những bông hoa đầu tiên khi tuyết tan.
5. Tháng Năm - "Đêm Trắng" gợi hình ảnh những
đêm sáng huyền ảođặc trưng của mùa hè phương Bắc.
6. Tháng Sáu - "Khúc Đò Đưa" du dương, mượt
mà theo sóng nước.
7. Tháng Bảy - "Bài ca của Người Gặt Lúa" sôi
nổi, tràn đầy năng lượng của mùa thu hoạch.
8. Tháng Tám (August) - "Mùa Gặt" mạnh mẽ, rộn
ràng.
9. Tháng Chín - "Cuộc Săn" hùng tráng, dồn dập
đày hào hứng.
10. Tháng Mười - "Bài Ca Mùa Thu" trầm buồn, lãng
mạn
11. Tháng Mười Một - "Trên Xe Tam Mã" linh hoạt vui vẻ.
12. Tháng Mười Hai - "Giáng Sinh" vui tươi,
trang trọng không khí lễ hội.
https://open.spotify.com/album/6MZSBefq1o5qiJTd8usYpa?si=CRVPV6yxRKqo1fSk8gAGXg
8. Bốn Mùa của Isaac Albeniz(1860-1909) -
Nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha sáng tác chùm bốn tiểu
phẩm cho piano Les Saison vào khoảng năm 1891, mỗi tiểu phẩm là một mùa
trong năm với kỹ thuật khá dễ và ngắn:
1- Le Printemps - Mùa Xuân
2. L’Eté - Mùa Hè
3. L’Automne - Mùa Thu)
4. L’Hiver - Mùa Đông
https://open.spotify.com/album/5VNPBghOhFeXuHF0a2KFwW?si=mvSdTB4-TNi67joFBDULWw
9.
Bốn Mùa của Alexander Konstantinovich
Glazunov(1865-1936)
A. Glazunov vừa
là nhà soạn nhạc vừa giám đốc Nhạc viện St Petersbourg từ 1905 đến 1928 khi ông
rời nước Nga. Vở ballet Bốn Mùa là một
trong những tác phẩm nổi nhất của ông. Đây là một vở ballet một màn, bốn cảnh của
biên đạo múa Marius Petipa. Glazunov viết phần nhạc vào năm 1899 và vở ballet
được trình diễn lần đầu tiên bởi đoàn ballet Imperial Ballet(Nhà hát ballet
Mariinsky) vào năm 1900 tại St.Petersburg, Nga. Bốn cảnh của vở diễn tương ứng
với bốn mùa Đông-Xuân-Hạ-Thu.
Cảnh 1 - Phong cảnh mùa đông
Mùa Đông được bao quanh bởi những người bạn đồng hành:
Sương muối, Băng, Mưa đá và Tuyết, những người thích thú với một dải bông tuyết.
Hai con chuột chũi bước vào, và ngay sau đó đốt lên một ngọn lửa khiến tất cả mọi
người đều biến mất.
Cảnh 2 - Phong cảnh phủ đầy hoa của mùa xuân.
Những điệu múa mùa Xuân với thần Gió, những nàng tiên
hoa và những chú chim mê hoặc. Sau khi cảm nhận được sức nóng của mặt trời, cả
nhóm cùng cất cánh.
Cảnh 3 - Phong cảnh cánh đồng lúa mì dập dờn.
Những bông hoa ngô và anh túc say sưa trong ánh sáng ấm
áp của nắng hè. Họ nghỉ ngơi sau khi gắng sức. Xuất hiện những nữ Thủy thần, những
người mang nước đến để vạn vật sinh trưởng tươi tốt, và thần Bắp nhảy múa để tạ
ơn. Các nữ Thủy thần và thần Nông chơi đùa đường ống của họ, và cố gắng bắt thần Ngô, nhưng cô ấy được cứu bởi cơn gió của
thần Gió.
Cảnh 4 - Phong cảnh vào mùa thu
Các mùa tham gia vào một vũ điệu lộng lẫy (hay còn gọi
là "vũ điệu phồn thực mùa thu") trong khi lá từ những cây mùa thu trút
xuống một cách vui vẻ.
Cao trào - Bầu trời âm u với các chòm sao lấp lánh.
https://youtu.be/Pxf-urQe_AQ?si=6poBREGSoMzetmtw
10.
Bốn Mùa của Astor Piazzolla(1921-1992)
Astor Piazzolla sinh ra tại Mar Del Plata, một thành phố
thuộc tỉnh Buenos Aires, Argentina. Gia đình Piazzolla gốc từ Ý nhập cư vào
Argentina từ cuối thế kỷ XIX. Năm 1925 gia đình Piazzolla chuyển đến New York.
Cậu bé được tiếp xúc với nhạc jazz và cổ điển khi nghe các đĩa nhạc của bố. Năm
lên tám cậu bé bắt đầu chơi bandoneón(một kiểu accordion của người
Argentina) khi ông bố kiếm được một cây ở
tiệm cầm đồ. Năm 1932 khi 11 tuổi, Astor bắt đầu sáng tác bản tango đầu tiên. Năm
sau đó, Astor học nhạc với nghệ sĩ piano cổ điển người Hungary Bela Wilda, một
học trò của Rachmaninoff, và cậu đã được học chơi nhạc Bach trên bandoneon. Vài
năm sau đó, qua radio Astor đã rất ấn tượng về cách diễn tấu nhạc tango mới mẻ
của nhóm sextet Elvino Vardaro. Năm 1941, anh gặp bậc thầy Arthur Rubinstein,
khi đó đang ở Buenos Aires, và bậc thầy khuyên anh nên theo học Alberto
Ginastera, một nhà soạn nhạc Argentina nổi tiếng. Năm 1954 đánh dấu bước ngoặt
quan trọng nhất của sự nghiệp của Piazzolla khi anh đến Paris theo học bậc thầy
danh tiếng Nadia Boulanger. Bà khuyên: Anh đừng nên trở thành một nhà soạn nhạc châu Âu, hãy viết
tango cùng những gì anh học được ở đây(Nhạc viện Paris). Sau đó, Piazzolla bắt
đầu tạo ra những tác phẩm tango theo phong cách mới - Nuevo Tango. Ông đem tango
Argentina vào các tác phẩm thính phòng cũng như giao hưởng. Khi bắt đầu có tiếng
tăm, ông đã bị những người đồng hương bảo thủ căm ghét vì cho rằng ông đã phá hỏng
nhạc tango truyền thống của họ. Thậm chí còn bị họ dọa giết. Một trong những
tác phẩm được yêu thích nhất của ông là bộ bốn bản tango Cuatro Estaciones Porteñas, hoặc Estaciones Porteñas đều có
nghĩa là Bốn Mùa của người Buenos Aires.
Porteno trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “người đất cảng” nhưng qua thời
gian từ này để chỉ riêng người thủ đô Buenos Aires, một hải cảng lớn của Nam Mỹ.
Bộ tác phẩm này viết cho ngũ tấu violin(hoặc viola), piano, guitar điện, double
bass và bandoneón. Verano Porteño (Mùa Hè của người Buenos Aires) – sáng tác
năm 1965 làm nhạc nền cho vở kịch Melenita
de oro của Alberto Rodríguez Muñoz.
1.
Invierno Porteño (Mùa Đông của người
Buenos Aires) - sáng tác năm 1969.
2.
Primavera Porteña (Mùa Xuân của người
Buenos Aires) - sáng tác năm 1970.
3.
Otoño Porteño (Mùa Thu của người Buenos
Aires) - sáng tác năm 1970.
Ban đầu, bốn bản tango này là những tác phẩm độc lập, về
sau ông mới ghép thành bộ Bốn Mùa.
https://open.spotify.com/album/6B3Hmh10kvJVMxG1LWbkjl?si=beQV8_j4SQOoeoTlJEUdLA
11. Bốn Mùa của Darius Milhaud(1892-1974)
Darius Milhaud là một trong những nhà soạn nhạc nổi bật
nhất của Pháp ở đầu thế kỷ XX đặc trưng bằng các kỹ thuật sáng tác đa tiết tấu
và đa điệu thức có kết hợp yếu tố jazz, dân gian Mỹ Latinh. Sau thời gian làm
việc ở Mỹ trong Thế chiến II, năm 1947 ông đã trở về quê hương. Trong thời gian
sau đó ông đã sáng tác "Les Quatre Saisons"(bốn mùa) là một chùm 4
concerto độc lập, mỗi bản viết cho một nhạc cụ solo khác nhau cùng dàn nhạc
thính phòng:
1. Concertino de Printemps(Concerto cho Mùa Xuân) cho
violin và 6 nhạc cụ solo khác ( năm 1951)
2. Concertino d'Eté(Concerto cho Mùa Hè ) cho viola và
9 nhạc cụ solo khác. (Sáng tác năm 1951)
3. Concertino d'Automne(Concerto cho Mùa Thu ) cho kèn oboe và 8 nhạc cụ solo khác. (Sáng tác
năm 1950)
4. Concertino d'Hiver(Concerto cho Mùa Đông) cho kèn
trombone và dàn nhạc dây. (Sáng tác năm 1949)
https://open.spotify.com/album/08izzIQCNK8OHxa7VMywfU?si=QlnSpPVFTcW899n6aXXzig
12. Bốn Mùa của
Mikhail Bronner (1952)
Mikhail Bronner là nhà soạn nhạc đương đại người Nga,
hiện ông là giáo sư tại Viện Âm nhạc Ippolitov ở Moscow. Ông là một nhà soạn nhạc
viết khỏe với nhiều thể loại. Ông sáng tác "The
Seasons" vào năm 1992 và được coi như một "vòng hoa" thể hiện sự ngưỡng mộ của Bronner đối với nhà
soạn nhạc vĩ đại Tchaikovsky. The Seasons của Bronner cũng gồm 12 tiểu phẩm, mỗi
bản mô tả một tháng trong năm. Ban đầu, "The Seasons" được phối cho một
ngũ tấu, bao gồm piano, violin, cello, flute, và clarinet. Vào năm 2007, tác phẩm
xuất hiện trong một phiên bản cho tứ tấu đàn dây cùng flute và clarinet. Sau
đó, nó còn được chuyển soạn và biểu diễn/thu âm trong một phiên bản khác dành
cho dàn nhạc thính phòng với sự tham gia của các nhạc cụ solo như flute và
clarinet.
https://youtu.be/eG-75SBX6iw?si=0rSLxj6PxcOG4EqB
27/6/2025
Phiên bản đầu tiên 8/2/2021 chỉ có 5 tác phẩm, 1/2023 bổ
sung lần đầu, 23/12/2023 bổ sung lần 2
Trịnh Minh Cường
Nhận xét
Đăng nhận xét