Chuyển đến nội dung chính

VIOLIN SONATA CỦA MOZART - SONATA CHO VIOLIN VÀ PIANO HAY PIANO SONATA CÓ BÈ ĐỆM BẰNG VIOLIN?

Đó chắc chắn không phải là chơi chữ: hai cách đặt tên tác phẩm theo thể loại ngụ ý những khác biệt chủ yếu kiểu như nhạc cụ đệm là piano trong trường hợp này và là violin trong trường hợp kia. Trong số 36 sonata của Mozart viết cho violin và piano có thể tìm thấy những ví dụ hay cho cả hai trường hợp. Dù thuật ngữ “sonata cho piano có bè đệm” có thể lạ tai với chúng ta đến đâu thì nó cũng chỉ là một thể loại phòng khách Pháp cực kỳ thời thượng trong phần lớn thời kỳ Cổ điển. Tự thân các bè đàn phím vốn đã thú vị lại được chăm chút công phu và được đệm bằng violin hoặc flute, có nghĩa là thường tăng cường gấp đôi cho bè tay phải hoặc phần đệm bè trầm theo kiểu Alberti * ẩn khuất ở khoảng giữa, hoặc một nốt trì tục đóng vai trò hoà âm.  

Thể loại này được ưa thích ở những phòng khách của Paris những năm 1760-70. Ở đó, Mozart đã tiếp xúc với thể loại này lần đầu tiên vào khoảng năm 1763-64 khi thần đồng âm nhạc làm quen với những sonata cho piano có bè đệm của Schobert (nhà soạn nhạc có ảnh hưởng đến những sáng tác thời niên thiếu của Mozart – Người Dịch). Trong lời giới thiệu về các bản sonata có phần đệm của mình, nghệ sĩ violin Louis-Gabriel Guillemain đã đề cập đến thể loại thịnh hành này khi ông viết rằng ý tưởng đầu tiên là soạn các tác phẩm này cho harpsichord** độc tấu. Nhưng thể theo thị hiếu thời đại, ông đã không thể cưỡng lại việc viết thêm bè violin "phải được chơi ở một giọng đủ thấp để bè đàn phím có thể được nghe thấy một cách thỏa đáng".

 

Sonata giọng La trưởng K. 305 được viết vào năm 1778 ở Paris và được xuất bản trong tập 6 sonata với lời đề tặng nhã nhặn dành cho tuyển hầu xứ Pfalz. Vẻ vui tươi của chương đầu tiên Allegro di molto (ở hình thức sonata, mang tính chất chạy đuổi mãnh liệt) bị lu mờ bởi nhiều chỗ chuyển sang giọng thứ (có vẻ buồn – ND). Chương 2 Andante Grazioso có phần được kiềm chế hơn đã tạo cơ hội cho các nhạc cụ luân phiên phô diễn kỹ thuật, với một thoáng chốc ở giọng La thứ gợi nhớ đến các chương Thổ Nhĩ kỳ trong các tuyệt phẩm sau này ở biến tấu áp chót và với sự tăng cường hợp âm tạo ra một đoạn cuối lôi cuốn trong chương kết.

Với sonata giọng Si giáng trưởng K. 454 xuất bản năm 1784, phong cách kiểu Mozart đã bỏ thế giới phòng khách thân tình lại phía sau. Đó là một sonata lớn 3 chương, một sonata hòa nhạc, quy mô lớn của nó tạo cho mọi bè tham gia một cơ hội thoải mái để phô diễn, cơ hội lần đầu tiên dành cho nghệ sĩ violin người Ý Regina Strinasacchi và Mozart, hai người đã diễn rất thành công khi sonata này được ra mắt lần đầu ở Vienna. Truyền thuyết kể rằng đến hôm công diễn lần đầu, Mozart mới chỉ kịp hoàn thành bè violin nên ông đã chơi ứng tác bè của mình với một trang giấy trắng trên giá nhạc, trước sự phấn khích cực độ của Hoàng đế Joseph II  đang xem buổi diễn bằng ống nhòm. Alfred Einstein, học giả về Mozart, đã gọi tác phẩm 3 chương ( 1. Lento. Allegro; 2. Andante; 3. Allegro) là tác phẩm “hay nhất từ trước đến nay” Mozart viết ở thể loại sonata cho violin và piano: Người ta khó có thể hình dung “một sự đan xen hoàn hảo hơn và dí dỏm hơn của hai nhạc cụ” so với những gì Mozart đã đạt được trong chương đầu hay một tổng hoà rực rỡ hơn của cảm xúc và kỹ thuật ở chương giữa Andante.

Có lẽ sonata nổi tiếng và phổ biến nhất trong số các sonata có bè violin đệm của Mozart là Sonata giọng Mi thứ K. 304, sonata này cũng nằm trong chùm 6 sonata “Pfalz” năm 1778. Âm điệu buồn bã, cam chịu trong số những âm điệu khác xuất hiện từ sự lựa chọn điệu thức phản ánh những sự kiện bi thương diễn ra trong cuộc đời Mozart vào nửa đầu năm 1778: những thất bại mang tính cá nhân của ông, lần thất tình ở Mannheim, thất bại về tài chính và sự nghiệp trong thời gian ở Paris và hơn hết là cái chết đột ngột của mẹ ông vào tháng Bảy, mà sau đó chàng trai 22 tuổi phải đương đầu không chỉ với cú sốc mà còn với những lá thư buộc tội và quở trách của cha. Bản sonata chỉ gồm hai chương:1. Allegro, 2. Tempo di Minuetto nhưng  lại là sáng tác thính phòng bi thương và nồng nhiệt nhất của Mozart, một trong những tác phẩm điển hình khá ít ỏi ở giọng thứ trong số tác phẩm của Mozart. Tiến trình âm nhạc tập trung của bản sonata chứa rất nhiều các hiệu ứng bi thương (chủ đề pháo hoa ngược, chủ đề kết cam chịu biệt ly, vòng hoà âm Phrygian ); đó là một “tác phẩm khủng hoảng” đầu thời kỳ lãng mạn chính cống.    

Sonata giọng La trưởng K. 526 là sonata cho violin và piano quan trọng cuối cùng của nhà soạn nhạc. Theo các học giả đáng tin cậy, sonata này là bản thứ ba, cùng với hai sonata K. 454 và 487 trước đó, được cho là một bộ các sonata hòa nhạc có quy mô lớn. Sonata K. 526 được viết vào tháng Tám năm 1787, trong thời kỳ  mang phong cách tao nhã, giữa những tác phẩm khác như serenade Khúc nhạc đêm nhỏ (Eine kleine Nachtmusik), các Ngũ tấu cho đàn dây giọng Sol thứ và Do trưởng, Lục tấu Dorfmusikanten-Sextett và Opera Don Giovanni. Không rõ hoàn cảnh ra đời của tác phẩm: không hiểu do nhiệm vụ hay một động cơ nào khác. Mặc dù sự cân bằng của hai nhạc cụ là mẫu mực, trình độ điêu luyện chói sáng của bè piano (đặc biệt trong chương đầu tiên Allegro molto) cho phép kết luận là Mozart sáng tác bản nhạc này với những phẩm chất pianist của chính mình trong tâm trí. Chương chậm Andante chắc chắn là trung tâm của toàn bộ tác phẩm, một trong những khoảnh khắc hoàn toàn mang tính cá nhân của Mozart, không hề đa cảm. Có thể chỉ có một sự tiếp tục mang tính cao thượng: âm nhạc lóng lánh đầy hứng khởi của chương cuối Rondo tràn trề sức sống. Một trong những chủ đề là một giai điệu của nhà soạn nhạc Đức Carl Friedrich Abel (1723– 1787) vốn được Mozart rất kính trọng. Tất cả chỉ là tình cờ nhưng là một sự tình cờ bậc thầy: đó chính là cách Mozart tỏ lòng tôn kính của mình với bậc thầy vừa qua đời.

Eniko Gyenge

Bài viết kèm theo CD Mozart Sonatas for Violin & Piano / Erno Kallai Fejervari

Hungaroton 2014

Đĩa do ông bạn Kovacs Karoly tặng

1/2017

Trịnh Minh Cường dịch

Mời thưởng thức các sonata nói trên qua tiếng đàn của danh cầm Anne-Sophie Mutter: https://open.spotify.com/album/62SdJCY6HkkWbg5TGzCCrO?si=aG-u9DH9RXu6iN0r0dpabg

Kết quả hình ảnh cho alberti bass figure*   Bè trầm theo kiểu Alberti: Cách tiến hành bè trầm như hình vẽ được đặt theo tên nhà soạn nhạc italia  Domenico Alberti (1710–1740), người thường xuyên sử dụng kiểu bè trầm này chứ không phải người đầu tiên.

 

 


 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỊCH SỬ CỦA THỂ LOẠI GIAO HƯỞNG

 Tổng quan về giao hưởng Một giao hưởng là gì? Đó là một sáng tác cho khí nhạc có thời lượng dài và hầu hết được viết cho dàn nhạc. Với lịch sử kéo dài hơn 300 năm, ngày nay giao hưởng thường được cho là đỉnh cao của khí nhạc cổ điển. Các tên tuổi Beethoven, Brahms, Mozart, Mahler và Bruckner gần như đồng nghĩa với thể loại này và các tác phẩm họ viết cho giao hưởng không có điểm dừng. Thể loại giao hưởng đã đem đến cho các nhà soạn nhạc vĩ đại này một cấu trúc để sáng tác và vươn xa, và nó cho phép họ giải phóng sự sáng tạo của mình trên thế giới thông qua một số tác phẩm âm nhạc vĩ đại nhất đang hiện hữu. Nguồn gốc của giao hưởng có từ trước thời các nhà soạn nhạc này. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà soạn nhạc đã nêu trên. Giao hưởng đầu tiên Những giao hưởng đầu tiên ra đời vào những năm 1730 xung quanh Milan và vùng lân cận vùng Bologna. Trớ trêu thay, giao hưởng này có thể cho thấy phần lớn nguồn gốc của nó dành cho o...

NĂM NHẠC SƯ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO CỦA NHẠC CỔ ĐIỂN PHƯƠNG TÂY

Âm nhạc cổ điển phương Tây có một bề dày lịch sử với nhiều thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kỳ đều có những nhạc sĩ lớn với đóng góp quan trọng. Họ là những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà lý luận. Các tác phẩm hay trình độ diễn tấu điêu luyện của họ đã làm thay đổi quan điểm âm nhạc của thính giả cũng như giới chuyên môn. Do đó, nên âm nhạc luôn được làm mới và phát triển không ngừng. Thính giả dễ dàng ghi nhớ tên tuổi những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nhưng ít ai để ý  những người thầy của họ.  Tạp chí âm nhạc BBC đã đề xuất năm người thầy nổi bật nhất lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây. Xin được giới thiệu năm bậc danh sư này cùng các học trò của họ. 1. Simon Sechter (1788-1867) sinh ra ở Friedberg (Frymburk), Bohemia, sau thành một phần của Đế chế Áo. Năm 1804 ông chuyển đến Vienna. Năm 1810, ông bắt đầu dạy piano và hát tại một học viện dành cho học sinh khiếm thị. Năm 1851 Sechter được bổ nhiệm làm giáo sư sáng tác tại Nhạc viện Vienna. S. Sechter có nhiều sinh viên thà...

VÌ SAO GỌI LÀ NHẠC CỔ ĐIỂN?

 Tom Service(BBC)  Nhạc cổ điển là loại nhạc mà dàn nhạc biểu diễn, tứ tấu đàn dây chơi và dàn hợp xướng hát. Nó được phát trên BBC Radio 3 mọi lúc, và nó có trên Mindful Classical Mix mà bạn vừa tải xuống từ BBC Sounds. Nhưng khi BBC bắt đầu một năm chương trình xung quanh Thế kỷ Cổ điển của Chúng ta, Tom Service khám phá một câu hỏi rất đơn giản: nhạc cổ điển là gì? Đây là vấn đề: Tôi không nghĩ thực sự có thứ gọi là nhạc cổ điển.  Đối với một người đã dành phần lớn hai mươi năm qua để viết và nói về nhạc cổ điển, điều đó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Nhưng ngay cả những nhà soạn nhạc xác định rõ nhất về "cổ điển" (hãy nghe Bach, Beethoven và Mozart) cũng không biết rằng họ đang viết nhạc cổ điển, vì đơn giản là thuật ngữ đó không tồn tại trong cuộc đời họ. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Các giá trị, thứ bậc, quy tắc và toàn bộ danh mục "cổ điển" chỉ bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh vào năm 1829. Vì sao? Một sự giải thích có thể là “classicising”( phân loại) mọi th...